Tấm gương soi

Soi gương cả ngày chỉ thấy diện mạo bên ngoài. Còn nhiều điều bên trong sẽ lộ diện khi chúng ta giao tiếp với người xung quanh.

Nói cách khác, những người sống quanh ta là tấm gương phản chiếu để ta nhận thức được giá trị, phẩm chất nhân cách của mình.

tam guong soi

“Đóng 5.000 đồng không ai đuổi học đâu con!”. Đó là lời khẳng định của một phụ huynh với con trai học lớp 3 khi con về nói cô giáo vận động đóng góp quỹ hỗ trợ cho các bạn khó khăn.

Con trai nói: “Các bạn ai cũng đóng 50.000 đồng trở lên hết đó ba ơi”, người cha liền trả lời: “Đóng 5.000 hay 50.000 đồng cũng vậy thôi, thử đóng 5.000 đồng coi có ai dám đuổi học không!”. Thế là y lời ba dạy, đứa con trai hiếu động đã vào lớp truyền đạt lại cho các bạn.

Vài bạn đã nghe lời bạn này, đóng 5.000 đồng, còn lại 95.000 đồng từ tiền cha mẹ cho để đóng quỹ đem kéo nhau xuống căngtin... liên hoan. Sau đó mẹ của một bạn vào mắng vốn ngược lại cô giáo khi biết chuyện.

Từ chuyện nhỏ đã làm náo loạn không gian hồn nhiên của một lớp học. Vậy nên có người bị nhà trường mời vào, phải giải trình. Lại trần tình là: “Tui chỉ nói chơi với nó ở nhà thôi, ai ngờ nó lại vô trường xúi bậy các bạn khác!”.

Không biết vị phụ huynh này có rút được kinh nghiệm gì cho mình không! Nếu không biết kiểm soát bản thân, nói năng thiếu chừng mực với con trẻ, một cách trực tiếp chúng ta đã dạy con những quan điểm, cách hành xử không đúng đắn.

Theo Linh Trang/TTO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast