Cần sớm bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường Lê Duẩn kéo dài

(Baohatinh.vn) - Vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm dự án đường Lê Duẩn kéo dài (TP Hà Tĩnh) ì ạch tiến độ trong nhiều năm.

Cần sớm bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường Lê Duẩn kéo dài

Hiện trường dự án đoạn cuối giao nhau với đường Nguyễn Hoành Từ.

Đường Lê Duẩn kéo dài có chiều dài hơn 1 km, nối từ đường Lê Duẩn, thuộc phường Hà Huy Tập đến đường Nguyễn Hoành Từ thuộc phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh.

Con đường này được khởi công xây dựng từ năm 2018 với tổng mức đầu tư 135 tỷ đồng. Đây là tuyến đường được đầu tư hiện đại với nền đường rộng 26m. Tuy vậy, đến nay, dự án vẫn ì ạch tiến độ trong nhiều năm khi phải nằm chờ mặt bằng.

Cần sớm bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường Lê Duẩn kéo dài

Những đoạn chưa được giải phóng mặt bằng ở khu vực giữa tuyến đường (phường Hà Huy Tập).

Để xây dựng tuyến đường này, TP Hà Tĩnh phải giải phóng mặt bằng, di dời 101 hộ bị ảnh hưởng đến đất ở, đất nông nghiệp. Trong đó, phường Hà Huy Tập có 95 hộ, phường Đại Nài 6 hộ, tổng kinh phí GPMB là 57 tỷ đồng.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau nên hiện nay còn 8 hộ (mỗi phường có 4 hộ) chưa nhất trí mức áp giá đền bù và chưa nhận tiền với số tiền ước tính khoảng 10,5 tỷ đồng.

Cũng do vướng mặt bằng nên hiện nay tuyến đường này chỉ mới thi công được khoảng 50% khối lượng, chủ yếu là nền đường, mương thoát thải, cống thoát nước và đúc các loại cấu kiện bê tông đúc sẵn. Trên công trường từ nhiều tháng nay không thấy máy móc, công nhân làm việc. Dọc những đoạn đang thi công dang dở, nhiều chỗ biến thành bãi tập kết các loại vật liệu xây dựng, một số nơi thành điểm tập kết rác.

Cần sớm bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường Lê Duẩn kéo dài

Một số cống thoát nước qua đường thi công dở dang.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hà Tĩnh Văn Hoài Ninh cho biết: Số lượng hộ bị vướng mặt bằng không nhiều nhưng đều nằm trên tuyến nên nhà thầu không thể thi công. Chúng tôi cũng rất sốt sắng để sớm hoàn thành công trình nhưng bất lực. Việc bao giờ mới có thể thi công trở lại, lúc nào công trình làm xong hoàn toàn trông chờ vào việc giải phóng mặt bằng.

Việc tuyến đường có quy mô đầu tư lớn, có nhiều ý nghĩa quan trọng đối với diện mạo của thành phố nhưng thi công nhiều năm chưa xong đang gây dư luận xấu, làm lãng phí nguồn lực đầu tư, ảnh hưởng đến không gian và mỹ quan chung của thành phố. Vì vậy, các cấp, ngành của TP Hà Tĩnh cần sớm xây dựng phương án cụ thể để giải quyết dứt điểm từng trường hợp tồn đọng.

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast