Dự án đảm bảo an toàn hồ chứa nước Đá Bạc: Bao giờ mới hoàn thành?

Tuy được đầu tư hơn 24 tỷ đồng, song ngay sau khi bàn giao, hồ chứa nước Đá Bạc đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể bị vỡ bất cứ lúc nào. Trước tình hình này chủ đầu tư lại phải mở hầu bao trút thêm hơn 3,2 tỷ đồng xây dựng dự án “xử lý đảm bảo an toàn hồ chứa nước Đá Bạc”. Vậy nhưng, sau hơn 2 năm thi công dự án vẫn “dẫm chân tại chỗ”... Hàng trăm hộ dân ở Đậu Liêu cùng nhiều công trình phía hạ lưu đang đứng trước nguy cơ bị cuốn trôi bất cứ lúc nào...

Theo cam kết , công trình sẽ được thi công trong vòng 1 tháng song đến nay đã gần một năm trôi qua vẫn chưa hoàn thành.
Theo cam kết , công trình sẽ được thi công trong vòng 1 tháng song đến nay đã gần một năm trôi qua vẫn chưa hoàn thành.

Hồ chứa nước Đá Bạc khởi công tháng 11/2004, với số vốn đầu tư lên 24 tỷ đồng, do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Hồ chứa có dung tích 3 triệu m3 nước được xây dựng dưới chân núi Hồng Lĩnh thuộc địa phận xã Đậu Liêu. Công trình xây dựng nhằm tưới tiêu cho trên 300ha diện tích đất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho hơn 15.000 nhân khẩu.

Quá trình thi công, dự án liên tiếp gặp sự cố dẫn đến chậm tiến độ hơn 3 năm trời. Mãi đến ngày 15/1/2009 phía đơn vị thi công mới bàn giao công trình cho UBND thị xã Hồng Lĩnh. Tuy vậy, ngay sau khi vừa bàn giao, Đập Đá Bạc đã ngày đêm âm thầm rò rỉ nước, thậm chí có những điểm nước chảy từ thân đập ra thành dòng. Hàng trăm hộ dân ở Đậu Liêu và nhiều công trình phía hạ lưu đang ngày đêm đứng trước nguy cơ bị cuốn trôi bất cứ lúc nào.

Trước tình hình trên, tháng 9 năm 2009, chủ đầu tư lại phải mở hầu bao trút thêm hơn 3,2 tỷ đồng xây dựng dự án xử lý đảm bảo an toàn hồ chứa nước Đá Bạc. Dự án do doanh nghiệp tư nhân Trường Tiến (khối 7 phường Đậu Liêu thị xã Hồng Lĩnh) thi công. Theo cam kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, công trình được thi công trong vòng 1 tháng, từ 21-9- 2009 đến 21-10- 2009 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhằm đảm bảo an toàn cho hồ chứa nước Đá Bạc. Tuy vậy, đến nay đã gần 1 năm trôi qua công trình vẫn trong tình trạng giang dở và chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành. Công trình giang dở đồng nghĩa với việc hàng trăm hộ dân phường Đậu Liêu cùng ngày đên sống trong phập phòng lo sợ bởi đập Đá Bạc có thể vỡ và cuốn trôi tất cả bất cứ lúc nào.

Nhiều hộ dân xã Đậu Liêu sống ngay sát chân hồ khi được hỏi về vấn đề này thì tỏ ra hết sức lo lắng, ông Phạm Văn Đạt cho biết: “Dòng nước thẩm thấu qua thân đập Đá Bạc xuất hiện đã khá lâu và chảy với cường độ rất mạnh khiến chúng tôi rất lo lắng vì sợ hồ bị vỡ, nếu đập vỡ thì chắc là cả xã bị cuốn trôi sạch”. Bà Trần Thị Hường một hộ dân nơi đây cho biết thêm: “Nếu dự án đảm bảo an toàn hồ chứ nước đá Bạc chậm ngày nào là hàng trăm hộ dân chúng tôi mất ăn mất ngủ ngày đó bởi các nhà chuyên môn đã cảnh báo đập Đá Bạc có thể vỡ bất cứ lúc nào. Nhân dân Đậu Liêu chúng tôi tha thiết mong các cấp các ngành liên quan chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công trình để bà con chúng tôi được an tâm sinh sống.”

Trao đổi với phóng viên Báo Hà Tĩnh, ông Phạm Liêu - Giám đốc doanh nghiệp xây dựng tư nhận Trường Tiến phân bua: “Công trình chưa hoàn thành chúng tôi cũng sốt ruột lắm. Những, biết làm sao được khi khối lượng thi công dự án đảm bảo an toàn hồ chứa nước Đá Bạc đã đạt trên 80%, song chủ đầu tư chưa hề cho đơn vị ứng một đồng vốn nào. Toàn bộ số tiền bỏ ra xây dựng công trình tôi phải đi vay ngân hàng, thậm chí còn phải đi vay nóng bên ngoài nữa. Đi gặp các cơ quan liên quan xin được ứng vốn cho dự án thì họ khất hết lần này đến lần khác. Cứ đà này, doanh nghiệp biết lấy đâu ra tiền để hoàn thành những hạng mục còn lại của dự án.”

Hồ chứa nước đá Bạc xảy ra sự cố, sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với các trường học, khu công nghiệp cùng công trình quan trọng cấp quốc gia như Quốc lộ 1A và 8B”, đặc biệt, phía hạ lưu còn có hàng ngàn người sinh sống.

Mùa mưa bão đã đến gần, nhưng bao giờ thì công trình được hoàn thành để hồ Đá Bạc được an toàn?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast