“Lột xác” sau chuyển đổi mô hình

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 2 năm hoạt động theo mô hình mới, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TX Hồng Lĩnh đã có bước phát triển ấn tượng với doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Quá trình “ăn nên làm ra” của Công ty được đánh dấu sau khi “nút thắt” được gỡ kể từ ngày UBND tỉnh ban hành chủ trương chuyển đổi mô hình hoạt động.

Nỗi lo người trong cuộc

Từ năm 2004-2010, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị mà tiền thân là Công ty Dịch vụ công trình công cộng TX Hồng Lĩnh khoác trên mình tấm áo quá khổ theo kiểu “đầu Ngô, mình Sở”, hoạt động theo mô hình sự nghiệp, giao theo kế hoạch hàng năm không phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp (DN). Bất cập này ảnh hưởng rất lớn đến nguồn chi ngân sách thường xuyên của DN. Không chỉ bó hẹp về ngành nghề, địa bàn mà sự sáng tạo của đội ngũ CBCNVC cũng chỉ thể hiện ở mức độ cầm chừng. Hơn thế, giá cả của từng loại dịch vụ, sản phẩm không xác định, quyền tự chủ bị bó hẹp, do vậy, mở rộng ngành nghề kinh doanh là rất khó.

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TX?Hồng Lĩnh lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng chào năm mới 2014.
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TX?Hồng Lĩnh lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng chào năm mới 2014.

“Thị xã trên đường phấn đấu lên đô thị loại 3 vào năm 2015, nhưng có thời điểm được mệnh danh là thị xã “rác”. Rác thải tràn ngập khắp nơi, khiến người dân thi nhau “trút tội” lên đội ngũ công nhân Công ty mà không biết rằng, thời điểm ấy, 2 xe chuyên dụng vào loại lạc hậu nhất thế giới cùng nhau… “đổ bệnh”. Ngặt nỗi, muốn sửa chữa phải có kinh phí. Tất nhiên, hành trình này phải tuân theo một quy định ngặt nghèo: từ lập dự toán, thẩm định rồi phê duyệt... Chẳng ai muốn chậm trễ, nhưng người ta vẫn phải mặc nhiên chấp nhận, bởi sự ràng buộc do cơ chế” - Phó Giám đốc Công ty Trần Thanh Long nhớ lại.

Tăng tốc khi được… “cởi trói”

Ngày 23/3/2011, UBND tỉnh ra Quyết định số 779 về việc phê duyệt đề án chuyển đổi Công ty Dịch vụ công trình công cộng TX Hồng Lĩnh thành Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TX Hồng Lĩnh. Theo đó, Công ty được hạch toán độc lập tự thu - chi theo Luật DN. Những người trong cuộc cho rằng “hơi chậm so với 15 năm bị bó hẹp trong cơ chế cũ”. Tuy nhiên, khi sự ràng buộc không còn, lãnh đạo Công ty có thể tự mình mở rộng địa bàn hoạt động như tham gia xây lắp công trình về điện, xử lý rác thải, trồng thêm nhiều cây xanh, cây cảnh… Năm 2013, Công ty mua mới 15 xe thu gom rác đẩy tay, 1 xe ép rác chuyên dụng với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Lượng rác thải thu gom từ hơn 20.000 tấn lên gần 30.000 tấn năm 2013; lắp đặt thêm 30 km đường điện chiếu sáng; trồng mới 30.000 cây xanh các loại.

Giám đốc Công ty Bùi Văn Phát hồ hởi khoe: “Doanh thu năm 2011 chật vật với con số 4,7 tỷ đồng, nhưng năm 2012 đã tăng lên 5,4 tỷ đồng. Dự kiến, doanh thu năm 2013 hơn 8 tỷ đồng và con số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm sau. Quan trọng hơn, không chỉ tăng thu nhập mà người lao động cảm thấy tự tin và yên tâm trong sinh hoạt ở các tổ chức đoàn thể như: đoàn thành niên, công đoàn mà trước đó “mơ” cũng chẳng thấy”.

Thu nhập bình quân người lao động tăng từ 2 triệu đồng/tháng (2010) nay lên hơn 3 triệu đồng/tháng. Có thể kết quả đó chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của một DN với gần 20 năm hoạt động, nhưng trong bối cảnh kinh tế tỉnh nhà hiện nay thì các chỉ tiêu đạt được đã phản ánh đầy đủ nỗ lực của đội ngũ CBCNV Công ty. Đây cũng có thể xem là sự “lột xác”, mở đầu cho một hướng phát triển bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast