Nông dân xã biên giới Hương Sơn "hái bộn tiền" nhờ bưởi hồng Quang Tiến

(Baohatinh.vn) - Dù mới chỉ năm thứ 2 cho quả nhưng giống bưởi hồng Quang Tiến được trồng trên vùng đất Sơn Kim 1 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) thực sự có “duyên”, khi năm nay, giống quả này mang về cho nhiều hộ dân hàng chục đến cả trăm triệu đồng.

Năm 2013, xã Sơn Kim 1 phát động phong trào trồng giống bưởi hồng Quang Tiến do Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả và cây công nghiệp Phủ Quỳ (Thái Hòa, Nghệ An) sản xuất. Với chính sách hỗ trợ 100% cây giống cho nhân dân, trong các năm 2013-2014, xã đã trồng được trên 5.000 cây bưởi hồng Quang Tiến và đến thời điểm này đã có trên 3.200 gốc bưởi cho quả ổn định với trên 100 hộ tham gia trồng, trong đó có 3 hộ trồng với số lượng trên 100 gốc.

Nông dân xã biên giới Hương Sơn “hái bộn tiền” nhờ bưởi hồng Quang Tiến

Giống bưởi hồng Quang Tiến được đưa vào trồng ở xã Sơn Kim 1 từ năm 2013, đến nay mới cho quả mùa thứ 2 nhưng đã mang lại thu nhập cao cho nhiều gia đình

Hộ ông Đặng Thái Ký (thôn Hà Trai) có hơn 100 gốc bưởi hồng Quang Tiến. Là một trong những hộ có diện tích trồng bưởi lớn nhất Sơn Kim 1, ông Ký cho hay: “Năm nay là năm thứ hai bưởi cho trái rộ, trung bình mỗi gốc bưởi cho tối đa khoảng 100 quả, mỗi quả tôi bán ra với giá 25-30.000 đồng, trừ chi phí phân bón, chăm sóc, vị chi thu lãi khoảng 200 triệu”.

Nông dân xã biên giới Hương Sơn “hái bộn tiền” nhờ bưởi hồng Quang Tiến

Gia đình anh Phan Thanh Tùng có 40 gốc bưởi, dự tính thu nhập gần cả trăm triệu đồng

Vườn bưởi gia đình anh Phan Thanh Tùng (thôn Kim Cương 1) chỉ với 40 gốc, dự tính cho thu nhập gần cả trăm triệu đồng với mức giá như hiện nay. Anh Tùng chia sẻ: “Mùa trước chỉ mới cho quả bói nên năng suất không ăn thua, hiện cây bưởi phát triển rất tốt, mỗi quả nặng từ 2 - 2,5kg, các quả bưởi đều được bọc cẩn thận để đạt được chất lượng an toàn thực phẩm".

Nông dân xã biên giới Hương Sơn “hái bộn tiền” nhờ bưởi hồng Quang Tiến

Sơn Kim 1 là vùng đất miền núi, trung du, khí hậu hợp với việc trồng cây bưởi. Hiện Sơn Kim 1 có trên 100 hộ tham gia trồng giống bưởi này

Bưởi hồng Quang Tiến được các thương lái đến thu mua ngay tại vườn và trở thành món quà biếu khá hút hàng trong dịp rằm.

Ông Nguyễn Minh Thái (thôn Kim Cương 1) cho hay: "Trong dịp rằm tháng 7, riêng các vườn bưởi hồng Quang Tiến tại Sơn Kim 1 đều nằm trong tình trạng "cháy hàng". Mua tại vườn giá đã 30.000 đồng/quả, bưởi chưa kịp ra tới chợ người ta đã đến thu mua hết, không chỉ là chất lượng ngon mà mẫu mã khá bắt mắt là lý do khiến giống bưởi này rất đắt hàng, hút khách trong dịp này".

Năm nay, mặc dù khí hậu thất thường ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, nhưng nhờ quá trình chăm sóc cẩn thận nên bưởi hồng Quang Tiến trồng ở Sơn Kim 1 được mùa, được giá. "Sở dĩ bưởi hồng Quang Tiến được khách hàng ưa chuộng, ngoài mẫu mã đẹp thì giống bưởi này có múi mịn, mọng nước, tép có màu hồng, ăn giòn, vị ngọt thanh, khi ăn xong không có vị đắng the như các loại bưởi khác, trọng lượng quả từ 1,5 - 2 kg. Mỗi cây tùy theo độ tuổi nhưng có từ 70 đến trên 100 quả, năng suất khoảng 2 đến 2,5 tạ/cây", anh Tùng chia sẻ thêm.

Nông dân xã biên giới Hương Sơn “hái bộn tiền” nhờ bưởi hồng Quang Tiến

Bưởi hồng Quang Tiến được khách hàng ưa chuộng vì múi mịn, mọng nước, tép có màu hồng, ăn giòn, vị ngọt thanh

Những năm qua, giống bưởi hồng Quang Tiến ở Sơn Kim 1 có khả năng cạnh tranh cao vì giá thành rẻ và chất lượng sản phẩm tốt. Tuy nhiên, vấn đề để đưa nhãn hiệu của địa phương vươn xa hơn vẫn còn là một bài toán khá khó, vì đa phần các hộ trồng bưởi hồng Quang Tiến vẫn phát triển theo hình thức tự phát, nhỏ lẻ và vẫn chưa áp dụng đúng tiêu chuẩn khoa học kỹ thuật.

Nông dân xã biên giới Hương Sơn “hái bộn tiền” nhờ bưởi hồng Quang Tiến

Hướng đi sắp tới Sơn Kim 1 sẽ xây dựng loại bưởi này làm sản phẩm OCOP của xã với việc nâng cao chất lượng, mẫu mã và mở rộng quy mô sản xuất, phân phối

Ông Bùi Xuân Hoàng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 1 cho hay: “Hiện Sơn Kim 1 đã chọn bưởi hồng Quang Tiến làm sản phẩm OCOP của xã. Để hiện thực hóa các bước đi xây dựng thương hiệu mỗi xã một sản phẩm, sắp tới, xã sẽ tiến hành mở thêm mô hình liên kết sản xuất, đang giao cho 1 HTX nông nghiệp xây dựng phương án thực hiện".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast