Hai biến thể phụ của Omicron lây lan nhanh ở Mỹ

CDC Mỹ cho biết, 2 dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron hiện chiếm 13% ca COVID-19 mới ở nước này, tăng từ 7,5% một tuần trước và 1% vào đầu tháng 5. Mỹ hiện ghi nhận khoảng 100.000 ca COVID mới mỗi ngày.

Hai biến thể phụ của Omicron lây lan nhanh ở Mỹ

Mô hình virus SARS-CoV-2 trên một chiếc xe quảng cáo bộ xét nghiệm tại nhà ở Boston, bang Massachusetts, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Các số liệu nói trên được Trung tâm cho Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố ngày 7-6.

Các nhà khoa học cho rằng, vẫn chưa rõ liệu nó có dẫn đến làn sóng COVID-19 mới hay tăng số ca nhập viện và tử vong hay không.

Tuy nhiên, xu hướng hiện tại cho thấy hai dòng phụ BA.4 và BA.5 có thể sớm phổ biến như hai dòng phụ BA.2 và BA.2.12.1.

Theo thông tin đăng ngày 9-6 của Hãng tin Reuters, hai dòng phụ BA.4 và BA.5 được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi vào đầu năm nay và dữ liệu về chúng vẫn còn hạn chế.

Ghi nhận ban đầu cho thấy những dòng này dường như lây lan nhanh hơn so với các phiên bản trước đó của biến thể Omicron và có thể né tránh hệ thống miễn dịch tốt hơn. Hiện chưa có nhiều bằng chứng cho thấy chúng gây ra bệnh nặng hơn, mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định.

Vào tháng 4 và 5, các dòng phụ BA.4 và BA.5 làm gia tăng các ca bệnh COVID-19 ở Nam Phi. Tuy nhiên, làn sóng lần này không lớn như những đợt trước và ca tử vong không tăng mạnh.

Theo dữ liệu của New York Times, trong vài tuần qua, Mỹ ghi nhận trung bình 100.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày, tăng so với mức dưới 30.000 vào cuối tháng 3.

Số ca nhập viện đã bắt đầu giảm ở đông bắc nước Mỹ, nhưng lại tăng lên ở những nơi khác.

Trong tháng vừa qua, trung bình có từ 250-400 người Mỹ chết một ngày do COVID-19, thấp hơn nhiều so với làn sóng dịch vào mùa đông năm ngoái.

Trên toàn cầu, dữ liệu gần nhất cho thấy BA.4 và BA.5 vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong các ca bệnh, nhưng điều này có thể thay đổi trong những tuần tới.

Trong một báo cáo gần đây, Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết hai dòng phụ đang trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia như cách các dòng phụ ban đầu của Omicron từng làm.

Theo tuoitre.vn

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast