13 cây xăng hoạt động "chui" - người dân lãnh đủ

Trong số 158 cây xăng dầu kinh doanh trên địa bàn tỉnh hiện có 13 cây xăng, dầu vẫn hoạt động ‘chui”. Sau mỗi lần xử phạt mọi hoạt động kinh doanh tại các đại lý xăng dầu “lậu” vẫn cứ tái diễn như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Và, đằng sau hoạt động kinh doanh xăng dầu vấn tồn tại nhiều bất cập

Hiện trường một vụ cháy cây xăng. Ảnh minh họa
Hiện trường một vụ cháy cây xăng. Ảnh minh họa

Từ đầu năm đến nay, Chi Cục QLTT tỉnh đã xử lý 8 cây xăng dầu vi phạm với tổng số tiền hơn 112 triệu đồng. Các lỗi vi phạm được cơ quan chức năng xử lý chủ yếu là nhân viên không được đào tạo nghiệp vụ, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Nguy hiểm hơn là dù không được quy hoạch xây dựng nhưng có tới 4 cây xăng dầu nằm xen giữa các khu dân cư, vì vậy nếu không may xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả chắc chắn sẽ rất khủng khiếp

Trong số 158 cây xăng dầu kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh thì có đến 13 cây hoạt động “chui” rải đều ở 6 huyện bao gồm: Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà… mà không được phép của cơ quan chức năng. Sở dĩ ngành chức năng chủ quản là Sở Công thương không thể cấp giấy phép là bởi trong số 13 cây xăng dầu có cây thiếu giấy phép vì không đảm bảo các yếu tố về đảm bảo VSMT, PCCN. Nhưng cũng có đại lý đủ các yếu tố trên nhưng lại nằm ngoài quy hoạch nên việc cấp phép không thể tiến hành. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, mọi hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cây xăng vẫn diễn ra bình thường và mặc nhiên tồn tại từ năm 2010 đến nay.

Xử phạt là việc của cơ quan chức năng; còn kinh doanh xăng dầu là việc của…DN. Bởi vậy, khi nhân viên thực thi nhiệm vụ “quay” bước, mọi việc cứ thế diễn ra như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Cho đến nay, trong số 7 vụ cháy xe ô tô mà cơ quan chức điều tra tìm hiểu cho thấy chưa có nguyên nhân hỏa hoạn phát sinh từ việc mua phải xăng dầu “dởm”. Nhưng những người trong cuộc cũng từng khuyến cáo đối với người tiêu dùng là chỉ nên bơm xăng dầu tại những đại lý có uy tín và thương hiệu.

Cường Thịnh và Vương Quốc (Xuân Lộc- Can Lộc) là hai trong số 13 cây xăng dầu hiện đang hoạt động chui gây nhiều lo ngại cho người dân trong khi cơ quan chức năng lại tỏ ra bất lực khi xử lý

Chất lượng xăng dầu tại các cây xăng dầu “chui” là điều đáng báo động. Bởi, để ngăn chặn các đại lý kinh doanh xăng dầu bất hợp pháp, Sở Công thương đã gủi công văn kiến nghị đến các đại lý kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh như: Cty xăng dầu Hà Tĩnh, Cty CP xăng dầu Vũng Áng, Cty CP XNK miền Trung yêu cầu không tiếp xăng dầu cho những đại lý không đủ điều kiện kinh doanh nhằm chặn đứng nguồn “cung” (kèm theo danh sách những cây xăng, dầu). “Sau khi nhận được thông tin, các đại lý lớn lập tức chấp hành một cách triệt để và cắt nguồn tiếp tế. Tuy nhiên QLTT không đủ người để túc trực thường xuyên để giám sát mọi hoạt động của những cây xăng dầu không giấy phép. Việc họ vẫn duy trì kinh doanh là có; còn nguồn “cung’ lấy đâu ra chỉ có họ mới biết” - Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Dũng tỏ ra bất lực nói

Cũng theo lời ông Dũng thì “ Cấp đất xây dựng cây xăng dầu là của các huyện, do vậy việc những cây xăng mọc lên ngoài quy hoạch thuộc về thẩm quyền các địa phương. Sở không thể giải quyết cấp giấy phép khi sự việc…đã rồi. Đầu tư chi phí kinh doanh xăng dầu tốn khá nhiều tiền, vì vậy, xử lý nghiêm cũng là giải pháp bất đắc dĩ”. Sự tồn tại của các cây xăng dầu lậu khiến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh đứng trước nguy cơ “trứng quầy đầu gậy”. Ô nhiễm và chất lượng là một lẽ. Lớn hơn thế nguy cơ tiềm ẩn về hỏa hoạn, và nếu xảy ra cháy thì hậu quả “chẳng biết đường nào mà lân” vì có nhiều nhân viên không được học các kỹ năng xử lý tình huống. Bên cạnh đó, để đối phó nếu có đoàn kiểm tra, một số cây xăng dầu “chui” không treo biển đầu mối kinh doanh xăng dầu, không niêm yết thời gian bán hàng. Và, với lối làm ăn chụt giựt, người tiêu dùng, nhất là người dân vùng nông thôn sẽ khó tránh khỏi tình trạng bị “móc túi” vì đại lý xăng dầu không “ niêm yết giá bán”

Có vẻ như, ngành chức năng, mà cụ thể là QLTT đã có phần “nể nang” trong việc xử lý các cây xăng dầu “lậu”. Bởi nếu, chiếu theo luật định, sau những lần xử phạt mà tình hình không được cải thiện, QLTT có thể tịch thu phương tiện hành nghề; đồng thời thông báo đến các cơ quan chức năng khác. Cho đến nay vẫn chưa có một đại lý nào bị tịch thu phương tiên dù việc kinh doanh xăng dầu lậu vẫn diễn ra một cách ngang nhiên giữa “thanh thiên bạch nhật.

Bất cập lớn nhất trong việc cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu là năm 2004 trở về trước các DN có địa điểm và các điều kiện khác, sở sẽ tiến hành cấp giáy phép. Thế nhưng Nghị Định 84 về kinh doanh xăng dầu năm 2009-2013 của Bộ Công thương lại quy định các đại lý phải nằm trong khu quy hoạch xăng dầu mới được cấp giấy phép. Tuy nhiên một khó khăn khác lại nảy sinh là theo QĐ 186 của Bộ GTVT quy định khoảng cách giữa các cây xăng dầu, vì vậy cho dù các cây xăng dầu có đầy đủ giấy tờ hợp pháp đang đứng trước một nguy cơ là vi phạm quy định của Bộ GTVT. “ Trươc đây, các cây xăng dầu đều xây dựng một cách tự phát nên Nghị định 84 ban hành và sửa đổi khiến chúng tôi rất khó tháo gỡ. Trong số 158 cây xăng dầu đang hoạt động có đến gần một nửa không đáp ứng tất cả các điều kiện nếu chiếu theo các văn bản hiện có. 5 năm cấp giấy phép một lần, do vậy năm 2013 sẽ có một cuộc “phẫu thuật” lớn để xem xét việc cấp phép cho các cây xăng dầu hoạt động trên địa bàn. Sở cũng đã tham mưu trình UBND tỉnh xem xét để đưa vào quy hoạch nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Tuy nhiên khó ở chỗ là làm thế nào để đáp ứng được yêu cầu của Bộ GTVT” ông Dũng nói thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast