Nỗ lực phát triển kinh tế tập thể ngày càng lớn mạnh

(Baohatinh.vn) - Cùng với sự phát triển không ngừng lớn mạnh của phong trào hợp tác xã (HTX) Việt Nam, những năm qua, Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh đã chú trọng đến xây dựng, phát triển kinh tế tập thể, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Sáng 8/4, Liên minh HTX tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 76 năm ngày thành lập HTX Việt Nam (11/4/1946 - 11/4/2022).

Nỗ lực phát triển kinh tế tập thể ngày càng lớn mạnh

Sau khi giành được chính quyền cách mạng, trong “Thư gửi điền chủ nông gia Việt Nam” ngày 11/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Nói tóm lại, HTX là hợp vốn, hợp sức lại với nhau. Vốn nhiều, sức mạnh, thì khó nhọc ít mà lợi ích nhiều”. Mong muốn của Người là: “anh em ta ai chẳng mong cho nước thịnh, dân cường. Vậy chúng ta hãy mau mau chung vốn, góp sức, lập nên HTX nông nghiệp ở khắp nơi, từ làng mạc đến tỉnh thành đâu đâu cũng phải có HTX”.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt 76 năm qua, hợp tác xã Việt Nam đã ngày càng phát triển lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nỗ lực phát triển kinh tế tập thể ngày càng lớn mạnh

Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh đọc diễn văn ôn lại truyền thống 76 năm hình thành và phát triển HTX.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 1997 đến nay, trên nền tảng quan điểm Hồ Chí Minh về HTX, Đảng chỉ đạo triển khai, phát triển sát với thực tiễn, với những quyết sách tạo ra cơ chế đột phá cho kinh tế hộ, là giải pháp hiệu lực về củng cố, phát huy hiệu lực của HTX.

Đến nay, cả nước có 27.394 HTX, 108 liên hiệp HTX, 119.710 tổ hợp tác. Các hợp tác xã từng bước phát triển với nhiều lĩnh vực hoạt động, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hàng triệu lao động; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, góm phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Cùng với sự phát triển và không ngừng lớn mạnh của phong trào HTX Việt Nam, những năm qua, Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh đã chú trọng đến xây dựng và phát triển các HTX, tổ hợp tác, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Nỗ lực phát triển kinh tế tập thể ngày càng lớn mạnh

Ông Nguyễn Văn Cường – Đại diện HTX mật ong Cường Nga (Hương Sơn): “Những năm qua, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện chính quyền các cấp và Liên minh HTX, các HTX đã không ngừng phát triển về”lượng và chất" tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động

Đến nay, Hà Tĩnh có 1.003 HTX, 3 liên hiệp HTX, vốn điều lệ bình quân 2.398 triệu đồng/HTX; doanh thu bình quân 1,308 tỷ đồng/HTX; lợi nhuận bình quân đạt 209 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên 4 triệu đồng/người/tháng. Tổng số thành viên của HTX là 80.195 người, tổng số lao động thường xuyên 55.828 người.

Nhiều HTX đã mạnh dạn đầu tư vốn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật mở rộng sản xuất kinh doanh; hình thành được chuỗi liên kết vào sản xuất; tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm; tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động trên địa bàn.

Các liên hiệp HTX ngày càng mở rộng quy mô, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu, giúp đỡ các HTX thành viên cùng phát triển, tiêu thụ sản phẩm.

Nỗ lực phát triển kinh tế tập thể ngày càng lớn mạnh

Hà Tĩnh lấy chất lượng làm thước đo để đưa kinh tế tập thể “cất cánh”

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 76 năm ngày thành lập HTX Việt Nam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Hùng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các thành viên HTX; ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của HTX trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong suốt 76 năm qua.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh mong muốn, thời gian tới các HTX, tiếp tục học tập, nâng cao trình độ và năng lực quản lý, xây dựng tốt phương án sản xuất kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Liên minh HTX để xây dựng và phát triển kinh tế tập thể ngày càng lớn mạnh, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.

Nhân dịp này, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Đảng uỷ Khối các cơ quan – doanh nghiệp tỉnh và Liên minh HTX tỉnh đã trao kỷ niệm chương, bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Nỗ lực phát triển kinh tế tập thể ngày càng lớn mạnh

Trao kỷ niệm chương “Vì sự phát triển Liên minh HTX” cho các cá nhân

Nỗ lực phát triển kinh tế tập thể ngày càng lớn mạnh

...bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam

Nỗ lực phát triển kinh tế tập thể ngày càng lớn mạnh

...và bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển HTX năm 2021.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast