Vượt qua hoàn cảnh, sẵn sàng tòng quân

Thế là hàng trăm thanh niên trong tỉnh đã nô nức tòng quân với tâm thế háo hức đón chờ ngày được trở thành anh bộ đội Cụ Hồ. Lần đầu tiên được khoác lên mình bộ quân phục khiến họ trào dâng những cảm xúc mới lạ. Mỗi người một nỗi niềm nhắn gửi hậu phương, nhưng chung quy lại, các tân binh đều gác lại hoàn cảnh, sẵn sàng tòng quân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.. Chúng tôi ghi nhận được một số tâm sự đáng được quan tâm chia sẻ.

Con mong mẹ về

Đó là nỗi niềm sâu thẳm của tân binh Đặng Cường – Xóm Nhật Tân – Mĩ Lộc – Can Lộc. Đã 10 năm nay, mẹ Cường bỏ đi mất tích không hề có một manh mối, thông tin nào cho gia đình. Khi 2 chị đi lấy chồng, bố có dì, Cường được sống trong vòng tay ấm áp của ông bà nội Đặng Kiến – Lê Thị Kiến hiện nay đã gần 80 tuổi. Ông Đặng Kiến là CCB bị ảnh hưởng chất độc màu da cam nên ốm đau thường xuyên còn bà Kiến thì bị liệt 2 chân phải nằm bất động một chỗ. Cường tâm sự: “ Thường ngày, em là người thường xuyên lo lắng cơm nước cho ông bà. Khi có lệnh gọi nhập ngũ, bố, dì và các chị sẽ thay em chăm sóc ông bà. Điều em mong muốn nhất là ngày hoàn thành nhiệm vụ được gặp mẹ trở về”. Nước mắt rưng rưng, Cường nhờ chúng tôi chuyển hộ lời nhắn với mẹ “ Mẹ ơi! Con nhớ mẹ lắm. Xin mẹ hãy trở về. Con cần hơi ấm của mẹ”.

Tranh thủ giúp mẹ trước ngày tòng quân.

Chiến sĩ Trần Thư Nguyên xóm 5 Đồng Thanh xã Thượng Lộc ( Can Lộc) tâm sự: “ Bố em bị tai nạn mất từ năm 2009. Nhà có 3 anh em trai, anh đầu lấy vợ ở riêng, anh thứ hai là sĩ quan đang canh giữ biển trời trên đảo Phú Quốc còn em ở với mẹ. Được nhập ngũ vào Vùng 5 – Hải quân hi vọng sẽ được gặp anh trai trong đó. Mấy hôm nay, em tranh thủ dắm lúa cho mẹ, buộc lại mấy ổ gà, nẹp lại rào cho mấy luống rau. Em nhập ngũ, mẹ sẽ ở một mình. Mong sao mẹ đừng trái gió, trở trời ốm đau lại khổ”.

Gác lại hoàn cảnh riêng tư, các tân binh Đặng Cường và Thư Nguyên sẵn sàng lên đường
Gác lại hoàn cảnh riêng tư, các tân binh Đặng Cường và Thư Nguyên sẵn sàng lên đường

Được biết, mẹ của Nguyên sức khỏe yếu, công việc chỉ quanh quẩn trong mảnh vườn, con lợn, đàn gà còn 1 sào ruộng thì trông chờ vào con.

Rất may là bố không bị nặng

Thở phào nhẹ nhõm, tân binh Phan Đình Chung ( sinh năm 1992) tâm sự: “ Tối qua, em thức trắng đêm cùng bố ở khoa Ngoại bệnh viện Can Lộc. Rất may là bố không bị nặng trong vụ tai nạn chiều qua. Nếu bố có mệnh hệ gì thì…”.

Chung sắp được đứng vào hàng ngũ của Lữ đoàn Công binh 414 – Quân khu 4. Chiều 06/2/2012, ông Phan Đình Hùng (bố Chung) cùng đứa cháu trên đường đi thắp hương từ nhà thờ họ về đã bị tai nạn xe máy. Chung cùng mấy người bạn trong xã cũng nhập ngũ đợt này đến bệnh viện thăm bố chung. Tại khoa Ngoại bệnh viện Đa khoa Can Lộc, ông Hùng đầu phải băng bó do vết thương, một mắt thâm tím, không thể mở nhưng vẫn tỉnh táo và có thể ngồi dậy. Đó là hậu quả của vụ tai nạn chiều qua. Rất may, não và chân tay đều an toàn do được bảo vệ của mũ bảo hiểm và tốc độ xe không cao. Kết quả chụp chiếu và các xét nghiệm đều cho kết quả tích cực.

Tân binh Phan Đình Chung và các người bạn thăm bố Chung tại Bệnh viện, trước lúc lên đường
Tân binh Phan Đình Chung và các người bạn thăm bố Chung tại Bệnh viện, trước lúc lên đường

Điều mà chúng tôi ghi nhận được sau những nỗi niềm của ba chàng tân binh trên là sự cố gắng vượt qua những khó khăn của hoàn cảnh để vững tin, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Điều đó có phần tiếp sức từ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, Chính quyền và các tổ chức đoàn thể các cấp đã có những động viên, chia sẻ kịp thời. Tuy nhiên, đây là những hoàn cảnh cần được tiếp tục quan tâm để chính sách hậu phương quân đội tốt đẹp của dân tộc ta được phát huy nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các chiến sĩ trẻ yên tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quân ngũ.

Căng đầy sức trẻ của những chàng trai đang sẵn sàng cho mùa giao quân đợt 1 năm 2012 trên quê hương Can Lộc nói riêng và tỉnh nhà nói chung. Chúng ta tin tưởng các chiến sĩ trẻ tiếp tục noi gương cha anh để tự rèn luyện và phấn đấu tốt những phẩm chất tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast