Công an TP Hà Tĩnh: 240 ngày theo vết ổ nhóm siêu trộm xe máy “xịn”

Từ những lá đơn trình báo... đến 240 ngày, đêm phá án

Tang vật của vụ án
Tang vật của vụ án

Liên tiếp trong thời gian từ tháng 3 năm 2009 đến nay, Công an Thành phố Hà Tĩnh, nhận được đơn trình báo của công dân trên địa bàn và các huyện, tỉnh lân cận về việc mất tài sản là xe máy. Phần lớn xe máy bị mất là những xe tay ga đời mới, đẹp và có giá trị, như xe PS, Ariblade, Exeyter, Novo LX... Chị Lê Thị Hoa ở Thành phố Vinh, Nghệ An; anh Phan Vĩnh Phú, Nghi Xuân; anh Đậu Quốc Tuấn, Nghi Xuân; anh Võ Chí Hiếu, ở Thị trấn Can Lộc... mỗi người một địa chỉ, nhưng lý do mất đều giống nhau do sơ hở, không khóa càng, chỉ trong giây lát là mất tài sản.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an Thành phố Hà Tĩnh xác định ổ nhóm chuyện trộm các xe máy “Xịn” trên địa bàn thành phố, Can Lộc, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) và Thành phố Vinh (Nghệ An)... cầm đầu là Đinh Tiến Dũng (1987) ở Đức Lâm, Đức Thọ. Thượng tá Phan Văn Hoan, phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Tĩnh cho biết, ngay từ nhận dạng đối tượng, Công an thành phố đã sớm lập án để đấu tranh, nhưng với thủ đoạn hết sức tinh vi xảo quyệt của ổ nhóm này, nên thời gian đầu lực lượng trinh sát tổ chức bắt quả tang các đối tượng nhưng không thành công. Sau khi nắm rõ quy luật hoạt động trộm cắp và tiêu thụ tài sản của gian, biện pháp “câu nhử” được các cán bộ, chiến sỹ thực hiện thành công.

Biển số xe máy bị mất cắp và các phương tiện gây án
Biển số xe máy bị mất cắp và các phương tiện gây án

12h ngày 26 tháng 11 năm 2009, qua công tác trinh sát, lực lượng Công an Thành phố Hà Tĩnh phát hiện Nguyễn Chính Hòai (1988) ở Thạch Liên, Thạch Hà; Lê Trường Giang (1988) ở Bắc Hồng - Thị xã Hồng Lĩnh rao bán xe máy Exeyter không có BKS với giá 13 triệu đồng. Sau khi xác định chiếc xe trên của anh Võ Chí Hiếu ở Thị trấn Can Lộc bị mất trước đó 2 tuần, Công an Thành phố quyết định ra lệnh bắt đối tượng Hòai và Giang, tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Đến 19h30’ cùng ngày, lực lượng trinh sát phát hiện 2 đối tượng Đinh Tiến Dũng (1987) ở Đức Lâm, Đức Thọ và Hòang Văn Phúc (1990) ở Diễn Lộc, Diễn Châu (Nghệ An) đưa 2 chiếc xe máy Ariblade trên đường đưa vào Thành phố Hà Tĩnh để tiêu thụ, Công an thành phố mật phục bắt giữ đối tượng. Trong quá trình bắt, Phúc bỏ chạy và tấn công trung sĩ Đặng Duy Nhật Khánh, trung úy Bùi Quang Dũng bị thương. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với đối tượng, dù bị thương, nhưng các trinh sát đã truy đuổi và tóm gọn đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã gây ra 26 lần trộm cắp xe máy tại các địa bàn Nghi Xuân, Thành phố Hà Tĩnh, Can Lộc, Cẩm Xuyên và một số địa bàn tỉnh Nghệ An....

Chân dung những đối tượng gây ra 26 vụ trộm xe máy “xịn”

Các đối tượng (từ trái sang phải): Dũng , Giang, Hoài, Phúc
Các đối tượng (từ trái sang phải): Dũng , Giang, Hoài, Phúc

Ổ nhóm trộm cắp tài sản gồm 4 đối tượng, nhưng là một “ê kíp” hòan hảo từ đối tượng trộm tài sản đến tiêu thụ của gian. Cầm đầu là Đinh Tiến Dũng, sau khi học xong PTTH, Dũng đi học nghề tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tại đây, Dũng đã học được “ngón nghề” trộm cắp của bạn bè cùng trang lứa. Từ đó, Dũng xếp bút nghiên theo các băng ổ nhóm, tội phạm hình sự từ Bắc vào Nam. Trở về Hà Tĩnh, Dũng liên tục gây án. Đối tượng mà Dũng nhằm vào là những xe máy máy đắt tiền. Sau khi trộm cắp xe máy tại Khách sạn Hòang Ngân II, Dũng bán xe máy bán lấy tiền cùng với người yêu vào Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương. Vào đây Dũng tiếp tục gây án và bị Công an Bình Dương bắt giữ. Trong lúc sơ hở của lực lượng Công an Bình Dương, Dũng đã chạy trốn và mang theo.... còng số 8. Sau nhiều ngày phiêu dạt, Dũng trở về Thành phố Vinh, Nghệ An và nghỉ tại phòng 2002, khách sạn Ngư Hải. Sau khi phát hiện trong túi của Dũng có còng số 8, các lực lượng phối hợp bắt giữ Đinh Tiến Dũng và tiếp tục điều tra. Trước cơ quan điều tra, ĐinhTiến Dũng khai nhận, khi thấy các xe máy “ưng ý” và quan sát không có ai theo dõi là các đối tượng phá khóa và tẩu thoát. Gây án xong, Dũng thường uống cà phê hoặc thuê nhà nghỉ, khách sạn, còn việc tiêu thụ là của “cánh đàn em”. Mỗi xe ga bán được thường trên dưới chục triệu đồng.

Nguyễn Chính Hòai (1988) ở Thạch Liên, Thạch Hà bước đầu là đối tượng chuyên tiêu thụ tài sản do người phạm tội gây ra, nhưng sau khi tham gia cờ bạc, muốn có nhiều tiền để “nướng” vào chiếu bạc, Hòai đã tham gia vào ổ nhóm trộm cắp tài sản của Dũng.

Khác với Hòai và Dũng, Lê Trường Giang (1988) ở phường Bắc Hồng - Thị xã Hồng Lĩnh, sinh ra và lớn lên trong một gia đình thương nhân giàu có, nhưng do ăn chơi, lêu lổng, theo bạn bè xấu tham gia ổ nhóm để tiêu thụ tài sản; Hòang Văn Phúc (1990) ở Diễn Châu, Nghệ An, (đã học hết lớp 11), quen biết Dũng nên theo Dũng đi theo ngón nghề này.

Thay lời kết

Trung tá Hòang Trung Hiền - Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Thành phố Hà Tĩnh cho biết: Thủ đoạn của các đối tượng là mua những thanh sắt hình lục giác có độ cứng cao, sau đó mua máy mài về mài sắc nhọn để làm công cụ gây án. Sau khi lấy được, các đối tượng thường tháo biển số, thay bằng các biển số mà bọn chúng mua được, dùng máy mài để làm mờ số khung số máy để thuận tiện trong việc tiêu thụ tài sản. Hiện nay Công an Thành phố đã thu giữ 17 xe máy các loại mà các đối tượng đã tiêu thụ tại địa bàn Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ. Các xe bọn chúng lấy được là do không có khóa càng. Đó cũng là lời cảnh báo để mỗi người nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình và người thân.


Đối tượng: +) Tạo:HaiNguyenXuan
+) Duyệt:HaiNguyenXuan
+) Giữ:HongDuong
Trạng thái: Phó Tổng biên tập
Thời gian: +) Tạo:01/12/2009 08:34
+) Sửa:01/12/2009 08:58
+) Đăng:01/12/2009 08:58

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast