Tổ chức Tết trồng cây phải thiết thực, hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Tết trồng cây được Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động vào dịp Tết Kỷ Hợi (1959). Kể từ đó, tết trồng cây trở thành phong trào rộng lớn trong cả nước, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tết trồng cây đã trở thành nét đẹp truyền thống đầu xuân ở TX Hồng Lĩnh
Tết trồng cây đã trở thành nét đẹp truyền thống đầu xuân ở TX Hồng Lĩnh

Mỗi độ xuân về, các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân các địa phương lại hồ hởi, hăng hái tham gia tết trồng cây, đem lại màu xanh trên mọi miền quê, bảo vệ môi trường sinh thái.

Tuy nhiên, hiện một số nơi tổ chức còn mang tính hình thức, chạy theo thành tích nên thường chỉ sau một thời gian ngắn là cây khô, héo, gãy, đổ... vừa làm mất ý nghĩa của tết trồng cây, vừa gây lãng phí tiền bạc, công sức của nhân dân.

Bên cạnh đó, chính quyền một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thật sự coi trọng ý nghĩa, hiệu quả của tết trồng cây, khi phát động thì rầm rộ, nhưng khi thực hiện thì qua loa, lấy lệ, không chỉ đạo sát sao, không chuẩn bị tốt cây trồng, không có biện pháp bảo vệ cụ thể nên tỷ lệ cây sống đạt thấp. Do vậy, chưa thật sự phát huy được những lợi ích cũng như ý nghĩa của tết trồng cây.

Để tết trồng cây đạt hiệu quả cao, thiết nghĩ, các cơ quan, đơn vị, thôn, xóm cần căn cứ vào đặc điểm thổ nhưỡng của từng vùng để có kế hoạch chọn mua cây giống phù hợp, đảm bảo cả số lượng lẫn chất lượng, tỷ lệ cây sống cao và phát triển tốt. Đồng thời có phương án chăm sóc, bảo vệ cây... Có như vậy, môi trường sinh thái mới được cải thiện đúng với ý nghĩa của phong trào thi đua yêu nước này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast