Ông Thơi khuyến học

Ông khuyến học là cái tên trìu mến mà người dân xã Tân Lộc (Lộc Hà) gọi ông Mai Trọng Thơi - một thầy giáo về hưu có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương. Nhiều năm liên tục, ông được cấp ủy, chính quyền các cấp tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tân Lộc.

Ông Thơi SN 1933, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng và hiếu học. ông nội của ông là cụ Quyền Vinh - Mai Đình Hòe, một nhân sỹ trong phong trào Cần vương, làm suất đội của nghĩa quân Phan Đình Phùng. Cụ Quyền Vinh có 9 người con tham gia cách mạng và được công nhận cán bộ lão thành cách mạng trước năm 1945.

Ông Thơi luôn tận tâm vì sự học của con trẻ. Ảnh chỉ có tính minh họa
Ông Thơi luôn tận tâm vì sự học của con trẻ. Ảnh chỉ có tính minh họa

Từ nhỏ, Mai Trọng Thơi đã được giác ngộ tinh thần cách mạng và sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được đào tạo nghiệp vụ sư phạm để tạo nguồn cán bộ giáo dục sau cải cách ruộng đất. Học xong Cao đẳng Sư phạm, ông xung phong đến công tác ở nhiều địa phương trong tỉnh như: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc… và từng giữ các chức vụ: hiệu trưởng trường cấp 1, 2, chuyên viên của phòng giáo dục.

Ở cương vị nào, ông cũng đều tận tâm với nhiệm vụ được giao, luôn quan tâm sâu sát đến khả năng, lực học và hoàn cảnh gia đình của từng học sinh; đồng thời động viên cán bộ, giáo viên nỗ lực phấn đấu vươn lên khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt sứ mệnh “trồng người” mà Đảng và nhân dân giao phó.

Mặc dù đã nghỉ hưu 20 năm nhưng chưa một ngày ông ngơi nghỉ. Ông tham gia tất cả các phong trào khuyến học; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng phong trào dòng họ khuyến học, gia đình khuyến học, thôn xóm khuyến học… tạo nên một phong trào thi đua sâu rộng. Ông đến từng gia đình có hoàn cảnh khó khăn động viên cho các cháu tiếp tục được học tập; kêu gọi các nhà hảo tâm, thành lập quỹ khuyến học để giúp đỡ con em quê hương.

Em Phan Thị Thuận (xóm 6) lúc đang học THCS, không may bị bệnh tim cần phẫu thuật. Khi biết tin, ông kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ để em chữa bệnh. Em Nguyễn Thị Minh (xóm 7) thi đậu Học viện Ngân hàng nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, mẹ bệnh tật, không có khả năng nuôi em ăn học, ông đã kêu gọi các cá nhân và cộng đồng giúp đỡ; con trai đầu của ông là anh Mai Phúc Linh ở TP Hồ Chí Minh đã gửi tặng Minh xe đạp và hỗ trợ tiền để em tiếp tục đi học.

Nhờ sự nhiệt tình và những cống hiến không mệt mỏi của ông Mai Trọng Thơi, tại xã Tân Lộc đã có hàng chục chi hội khuyến học ở các thôn xóm, gia đình và dòng họ được thành lập, hoạt động có hiệu quả, tạo nên phong trào học tập sôi nổi. Nhờ đó, không còn hiện tượng học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, số học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng, mỗi năm có hàng chục em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Nhiều dòng họ đã trích hàng chục triệu đồng để làm quỹ khuyến học.

Ghi nhận những đóng góp đó, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và tỉnh, huyện tặng ông nhiều bằng khen, giấy khen.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast