Hà Tĩnh: 6.000 ha đậu xanh, chỉ 2.000 ha cho thu hoạch

(Baohatinh.vn) - Vụ hè thu 2017, những đợt mưa bão “trái mùa” đã làm thiệt hại hàng nghìn ha đậu xanh ở Hà Tĩnh. Cộng với đó, thị trường trầm lắng khiến người nông dân rơi vào khó khăn...

ha tinh 6 000 ha dau xanh chi 2 000 ha cho thu hoach

So với các năm, năng suất đậu xanh vụ hè thu 2017 giảm khoảng một nửa

Hương Khê có diện tích đậu xanh lớn, cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh hình thành những vùng sản xuất tập trung cao với mỗi vùng lên đến hàng trăm ha. Mỗi năm, nguồn thu nhập từ cây trồng chính này đủ để bà con nông dân quay vòng vốn trên diện tích đất sản xuất. Vụ hè thu 2017, do thời tiết không thuận, ngay từ đầu vụ, “vựa” đậu này đã khó khăn trong việc hoàn thành kế hoạch sản xuất.

Cả mùa chăm sóc vất vả, chỉ chờ đến ngày thu hái, bà con nông dân đang mong thị trường “sáng sủa” hơn thì 2 cơn bão “trái mùa” liên tục ập đến khi ngày thu hoạch cận kề. Ông Nguyễn Hòa Bình - Trưởng thôn 1, xã Hương Thủy cho biết: 14 ha đậu xanh, chỉ còn lại gần 3 ha cho thu hoạch. Đã vậy, năng suất rất thấp, nơi ổn nhất cũng được khoảng 20 kg/sào, chưa bằng 1/2 so với năm ngoái.

Được biết, toàn xã Hương Thủy có 150 ha đậu xanh - một trong những vùng sản xuất đậu xanh lớn của huyện. Sau 2 đợt “vần vũ” của thiên tai, cánh đồng đậu mất 80% diện tích. Ông Ngô Xuân Tân - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiện nay, bà con đang tập trung thu hoạch lứa thứ nhất. Do ảnh hưởng của mưa lũ nên cây thối gốc nhiều, chỉ còn khoảng 40 ha vùng cao có thu hoạch, tuy nhiên, năng suất sụt giảm hơn một nửa so với năm ngoái”.

Kết thúc lứa thu hoạch đầu tiên, nông dân Vũ Quang cũng buồn thiu vì đậu xanh thất thu so với mong đợi. Bà Nguyễn Thị Giang (tổ dân phố 2, thị trấn Vũ Quang) cho biết: “Vụ hè thu này, vì đầu vụ giá bấp bênh, bà Giang quyết định giảm 1 sào. Sản xuất ít nên tôi đã tìm giống chất lượng như VN93-1, VN99-3, thế mà, chẳng ăn thua. Lứa 1 mà năng suất thấp như vậy thì lứa 2, lứa 3 sẽ càng khó khăn hơn. Mặc dù gia đình tuân thủ lịch thời vụ, tập trung chăm sóc nhưng do thời tiết khắc nghiệt quá nên năng suất đạt thấp; 2 sào may ra chỉ thu được 74 kg”.

Ở những vùng không chuyên về đậu như Thạch Hà, Can Lộc thì năm nay, năng suất tăng khá do không bị ảnh hưởng nhiều bởi mưa lụt sau 2 cơn bão hồi tháng 7. Tuy vậy, nhìn một cách tổng thể, sản xuất đậu xanh trên toàn tỉnh vẫn khá ảm đạm. Diện tích sản xuất từ đầu vụ là 6.000 ha, đến thời điểm thu hoạch còn lại chưa đến 2.000 ha. Mưa lũ đã cuốn sạch 2/3 diện tích ngay trước khi thu hoạch. Năng suất bình quân hằng năm khoảng 9 tạ/ha, thì nay, tất cả những vùng trọng điểm năng suất đều giảm ít nhất 1/2.

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết: “Mưa lũ bất thường đã gây hậu quả nghiêm trọng đối với sản xuất, đặc biệt là đậu xanh. Hiện nay, bà con nông dân đang tiếp tục tiến hành thu hái, chưa thể đánh giá cụ thể nhưng chắc chắn năng suất, chất lượng sụt giảm rất nhiều so với mọi năm”.

Theo dự báo, năm nay, giá đậu xanh sẽ tăng cao. Dẫu vậy, người nông dân cũng đành ngậm ngùi với một vụ sản xuất không có lãi vì ảnh hưởng của thiên tai…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast