Những ai được di chuyển bằng xe khách liên tỉnh từ 13/10?

Từ 13/10-20/10, vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định chạy liên tỉnh sẽ thí điểm hoạt động trở lại. Các nhóm đối tượng hành khách được di chuyển bằng xe khách cũng được quy định cụ thể.

Theo quy định tạm thời Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành, trên phạm vi toàn quốc, hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô có bến đi hoặc bến đến nằm trong địa phương/ khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đi, đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc có nguy cơ thấp hơn và ngược lại. Đối với các địa phương/khu vực nguy cơ và bình thường mới thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19…

Những ai được di chuyển bằng xe khách liên tỉnh từ 13/10?

Hoạt động vận tải xe khách liên tỉnh được thí điểm từ ngày 13/10 (Ảnh: Nguyễn Dương).

Các nhóm đối tượng hành khách đi lại đường bộ bằng xe khách liên tỉnh được phân theo vùng và khu vực, phù hợp tới tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương khai thác vận tải hành khách. Nguyên tắc y tế áp dụng với từng nhóm hành khách cũng được nêu rõ để đảm bảo kiểm soát dịch bệnh quá trình di chuyển bằng đường bộ.

Hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn:

Theo quy định, hành khách phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19.

Hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Khách không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng... Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vaccine khi đi cùng người thân trên chuyến xe phải đáp ứng quy định của Bộ Y tế.

Khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ cao hơn :

Hành khách phải tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế và không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Quy định cũng nhấn mạnh hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. Thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.

Bộ GTVT yêu cầu kê khai thông tin vào danh sách hành khách đi xe theo hướng dẫn của lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe . Khi ở trên phương tiện, hành khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc...

Đại diện Bộ GTVT cho biết, kế hoạch khai thác giai đoạn thí điểm thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện, không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm. Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương, xe khách liên tỉnh được tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế, Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan phối hợp; UBND cấp tỉnh tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trong thời gian các địa phương thực hiện các cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 theo lĩnh vực quản lý.

Theo Châu Như Quỳnh/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast