Khi công đoàn sát cánh với nhiệm vụ chuyên môn

(Baohatinh.vn) - Với 52 công đoàn cơ sở (CĐCS), 3.107 đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), lao động thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh là tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, phải kể đến sự phối hợp chặt chẽ của các CĐCS trực thuộc với bộ phận chuyên môn nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị.

Năm 2016, tình hình KT-XH tỉnh nhà gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động của hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Điều đó đòi hỏi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh phải vào cuộc quyết liệt để chung tay giải quyết những vấn đề cấp bách. Trong điều kiện khó khăn đó, Công đoàn Viên chức đã phát huy mạnh mẽ vai trò của mình.

khi cong doan sat canh voi nhiem vu chuyen mon

Cải cách thủ tục hành chính, xây dựng hình ảnh người cán bộ "trung thành - tận tụy - sáng tạo - gương mẫu" là những nội dung được Công đoàn Viên chức tỉnh chú trọng thực hiện.

“Thuận lợi lớn nhất của Công đoàn Viên chức tỉnh là đội ngũ đoàn viên chủ yếu là cán bộ thuộc các cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh. Đây là lực lượng có trình độ học vấn cao, tư tưởng chính trị vững vàng nên công tác giáo dục, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đạt hiệu quả cao. Ban chấp hành CĐCS phối hợp chặt chẽ với bộ phận chuyên môn. Nhờ đó, hoạt động của công đoàn rất rõ nét, hỗ trợ đắc lực cho lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị”, bà Nguyễn Thị Minh - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết.

Công đoàn Quỹ Đầu tư và Phát triển được đánh giá là một trong những CĐCS thực hiện tốt chức năng tham mưu, phối hợp cấp ủy trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ông Hồ Anh Tuấn - Phó Chủ tịch công đoàn cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, quỹ đã thực hiện cho vay 10 dự án với hàng trăm tỷ đồng trên các lĩnh vực vận tải, xây dựng, giáo dục… đáp ứng nhu cầu xã hội. Trong đó, một số dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động hiệu quả và tạo được niềm tin trong nhân dân. Một số dự án tiêu biểu như tuyến xe bus thành phố Hà Tĩnh đi các huyện miền núi, Trường Mầm non Trí Đức, Bến xe khách Hà Tĩnh... Dự án nhà ở xã hội sắp được triển khai cũng nằm trong mục tiêu phục vụ đời sống dân sinh, đảm bảo an sinh xã hội của đơn vị và có vai trò tham mưu tích cực của CĐCS”.

Một trong những lĩnh vực Công đoàn Viên chức tỉnh chú trọng trong quá trình hoạt động là công tác cải cách hành chính, xây dựng văn hóa công sở và hình ảnh người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Từ đặc thù công việc, Công đoàn ngành Hải quan đã tham mưu, hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ này khá hiệu quả. Phó Chủ tịch công đoàn Cục Hải quan Đinh Việt Hà chia sẻ: “Với việc áp dụng hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS, các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hải quan đã được rút gọn rất nhiều so với trước. Bên cạnh đó, ban chấp hành công đoàn các đơn vị trực thuộc luôn chú trọng xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp. Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian, chi phí, tạo ấn tượng tốt đối với người dân và doanh nghiệp”.

Các CĐCS thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh còn tham gia tích cực hoạt động an sinh xã hội, từ thiện. Năm 2016, hơn 4 tỷ đồng đã được huy động cho quỹ “Mái ấm công đoàn”, 683 suất quà được trao cho CBCCVC lao động có hoàn cảnh khó khăn; xét trợ cấp 134 lượt đoàn viên với số tiền hơn 100 triệu đồng, hỗ trợ 6 đoàn viên làm nhà ở với kinh phí 120 triệu đồng… Khi sự cố môi trường biển rồi bão lũ xảy ra, đoàn viên các sở, ban, ngành tích cực ủng hộ, thăm hỏi, giúp đỡ người dân các vùng khó khăn khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Dưới sự chỉ đạo của Công đoàn Viên chức tỉnh, các CĐCS không chỉ làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động mà còn sát cánh cùng lãnh đạo cơ quan trong hoạt động chuyên môn. Với những điều kiện thuận lợi nhất định, CĐCS và cấp ủy luôn có được tiếng nói chung, làm tiền đề vững chắc cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast