Nâng cao kỹ năng xét xử án dân sự trên địa bàn Hà Tĩnh liên quan đến quyền sở hữu

(Baohatinh.vn) - Hơn 100 thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký đến từ TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh vừa được quán triệt chuyên đề: “Rút kinh nghiệm các sai sót trong quá trình xét xử các vụ án dân sự liên quan đến quyền sở hữu”.

Nâng cao kỹ năng xét xử án dân sự trên địa bàn Hà Tĩnh liên quan đến quyền sở hữu

Ngày 29/6, TAND tối cao tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc với chuyên đề "Rút kinh nghiệm các sai sót trong quá trình xét xử các vụ án dân sự liên quan đến quyền sở hữu" (Ảnh chụp tại TAND tỉnh Hà Tĩnh)

Mở đầu hội nghị, Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Thúy Hiền đã giới thiệu những điểm mới về tài sản, quyền sở hữu và các biện pháp bảo đảm theo Bộ luật Dân sự năm 2015 như: Mục tiêu, quan điểm chỉ đạo xây dựng Bộ luật Dân sự năm 2015; những điểm mới về tài sản, quyền sở hữu và các biện pháp bảo đảm theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Nâng cao kỹ năng xét xử án dân sự trên địa bàn Hà Tĩnh liên quan đến quyền sở hữu

Hội nghị có hơn 100 học viên là thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký đến từ TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh

Về công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật của TAND tối cao trong việc giải quyết các tranh chấp về sở hữu, Phó Chánh án TAND tối cao cho biết: Những năm vừa qua, cùng với sự phát triển KT-XH, các tranh chấp ngày càng có xu hướng gia tăng.

Để đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật trong giải quyết các tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu, TAND tối cao đã ban hành nhiều Nghị quyết, án lệ, giải đáp nghiệp vụ thuộc thẩm quyền. Theo đó, có các án lệ liên quan đến giải quyết các tranh chấp quyền sở hữu tài sản; ban hành Nghị quyết số 01/2020 hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong tranh chấp về tài sản chung của dòng họ.

Nâng cao kỹ năng xét xử án dân sự trên địa bàn Hà Tĩnh liên quan đến quyền sở hữu

Điểm cầu trực tuyến tại TAND TP. Hà Tĩnh

Phó Chánh án TAND tối cao cũng đã đề cập tới vấn đề rút kinh nghiệm các sai sót trong quá trình xét xử các vụ án dân sự liên quan đến quyền sở hữu như: xác định sai hiệu lực của giao dịch khi các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất không tham gia đầy đủ vào giao dịch; áp dụng sai hoặc không áp dụng Án lệ số 02/2016 về tính công sức bảo quan, gìn giữ, tôn tạo làm tăng giá trị tài sản; tuyên trả lại giá trị tài sản không đúng trong các tranh chấp về đòi lại tài sản; xác định sai hiệu lực hợp đồng, từ đó chấp nhận yêu cầu hủy hợp đồng không đúng; không bảo vệ người thứ ba ngay tình theo quy định tại Điều 138 Bộ luật Dân sự năm 2015....

Hội nghị nhằm nâng cao kỹ năng giải quyết các vụ án dân sự nói chung và vụ án dân sự liên quan đến tranh chấp quyền sở hữu nói riêng cho đội ngũ thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người thứ ba ngay tình trong các giao dịch dân sự...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast