Lợi dụng tôn tạo chùa Bụt Mọc để xây dựng công trình trái phép?!

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng việc tu sửa, tôn tạo chùa Bụt Mọc (thôn Song Nam, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), một số người ngang nhiên xây dựng các công trình trái phép trong khuôn viên chùa trong khi chính quyền sở tại đang “kêu” không xác định được chủ thể để xử lý.

Video: Công trình xây dựng trái phép trong khuôn viên chùa Bụt Mọc

Chùa Bụt Mọc được nhân dân làng Động Gián (nay là 2 thôn Song Nam, Đại Đồng) xây dựng vào năm 1880, gắn với sự tích “từ viên đá mọc lên thành ông Bụt” có từ gần 500 năm trước. Công trình chính của chùa là 1 chiếc am nhỏ rộng chừng 5m2, nằm trong khuôn viên rộng 200m2.

Có không gian cổ kính và linh thiêng, chùa là nơi bà con trong vùng thường đến dâng hương, cầu an.

Lợi dụng tôn tạo chùa Bụt Mọc để xây dựng công trình trái phép?!

Toàn cảnh công trình xây dựng trái phép cạnh chùa Bụt Mọc, thuộc thôn Song Nam, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân.

Do quy mô khá nhỏ bé, chưa đáp ứng nhu cầu thờ phụng tâm linh của người dân quanh vùng nên đầu năm 2018, xã Cương Gián kêu gọi xã hội hóa đầu tư và đã được ông Trần Bắc Tâm – Giám đốc Công ty CP du lịch Đại Phước (quê ở Nam Đàn, Nghệ An) cùng với nhân dân 2 thôn Song Nam, Đại Đồng đóng góp tôn tạo.

Lợi dụng tôn tạo chùa Bụt Mọc để xây dựng công trình trái phép?!

Ngôi chùa Bụt Mọc chỉ rộng chừng 5m2.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như việc làm này được chính quyền địa phương và các nhà tài trợ thực hiện đầy đủ quy trình luật định. Bởi, trong khi công trình chưa được quy hoạch, thiết kế và cấp phép, chưa có thủ tục về đất đai thì khoảng tháng 4/2018, người dân đã tự ý bắt tay xây dựng công trình. Thứ “bảo bối” duy nhất là tờ trình xin chủ trương của UBND xã Cương Gián.

Ông Phan Văn Lĩnh - Trưởng phòng Nội vụ huyện Nghi Xuân cho biết: “Khi người dân phá dỡ nhà hành lễ để tập kết vật liệu, san lấp mặt bằng, huyện đã tổ chức kiểm tra, phát hiện việc đầu tư xây dựng chưa được cấp phép nên lập biên bản đình chỉ, giao cho chính quyền địa phương xã Cương Gián xử lý”.

Lợi dụng tôn tạo chùa Bụt Mọc để xây dựng công trình trái phép?!

Trong khuôn viên chùa Bụt Mọc đã mọc lên các công trình kiên cố.

Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình tại chùa Bụt Mọc vẫn tiếp tục được các hộ dân tiến hành. Ban đầu thì lén lút, nhỏ lẻ, nhưng khi chính quyền cơ sở “lơ là” thì họ tập trung thi công. Thậm chí, có thời điểm, còn thuê cả nhóm thợ xây chuyên nghiệp về thi công.

Trước những vi phạm này, UBND huyện Nghi Xuân đã nhiều lần thành lập đoàn liên ngành xuống hiện trường kiểm tra, yêu cầu đình chỉ các hoạt động, thu hồi vật liệu, máy móc xây dựng. Tuy vậy, mọi việc xem ra vẫn trong tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa”. Thậm chí, việc thi công vẫn âm thầm diễn ra.

Đến thời điểm này, bên cạnh chùa Bụt Mọc đã “mọc” lên căn nhà thiết kế 2 tầng (rộng 150 m2), công trình vệ sinh và hàng chục cọc bê tông chạy dài ra triền đê Song Nam...

Với dãy cọc này, nhiều người cho rằng, đây là những cột trụ để làm các nhà hàng nổi (?!).

Mặt tiền ngôi chùa hướng ra tỉnh lộ 22/12 được xây hàng rào cao 1m, cổng chính của chùa cũng được dời sang vị trí khác. Tổng diện tích người dân tự ý san lấp, cơi nới lên đến hơn 600 m2. Nghiêm trọng hơn, phần đất này nằm trong hành lang đê Song Nam.

Lợi dụng tôn tạo chùa Bụt Mọc để xây dựng công trình trái phép?!

Hàng chục chiếc cọc bê tông được đóng vi phạm hàng lang đê điều...

Lợi dụng tôn tạo chùa Bụt Mọc để xây dựng công trình trái phép?!

... và “uy hiếp” cống thủy lợi cách đó không xa

Từ một ngôi chùa đơn sơ, khiêm cung và cổ kính, chùa Bụt Mọc hiện nay như 1 công trường với nhiều hạng mục dang dở, không còn phân biệt đâu là kiến trúc tâm linh, đâu là công trình công cộng. Điều này khiến một số người dân trong vùng không khỏi bức xúc.

Ông Lê Trọng Hoàng (trú thôn Song Nam, xã Cương Gián) chia sẻ: Sinh ra và lớn lên gần chùa Bụt Mọc, được nghe cha ông kể lại ngôi chùa rất linh thiêng nên tôi và dân làng đều đặn mỗi tháng đều đến đây thắp hương. Thời gian gần đây, thấy có người đứng ra trùng tu, tôn tạo lại ngôi chùa, chúng tôi rất mừng.

Video: Người dân bức xúc trước việc xây dựng trái phép ở chùa Bụt Mọc

“Thế nhưng, quy hoạch, thiết kế chùa chẳng thấy đâu, chỉ thấy máy móc đào xới lung tung quanh khuôn viên chùa. Hơn nữa, những công trình mọc lên không mang dấu ấn tâm linh. Theo tôi, họ đang có ý định xây dựng hạ tầng kinh doanh. Việc làm này đã làm phá vỡ không gian cổ kính của chùa Bụt Mọc. Đề nghị chính quyền mạnh tay ngăn chặn, kiên quyết xử lý trả lại cảnh quan vốn có của ngôi chùa hàng trăm năm tuổi”, ông Hoàng chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Cương Gián cho hay: Việc xây dựng các hạng mục công trình tại chùa Bụt Mọc do người dân tự ý làm, có thể do doanh nghiệp tài trợ nhưng họ không “ra mặt” nên không xác định được chủ thể. Vì vậy, việc xử lý rất khó khăn.

Video: Chủ tịch xã Cương Gián nói về việc xây dựng trái phép tại chùa Bụt Mọc

Câu trả lời của ông Nguyễn Văn Thanh khó được chấp nhận bởi, “người dân” tham gia thi công cũng chính là công dân xã Cương Gián và công trình trái phép đang được xây trên địa bàn.

Hơn nữa, dưới xã còn có tổ chức thôn, việc kiểm tra, xác định là hoàn toàn có thể thực hiện được. Vấn đề là, liệu UBND xã Cương Gián đã thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước ở cơ sở?!.

Lợi dụng tôn tạo chùa Bụt Mọc để xây dựng công trình trái phép?!

Dù UBND huyện Nghi Xuân đã đình chỉ nhưng người dân vẫn lén lút xây dựng.

Ông Bùi Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: Việc xây dựng công trình trái phép tại chùa Bụt Mọc, huyện đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu đình chỉ và chỉ đạo các biện pháp xử lý. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

“Việc xã hội hóa trùng tu, tôn tạo chùa Bụt Mọc là cần thiết nhưng phải đáp ứng đầy đủ về mặt pháp lý và đúng mục đích. Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra hiện trạng xây dựng và các quy trình, thủ tục để có hướng xử lý dứt điểm, đúng quy định pháp luật” – ông Bùi Việt Hùng cho biết thêm.

Ngày 23/4/2019, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân đã có văn bản 583/UBND-NV nghiêm túc phê bình Chủ tịch UBND xã Cương Gián về việc không thực hiện nghiêm các chỉ đạo trước đó của UBND huyện, đồng thời giao xã Cương Gián phải tiếp tục tuyên truyền cho bà con nhân dân và đình chỉ ngay việc xây dựng.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast