Vứt lợn chết ra bãi hoang ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ đối tượng có hành vi vứt lợn chết ra một bãi hoang ở Lộc Hà (Hà Tĩnh), gây ô nhiễm môi trường. 

Vứt lợn chết ra bãi hoang ở Lộc Hà

Những con lợn chết bị đem vứt bên ven đường vào Nghĩa trang liệt sỹ huyện Lộc Hà, dưới chân núi Bằng Sơn.

Sáng 21/4, chính quyền và người dân địa phương phát hiện 7 con lợn chết bị vứt ở ven đường vào Nghĩa trang liệt sỹ huyện Lộc Hà (khu vực giáp ranh giữa xã Thạch Mỹ với thị trấn Lộc Hà).

Đây là khu vực hoang vắng, xa khu dân cư, người dân vẫn thường lén lút mang các loại rác thải ra đổ. Ngoài ra, xung quanh khu vực này có một số cơ sở chăn nuôi của người dân thị trấn Lộc Hà và xã Bình An.

Tại hiện trường, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng ghi nhận 7 con lợn bị chết không rõ nguyên nhân (chẩn đoán do dịch bệnh), có trọng lượng 55 – 60 kg/con, nghi bị vứt vào đêm 20/4.

Vứt lợn chết ra bãi hoang ở Lộc Hà

Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường trước khi chôn lấp súc vật chết.

Mặc dù được chính quyền địa phương và lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời nhưng việc làm thiếu ý thức này đã gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống, công tác bảo vệ an toàn dịch bệnh cho đàn lợn cũng như tạo tâm lý lo lắng, bất an cho người chăn nuôi trên địa bàn.

Đặc biệt, nó càng nguy hiểm hơn khi ở Lộc Hà thường xảy ra dịch tụ huyết trùng và hiện đang có dịch tả lợn châu Phi. Chỉ tính riêng 2 tháng gần đây, trên địa bàn Lộc Hà đã có 23 con lợn bị chết vì dịch bệnh, có tổng trọng lượng gần 3.000 kg.

Vứt lợn chết ra bãi hoang ở Lộc Hà

Tiến hành chôn lấp, tiêu hủy số lợn chết

Ngay sau khi phát hiện gia súc chết bị vứt bừa bãi, chính quyền các xã, cơ quan thú ý, lực lượng công an… đã phối hợp tiêu hủy kịp thời, đúng quy trình, đảm bảo an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường.

Các lực lượng chức năng cũng đang tiến hành lập hồ sơ, mở rộng phạm vi tìm hiểu để tiến hành điều tra, làm rõ ai là người thực hiện hành vi thiếu ý thức trên nhằm chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vứt lợn chết ra bãi hoang ở Lộc Hà

Xung quanh khu vực vứt lợn chết lâu nay là vị trí nhạy cảm về môi trường, rác thải đổ bừa bãi. (Ảnh chụp 2/2022).

Ông Lê Tiến Lương - Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho rằng: “Qua sự việc này cho thấy, ý thức bảo vệ môi trường sống của một bộ phận người dân chưa tốt. Nó đáng bị lên án, phải răn đe, chấn chỉnh kịp thời. Vì vậy, ngoài chỉ đạo các lực lượng trong xã tập trung vào cuộc, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với thị trấn Lộc Hà, xã Bình An và các cơ quan chức năng cấp huyện để điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm”.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ, đây là khu vực nhạy cảm về môi trường nên sắp tới, xã sẽ bố trí ngân sách lắp đặt camera an ninh theo dõi và cắt cử lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát để hạn chế tối đa các sự việc như thế này.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast