Dấu hiệu sớm ung thư tinh hoàn

Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, nam giới nên chú ý kích cỡ, hình dáng của tinh hoàn, nếu thấy to bất thường hãy đi khám ngay.

Ảnh: Mirror.

Ảnh: Mirror.

Ung thư tinh hoàn là bệnh đặc thù của nam giới, gây tổn hại khả năng sinh sản, ảnh hưởng tới chất lượng phát triển đặc điểm giới tính nam. Bệnh diễn tiến thầm lặng nên khó phát hiện, đến khi phát hiện đa số bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối, khối u ác tính ngày một to và xâm lấn toàn bộ tinh hoàn.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi cho biết hầu hết nam giới có tâm lý ngại ngùng khi đi khám nam khoa. Bác sĩ cảnh báo bệnh nếu được chẩn đoán sớm và điều trị đúng, kịp thời, khả năng khỏi khá lớn. Giai đoạn đầu ung thư tinh hoàn thường không có dấu hiệu gì đặc biệt. Tuy nhiên nếu tinh ý người bệnh có thể tự phát hiện những dấu hiệu bất thường. Triệu chứng của ung thư tinh hoàn thường có các biểu hiện: Có u nhỏ không đau ở vùng tinh hoàn, tinh hoàn to hơn bình thường, ngực và núm vú to hơn bình thường, có cảm giác nặng ở bìu.

Để phát hiện sớm ung thư tinh hoàn, cách tốt nhất là nên chú ý tự kiểm tra thường xuyên như sau:

- Chú ý đến kích cỡ, độ lớn của tinh hoàn, nếu thấy to bất thường hãy đi kiểm tra ngay lập tức.

- Dùng tay nhẹ nhàng kiểm tra tinh hoàn xem có u bướu gì bất thường không. Bất kỳ cục u, sưng, cứng, hoặc đau khu vực này đều có thể là dấu hiệu của ung thư. Nên đi khám sớm nếu có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên.

- Đau âm ỉ ở bụng hay dưới bẹn; có thể sưng, đau trong một tinh hoàn hay bìu.

- Cảm giác nằng nặng ở bìu, gai sốt và hơi đau ở vú.

Theo bác sĩ Lợi, các triệu chứng của ung thư tinh hoàn thường bị nhầm lẫn với bệnh nam khoa như viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3, tràn dịch màng tinh hoàn... Do vậy, cách tốt nhất để chẩn đoán bệnh chính xác là đến bệnh viện khám và tư vấn nếu thấy dấu hiệu bất thường ở tinh hoàn.

Nếu xác định ung thư tinh hoàn, tùy mức độ bệnh bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp. Cách điều trị thông thường là phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn bị bệnh, hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại. Giữ lại tinh hoàn lành, do đó nam giới vẫn đảm bảo khả năng tình dục và sinh sản.

Người có nguy cơ cao bị ung thư tinh hoàn nếu trong gia đình có người bị ung thư, mắc tinh hoàn ẩn, chấn thương tinh hoàn, viêm tinh hoàn… Những người này cần thường xuyên kiểm tra và khám nam khoa định kỳ để phát hiện sớm ung thư.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast