Tiếp sức doanh nghiệp tham gia xã hội hóa đầu tư

(Baohatinh.vn) - Ngày 27/10 vừa qua, dự án chợ TX Kỳ Anh do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Châu Tuấn đầu tư đi vào hoạt động đã khẳng định thêm: xã hội hóa đầu tư các công trình công cộng và phúc lợi là một chủ trương đúng và là xu thế tất yếu trong bối cảnh trên cả nước, ngày càng đầu tư công cắt giảm.

Tiếp sức doanh nghiệp tham gia xã hội hóa đầu tư ảnh 1

Chợ Kỳ Anh là một trong những công trình được xây dựng thành công từ nguồn xã hội hóa. Ảnh: Ngô Tuấn

Tại báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII vừa qua, Hà Tĩnh đã tổng kết, sự phát triển bứt phá của KT-XH tỉnh nhà có vai trò từ thu hút đầu tư, không chỉ ở tổng nguồn vốn mà còn là sự đa dạng hình thức đầu tư. Điển hình là thành công từ các dự án công tư kết hợp như các dự án PPP của Nhà máy Cấp nước Vũng Áng, dự án BOT như hầm đường bộ Đèo Ngang... Tuy nhiên, điểm mới nhất là thời gian qua, Hà Tĩnh đã bắt đầu có những công trình do tư nhân đầu tư 100% vốn, Nhà nước chỉ hỗ trợ lãi vay thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).

Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh cho biết: Với mặt bằng lãi suất thấp hơn các ngân hàng thương mại nhưng nguồn vốn vay của WB chỉ dành cho các dự án công trình công cộng, Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh đã làm cầu nối để nguồn vốn này tiếp sức cho các doanh nghiệp (DN) “khát” vốn khi đầu tư các công trình công cộng, phúc lợi xã hội như: trường học, bệnh viện, đường giao thông và các phương tiện giao thông công cộng... Quỹ đã cho nhiều DN vay vốn triển khai các dự án, công trình công cộng như: chợ Hội Cẩm Xuyên (7 tỷ đồng), chợ thị xã Kỳ Anh (70 tỷ đồng). Vừa qua, quỹ đã cho Công ty CP Đầu tư giáo dục và đào tạo Trí Đức vay từ nguồn vốn WB gần 30 tỷ đồng để xây dựng Trường Mầm non Trí Đức với quy mô 30 phòng học, gần 800 học sinh.

Với nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới thông qua Quỹ Đầu tư phát triển và một phần vốn tự có, Công ty CP Ô tô Hà Tĩnh đã đầu tư các tuyến xe buýt đi các huyện trong tỉnh, giúp người dân thụ hưởng các dịch vụ giao thông giá rẻ, an toàn, thuận tiện và văn minh. DN cũng đã xây dựng bến xe Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Ông Trần Văn Sỹ - Giám đốc Công ty CP Ô tô Hà Tĩnh cho rằng, nguồn vốn rẻ của Ngân hàng Thế giới đã giúp các DN đầu tư công trình công cộng thành công, trong điều kiện số tiền đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm.

Việc triển khai các dự án, công trình phúc lợi và công cộng thông qua nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh đã mang lại lợi ích xã hội to lớn mà người dân là đối tượng được thụ hưởng. Theo các nhà quản lý thì cái được tiếp theo là sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy đầu tư, nhận thức xã hội của chính người dân và DN.

Ông Nguyễn Văn Hổ - Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết, Hồng Lĩnh là địa phương đang có những bước chuyển mạnh mẽ về tư duy, khi liên tục triển khai nhiều dự án xã hội hóa đầu tư như: chợ TX Hồng Lĩnh, do Công ty TNHH Như Nam làm chủ đầu tư; Trường Mầm non tư thục Nguyễn Du (phường Bắc Hồng) với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh, do Công ty TNHH Đầu tư phát triển giáo dục Nguyên Đức đầu tư, một số công trình khác như Phòng khám Đa khoa phường Nam Hồng...

Có thể nói, xã hội hóa đầu tư các lĩnh vực công trình công cộng đang trở thành xu thế tất yếu của sự phát triển. Thông qua hiệu quả hoạt động bước đầu của Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh cho thấy, việc huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách ngày càng có ý nghĩa bức thiết để giải quyết yêu cầu đầu tư, nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách, đồng thời, góp phần làm lành mạnh môi trường đầu tư công, thúc đẩy DN phát triển.

Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh là một tổ chức tài chính thuộc UBND tỉnh. Mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động (tháng 10/2013) nhưng đến nay, quỹ đã có tổng nguồn vốn hơn 500 tỷ đồng và quản lý vốn ủy thác của các quỹ gần 300 tỷ đồng. Đây là tổ chức có uy tín được Ngân hàng Thế giới công nhận đủ điều kiện tham gia vay vốn từ nguồn 189 triệu USD thông qua bảo lãnh của Bộ Tài chính. Đây cũng là một trong 2 quỹ ở khu vực miền Bắc và một trong 10 quỹ tài chính địa phương trên cả nước đủ điều kiện vay vốn của WB.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast