Xây dựng môi trường văn hóa du lịch nhìn từ Quảng Nam

Nằm ở giao điểm giữa 2 vùng kiến tạo địa lý, nơi giao thoa giữa 2 miền khí hậu Bắc – Nam, đất Quảng Nam đã ghi đậm dấu ấn trong lòng du khách không chỉ bằng những tài nguyên văn hóa vô cùng độc đáo, có giá trị nhân văn sâu sắc mà còn là việc xây dựng một môi trường văn hóa du lịch an toàn, thân thiện.

Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 2 (vòng IV) đã trở thành cơ duyên đưa chúng tôi đến với mảnh đất này. Nỗi mệt mỏi sau chặng hành trình dài gần 600 km như chợt tiêu tan khi bắt gặp những ánh mắt, nụ cười thân thiện, sự nhiệt tình của người dân trong việc chào đón du khách, chỉ dẫn đường...

Du khách tham quan không gian văn hóa làng Việt
Du khách tham quan không gian văn hóa làng Việt

Qua bao thăng trầm, đất Quảng vẫn gìn giữ và phát huy được những giá trị văn hóa vô cùng đặc sắc. Đó là phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, kinh đô cổ Trà Kiệu, hệ thống tháp Chàm... ghi lại dấu ấn rực rỡ của nền văn hóa Sa Huỳnh, Champa, Đại Việt.

Ngoài ra, thiên nhiên còn hào phóng ban tặng cho Quảng Nam 125 km bờ biển hoang sơ và sạch đẹp, là những khu rừng nguyên sinh, xứ đảo Cù Lao Chàm, khu sinh quyển thế giới... cùng nhiều danh thắng đã trở thành những điểm đến hấp dẫn biết bao du khách.

Cùng với sự ưu đãi của thiên nhiên và việc xúc tiến quảng bá các sự kiện văn hóa, ý thức của người dân đất Quảng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa đã góp phần quan trọng tạo sức hấp dẫn níu bước hàng trăm ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến với mảnh đất này.

Tháp Chăm trong quần thể Thánh địa Mỹ Sơn
Tháp Chăm trong quần thể Thánh địa Mỹ Sơn

Môi trường thiên nhiên xanh - sạch - đẹp, sự thân thiện, mến khách của người dân và việc nói không với các hiện tượng mời chào, chèo kéo, “chặt chém” du khách, không có người ăn xin... đã là những yếu tố để Quảng Nam ghi tên mình vào một trong những điển hình của cả nước trong việc xây dựng môi trường văn hóa du lịch. Chị Nguyễn Thị Nhung - một du khách đến từ Đăk Lăk cho biết: “Ngoài những điểm du lịch hấp dẫn, thì sự đón tiếp nồng hậu của người dân, môi trường du lịch nơi đây đã thực sự để lại trong tôi những ấn tượng tốt đẹp. Với hệ thống dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống dày đặc, nhưng trong suốt cuộc hành trình, ngoài những nụ cười thân thiện, tuyệt nhiên không có sự chèo kéo du khách và giá cả các loại hình dịch vụ cũng rất phải chăng”.

Để ý thức trách nhiệm về xây dựng môi trường văn hóa du lịch hằn sâu trong từng nếp nghĩ của mỗi người dân bản địa, ngoài việc tuyên truyền, nêu rõ tầm quan trọng của mũi nhọn kinh tế du lịch đối với cuộc sống dân sinh, thì điều mà tỉnh Quảng Nam ưu tiên hàng đầu là môi trường và chất lượng cuộc sống của chính mỗi người dân đất Quảng. Cũng từ lý do đó mà thời gian qua, đã có nhiều dự án về bảo vệ môi trường với hàng trăm tỷ đồng đã được kêu gọi về với tỉnh, góp phần mang lại một môi trường sống lành mạnh cho người dân nơi đây.

Làng lụa Hội An
Làng lụa Hội An

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã thành lập các đoàn liên ngành, thường xuyên duy trì các hoạt động kiểm tra, giám sát, nhắc nhở tại các địa phương, nhà nghỉ, khách sạn. Hoạt động đó càng được tăng cường hơn trong những dịp tổ chức các sự kiện lớn. Ngoài ra, việc đổi mới cách nghĩ, cách làm, xác định du lịch là mũi nhọn kinh tế tạo bước đột phá, tỉnh cũng đã thực hiện chiến lược quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Nam trong và ngoài nước, tạo những điểm nhấn qua việc tổ chức các sự kiện văn hóa và những chính sách thu hút đầu tư. Chính vì thế, đến thời điểm hiện tại, Quảng Nam đã mở rộng và phát triển hệ thống hàng trăm khách sạn, villa, Resort....

Bà Nguyễn Thị Kim Vinh - Giám đốc Resort Le belhamy cho biết: “ Lời mời gọi của địa phương cùng với việc khảo sát tiềm năng, lợi thế của Quảng Nam là lý do để tôi mạnh dạn đầu tư xây dựng khu Resort 300 tỷ đồng với 52 villa và 210 phòng trên diện tích 10 ha. Chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ đã trở thành những yếu tố để doanh thu của chúng tôi ngày càng tăng: 42 tỷ đồng năm 2012 và dự kiến 60 tỷ đồng trong năm nay”.

Tiềm năng lợi thế của thiên nhiên, chiến lược quảng bá hình ảnh cùng với việc xây dựng môi trường văn hóa du lịch an toàn, thân thiện và hiếu khách đã trở thành những yếu tố, thế mạnh cho du lịch Quảng Nam trên đà cất cánh. Gần 3 triệu lượt du khách đến với Quảng Nam trong năm 2012, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 3.325 tỷ đồng là những con số ấn tượng – một trong những minh chứng sống động cho nỗ lực của Quảng Nam trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển KT-XH.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast