Tiếp tục cải cách, hoàn thiện thể chế, tạo động lực phát triển đất nước

(Baohatinh.vn) - Trong 2 ngày (2-3/11), Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường các vấn đề về kinh tế - xã hội. Thay mặt Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh, đại biểu Nguyễn Văn Phúc tham gia phát biểu ý kiến với nhiều nội dung đáng quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc khẳng định: Trong 5 năm qua, Hà Tĩnh đã có những bước phát triển vượt bậc. KKT Vũng Áng được đầu tư trên 10 tỷ USD, trở thành khu kinh tế trọng điểm quốc gia, hướng tới tầm quốc tế.

Thu ngân sách trên địa bàn Hà Tĩnh tăng từ 1.200 tỷ đồng năm 2010 lên khoảng 15 nghìn tỷ đồng năm 2015, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 17 triệu đồng năm 2011 lên 43 triệu đồng năm 2015. Hệ thống giao thông, nhất là giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ và khá hoàn chỉnh.

Nhà ở cho người có công, hộ nghèo ở vùng lõi đã được quan tâm, triển khai theo quy định. Các bệnh viện được tăng cường đầu tư trang thiết bị.

Kết quả chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn Hà Tĩnh và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn…

Kết quả phát triển KT-XH của Hà Tĩnh cùng với các địa phương trong cả nước đã chứng minh đất nước ta đang phát triển.

Tiếp tục cải cách, hoàn thiện thể chế, tạo động lực phát triển đất nước ảnh 1

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc thay mặt Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia phát biểu ý kiến tại hội trường

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là phát triển đang chậm, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp, phát triển chưa bền vững và không đồng đều giữa các vùng miền. So với các nước trong khu vực và trên thế giới còn có nhiều lĩnh vực tụt hậu.

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc cho rằng, thất thoát và lãng phí nguồn lực của đất nước vẫn còn nghiêm trọng. Để chuẩn bị cho phiên chất vấn tới đây, đại biểu đã gửi thư cho 19 bộ, cơ quan Trung ương đề nghị cung cấp thông tin chính thức về những thiệt hại, thất thoát, lãng phí trong lĩnh vực do bộ, cơ quan Trung ương quản lý. Tuy nhiên, trong những văn bản trả lời nhận được cho đến nay không nhận thấy hoặc khó nhận thấy những thất thoát, lãng phí nghiêm trọng mà văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã nêu.

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc cũng tán thành với báo cáo của Chính phủ, báo cáo của Ủy ban Kinh tế và ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về những nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, yếu kém trong phát triển KT-XH của đất nước. Đặc biệt, báo cáo của Chính phủ cho rằng nhận thức về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhiều lĩnh vực chưa đủ rõ và còn khác nhau nên việc xây dựng thể chế, chính sách nhiều mặt còn lúng túng, thiếu nhất quán, chưa thật phù hợp với kinh tế thị trường, chưa tạo được động lực mạnh mẽ để huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Đề cập về việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 và các luật mới ban hành, đại biểu Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Quốc hội chúng ta đã ban hành Hiến pháp mới năm 2013, và nhiều luật để cụ thể hóa, triển khai Hiến pháp, nhất là Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Vừa rồi đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu dự hội nghị tại Liên Hợp quốc; thăm và làm việc với Quốc hội Hoa Kỳ, các nghị sỹ, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nhân Hoa Kỳ đánh giá rất cao bản Hiến pháp mới cũng như Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp của Việt Nam.

Thế nhưng ở trong nước, việc triển khai hai luật này còn rất chậm và rất khó khăn. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp của chúng ta vẫn tiếp tục gặp nhiều rào cản, khó khăn, chi phí tuân thủ, giá thành sản phẩm, chi phí của nền kinh tế vẫn rất cao, rất khó cạnh tranh trong hội nhập…

Vì vậy, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh và quyết liệt triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, các luật đã được thông qua để tiếp tục cải cách, đổi mới, hoàn thiện thể chế, tạo động lực đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn nữa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast