Nông dân Hà Tĩnh tưới cây... bằng smartphone!

(Baohatinh.vn) - Công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho thấy sự tiện ích, hiệu quả của việc áp dụng KH&CN tại khu vườn của chị Lê Thị Hiền (thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Video: Điều khiển hệ thống tưới nước cho cây trồng qua điện thoại thông minh

Với mảnh vườn 3.000 m2, chị Lê Thị Hiền đã dùng 1.000 m2 xây dựng các công trình kiên cố, còn lại 2.000 m2 trồng cây ăn quả như na, mít, bưởi và các loại cây ngắn ngày.

Trước đây, việc tưới cây chống hạn làm gia đình chị tốn rất nhiều công sức, có những năm nắng nóng kéo dài phải thuê thêm người để kịp tưới nước cho cây.

Sau khi đi học hỏi kinh nghiệm làm vườn ở một số địa phương, đầu năm nay, chị Hiền đã mua thiết bị điều khiển từ xa qua ứng dụng internet để lắp đặt cho hệ thống tưới.

Nông dân Hà Tĩnh tưới cây... bằng smartphone!

Trước đây, để tưới cho 2.000 m2 cây trồng thì tốn nhiều thời gian, nhiều nhân công, nhưng hiện nay, gia đình chị Hiền chỉ cần sử dụng một công nhân là tưới hết diện tích cây trồng.

Thiết bị điều khiển từ xa qua ứng dụng internet là các cảm biến tự phân tích, đưa ra quyết định theo những lập trình được cài đặt. Qua đó, giúp người sử dụng quản lý và vận hành hệ thống theo mong muốn thông qua các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet.

Nông dân Hà Tĩnh tưới cây... bằng smartphone!

Thiết bị điều khiển từ xa qua ứng dụng internet được gia ình chị Hiền lắp đặt.

Thiết bị này có xuất xứ từ Thái Lan, việc lắp đặt rất dễ dàng, đặc biệt là giá thành lại rất rẻ, chỉ khoảng 1 triệu đồng. Tổng kinh phí lắp đặt hệ thống đường ống tưới cho 2.000 m2 cây ăn quả là hơn 15 triệu đồng.

Chị Lê Thị Hiền cho biết: “Từ khi lắp thiết bị điều khiển từ xa qua ứng dụng internet vào hệ thống tưới cây, tôi thấy việc tưới cây chống hạn rất dễ dàng. Người làm vừa làm việc nơi khác, xa vườn nhưng cũng vừa dễ dàng điều khiển hệ thống tưới nước.

Không những thuận tiện mà khi sử dụng thiết bị này còn giúp gia đình tôi tiết kiệm rất nhiều nước. Trước đây, với 10 khối nước thì tưới được 300 m2 cây trồng, thế nhưng khi lắp thiết bị này thì 10 khối nước sẽ tưới được 3.000 m2 cây trồng, cao hơn 10 lần so với trước”.

Nông dân Hà Tĩnh tưới cây... bằng smartphone!

Nhờ được tưới nước hằng ngày đều đặn nên các loại cây trong vườn chị Hiền xanh tốt, cho sai quả.

Được biết, trên địa bàn huyện Lộc Hà đến nay đã có 2 hộ dân áp dụng công nghệ tưới tiên tiến này. Ngoài gia đình chị Lê Thị Hiền còn có gia đình ông Mai Trọng Viễn (xã Hồng Lộc) cũng vừa lắp đặt, đưa vào sử dụng.

Ông Hồ Sỹ Giang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Lộc cho biết: “Mô hình tưới nước cho cây trồng bằng thiết bị điều khiển từ xa rất tiết kiệm nước, tối ưu cho các vùng khan hiếm nước; đặc biệt hiệu quả cho vùng đồi đất, các trang trại diện tích rất lớn nhằm hạn chế thất thoát nước.

Chúng tôi đã đến thử nghiệm nhiều lần tại khu vườn chị Hiền, sắp tới sẽ mời các hội viên trong xã đến học tập và nhân rộng mô hình này để nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của địa phương”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast