HLV Riedl tái xuất ở AFF Suzuki Cup 2016

LĐBĐ Indonesia (PSSI) vừa thông báo đã mời HLV Alfred Riedl quay lại nắm đội tuyển Indonesia tham dự AFF Suzuki Cup 2016, ngay sau khi FIFA chính thức gỡ bỏ lệnh “cấm vận” với bóng đá nước này ở các giải đấu quốc tế.

hlv riedl tai xuat o aff suzuki cup 2016

INDONESIA VÀ NGÀY TRỞ LẠI

Cần nhắc thêm một chút về lệnh cấm thi đấu quốc tế của FIFA đối với bóng đá Indonesia (bắt đầu từ ngày 30/5/2015), do vi phạm điều 13 và 17 trong điều lệ của FIFA khi chính phủ nước này ra lệnh hủy kết quả các trận đấu thuộc giải Super League quốc nội, chưa kể chính phủ Indonesia từng muốn loại bỏ vai trò của PSSI khi trực tiếp quản lý các giải đấu. Lệnh cấm của FIFA khiến các CLB và đội tuyển Indonesia không thể góp mặt ở các giải đấu quan trọng trong suốt 1 năm qua, và nó chỉ mới vừa được gỡ bỏ.

Ngay khi FIFA gỡ bỏ lệnh cấm, PSSI đã lên kế hoạch chuẩn bị cho ngày trở lại đấu trường quốc tế và AFF Suzuki Cup 2016 được xem là đích nhắm quan trọng nhất. Theo đó, PSSI đã lên danh sách một số ứng viên cho vị trí HLV trưởng của đội tuyển bóng đá nam, nhưng cuối cùng họ bất ngờ mời lại người cũ: Alfred Riedl.

Lý do bóng đá xứ Vạn đảo vời lại HLV người Áo là vì ông từng có thời gian gắn bó với đội tuyển Indonesia, nên PSSI mong muốn HLV Riedl sẽ giúp bóng đá xứ này trở lại thời hoàng kim như cách đây 6 năm, khi có mặt ở chung kết AFF Suzuki Cup 2010.

Trong khi đó, HLV người Áo cũng chia sẻ với giới truyền thông Indonesia: “Khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Indonesia, tôi đã đặt ra mục tiêu sẽ có mặt ở trận đấu cuối cùng của AFF Cup 2016, và chúng tôi hoàn toàn có thể tái lặp lại lịch sử như hồi năm 2010!”.

hlv riedl tai xuat o aff suzuki cup 2016

CUỘC ĐỐI ĐẦU CỦA NHỮNG NGƯỜI CŨ

Thông tin Indonesia quay lại các giải đấu quốc tế và HLV A.Riedl trở lại nắm đội tuyển nước này đang khiến giới bóng đá khu vực Đông Nam Á rất quan tâm, đặc biệt là Việt Nam. Nói thế, vì ông thầy người Áo từng có thời gian dài gắn bó với dải đất hình chữ S. Bên cạnh đó, nhiều HLV của bóng đá Việt Nam hiện nay từng là học trò của ông Riedl, và HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng là một trong số đó.

HLV Hữu Thắng cho biết: “Tôi rất vui khi biết tin HLV A.Riedl quay lại nắm Indonesia. Tôi từng là học trò của ông những ngày còn thi đấu tại Tiger Cup 1998. Với tôi, HLV Riedl là một người rất chuyên nghiệp trong công việc và thấu hiểu tâm lý của cầu thủ. Tôi học hỏi được rất nhiều từ ông…”.

Trước viễn cảnh hai thầy trò sẽ đối đầu ở AFF Suzuki Cup 2016, HLV Hữu Thắng chia sẻ: “Nếu điều đó xảy ra, có lẽ sẽ thú vị lắm. Ở đấy, tôi có dịp hội ngộ với HLV Riedl và chắc chắn sẽ có nhiều chuyện để hàn huyên. Thế nhưng đấy là chuyện bên ngoài sân cỏ, còn khi vào trận đấu thì chiến thắng của đội nhà luôn là mục tiêu tối thượng”.

Không chỉ HLV Hữu Thắng, các tuyển thủ như Công Vinh, Thành Lương cũng có những kỷ niệm khó quên với ông thầy người Áo. Vì thế, AFF Suzuki Cup diễn ra vào cuối năm khả năng sẽ có những cuộc chạm trán rất thú vị.

HLV Riedl và bóng đá Đông Nam Á

Ông Riedl dẫn dắt ĐT Việt Nam từ năm 1998 đến 2001. Sau đó quay lại vào năm 2003, và lần cuối cùng từ năm 2005 đến 2007. Trong thời gian ấy, ông giúp bóng đá Việt Nam đoạt HCB Tiger Cup 1998, HCĐ Dunhill Cup 1999, HCB SEA Games 1999, 2003, 2005, vào tứ kết Asian Cup 2007…

Trong 2 lần nắm ĐT Indonesia (2010 – 2011 và 2013 - 2014), HLV A.Riedl chỉ giúp đội tuyển nước này đoạt HCB AFF Suzuki Cup 2010.

Ông Riedl cũng từng có thời gian làm việc với bóng đá Lào và một số CLB ở Việt Nam.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast