“Chúng tôi hạnh phúc khi được góp sức bảo tồn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh”

(Baohatinh.vn) - Đó là sự bày tỏ của nhiều nghệ nhân dân gian Hà Tĩnh khi về tham dự Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, toàn tỉnh năm 2020.

“Chúng tôi hạnh phúc khi được góp sức bảo tồn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh”

Một tiết mục của CLB Dân ca ví, giặm thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) tại liên hoan

* Nghệ nhân Đoàn Ngọc Sở (71 tuổi, CLB Dân ca ví, giặm thị trấn Vũ Quang): "Xúc động khi được hát ví, giặm trên sân khấu lớn"

Tôi năm nay 71 tuổi nhưng đã hát và diễn dân ca ví, giặm được hơn 50 năm. Từng tham gia các lần liên hoan trước nhưng lần này cảm xúc đặc biệt hơn. Bởi, ảnh hưởng dịch bệnh nên khá lâu chúng tôi không có cơ hội biểu diễn trên sân khấu lớn.

“Chúng tôi hạnh phúc khi được góp sức bảo tồn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh”

Nghệ nhân Đoàn Ngọc Sở

Về với liên hoan lần này, tôi tham gia tiết mục “Trai thợ đục, gái làng trên” nói về ngành nghề mộc truyền thống của địa phương chúng tôi.

Khi ra sân khấu biểu diễn, tôi cảm thấy xúc động vì mình được cất cao câu hò, điệu ví của cha ông trao truyền lại. Tôi tự hào vì mình đã góp sức cùng các thế hệ nghệ nhân dân gian bảo tồn di sản văn hóa quê hương. Mong rằng liên hoan như thế này sẽ diễn ra hằng năm và tôi mong mình đủ sức khỏe để tiếp tục tham gia.

* Diễn viên nhí Đặng Thái Hà (12 tuổi, CLB Dân ca ví, giặm Nguyễn Du, Nghi Xuân): "Cảm giác đặc biệt khi được biểu diễn dân ca ví, giặm".

Em đã từng tham gia và đạt giải cao tại các cuộc thi hát dành cho trẻ em trên truyền hình nhưng ở các chương trình đó chúng em ít được hát dân ca.

Vì vậy, được tham dự liên hoan dân ca ví, giặm toàn tỉnh năm 2020, em cảm thấy đây là một trải nghiệm rất thú vị.

“Chúng tôi hạnh phúc khi được góp sức bảo tồn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh”

Ca sỹ nhí Đặng Thái Hà

Trong chương trình, em cùng 2 bạn nhí nữa diễn tiết mục hát xẩm: “Khúc hát tình quê”. Bài xẩm nói về vẻ đẹp của quê hương Nghi Xuân, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ. Chỉ riêng phần hát, em đã được các nghệ nhân tập trong 5 ngày.

Sau khi diễn xong em thấy được nhiều người khen nên rất hạnh phúc. Sau này em sẽ tập thêm nhiều bài dân ca ví, giặm nữa.

* Vợ chồng nghệ nhân Song Toàn - Thu Trang (CLB Dân ca ví, giặm Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh): "Chúng tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các đồng nghiệp"

Hai vợ chồng tôi tham gia CLB dân ca ví, giặm đã được 3 năm nay. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham dự một liên hoan cấp tỉnh.

Mặc dù, chúng tôi đã luyện tập, chuẩn bị tiết mục của mình rất công phu. Tuy nhiên, khi xem các đội bạn biểu diễn chúng tôi cảm thấy rất ấn tượng. Nhất là các CLB đến từ Nghi Xuân, Cẩm Xuyên dàn dựng công phu, có nhiều tiết mục hấp dẫn.

“Chúng tôi hạnh phúc khi được góp sức bảo tồn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh”

Vợ chồng nghệ nhân Song Toàn - Thu Trang

Qua liên hoan lần này, chúng tôi được giao lưu và học hỏi rất nhiều điều. Ngoài cách chọn bài, diễn xuất, cách hát còn là cách dàn dựng sân khấu thế nào cho tiết mục nổi bật, hấp dẫn. Chúng tôi sẽ vận dụng những kinh nghiệm để xây dựng CLB dân ca ví, giặm ngày càng tốt hơn.

* Nghệ nhân ưu tú Bá Ngọc (CLB Dân ca ví, giặm thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên): "Hạnh phúc khi được góp sức bảo tồn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh"

Năm nay, tôi tham gia viết kịch bản, xây dựng chương trình, đạo diễn và cùng diễn xuất các tiết mục dự liên hoan của CLB Dân ca ví, giặm thị trấn Thiên Cầm. Cả 3 tiết mục chúng tôi đều hướng đúng trọng tâm liên hoan là: Bảo tồn, phát huy hơn nữa di sản dân ca ví, giặm.

“Chúng tôi hạnh phúc khi được góp sức bảo tồn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh”

Nghệ nhân ưu tú Bá Ngọc

Bên cạnh trình diễn ví, giặm lời cổ, chúng tôi cũng tích cực sáng tạo lời mới gắn với đời sống hiện đại. Tiết mục tôi dành nhiều tâm huyết là hoạt cảnh: câu ví, giặm đồng quê, thể hiện câu chuyện trao truyền dân ca ví, giặm giữa nhiều thế hệ trong một gia đình người Hà Tĩnh.

Sau 40 năm không ngừng say mê và gắn bó với dân ca ví, giặm, tôi cũng đã trải qua nhiều cuộc liên hoan, đào tạo nên nhiều thế hệ trẻ say mê di sản văn hóa cha ông... Điều đó khiến tôi luôn cảm thấy tự hào và hạnh phúc vì bản thân đã và đang góp sức vào việc bảo tồn dân ca ví, giặm - di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại đã được UNESCO công nhận.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast