Hà Tĩnh quyết liệt phòng ngừa virus corona

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh, ngay trong thời gian nghỉ tết, ngành Y tế Hà Tĩnh đã triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống, ngăn virus corona (nCOV) xâm nhập vào địa bàn. Đây cũng là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu sau tết.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế, đến nay thế giới đã ghi nhận 4.474 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCOV gây ra, trong đó có 107 trường hợp đã tử vong. Ngoài Trung Quốc dịch đã xâm nhập tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hà Tĩnh quyết liệt phòng ngừa virus corona

Hà Tĩnh đã thành lập các đội phòng chống dịch cơ động, giám sát tại các cửa khẩu, hải cảng.

Tại Việt Nam, đã ghi nhận 64 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi cách ly (2 trường hợp người Trung Quốc dương tính với nCoV, hiện 1 người đã được điều trị khỏi, còn lại một người đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh trong tình trạng ổn định).

Hà Tĩnh là địa phương có nhiều dự án đầu tư FDI đang hoạt động với nhiều công nhân, lao động là người nước ngoài nên việc phòng chống dịch, không để virus xâm nhập được ngành y tế tập trung quyết liệt ngay từ đầu.

Trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã thành lập 3 đội cơ động phòng chống dịch. Cụ thể 1 đội được bố trí tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn) và Cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh), 1 đội tại 6 huyện phía Nam và 1 đội tại 7 huyện phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh. Lực lượng này chịu trách nhiệm đảm bảo công tác trực dịch 24/24h.

Hà Tĩnh quyết liệt phòng ngừa virus corona

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 3 đội cơ động phòng chống dịch

Cùng đó, Khoa Kiểm dịch y tế, trung tâm y tế dự phòng/trung tâm y tế các huyện có đường biên giới, cảng biển thực hiện các hoạt động kiểm dịch y tế nhằm phòng, chống bệnh truyền nhiễm qua biên giới.

Ngoài ra, CDC Hà Tĩnh chuẩn bị đầy đủ phương tiện, hóa chất, labo xét nghiệm sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch.

Theo bác sỹ Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc CDC Hà Tĩnh, kết thúc đợt nghỉ Tết Nguyên đán sẽ có một lượng lớn công nhân, người lao động nước ngoài sang làm việc ở các nhà máy tại KKT Vũng Áng. Nếu họ đi bằng đường bộ qua cửa khẩu các tỉnh phía Bắc hoặc đi bằng đường hàng không đều có lực lượng chức năng đo thân nhiệt, mở tờ khai kiểm dịch y tế mới được nhập cảnh.

Ngành chuyên môn của Hà Tĩnh sẽ tập trung kiểm soát tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cảng Vũng Áng, cảng Sơn Dương, cảng Xuân Hải… Vì đây là khu vực thường xuyên có phương tiện tàu thuyền nước ngoài vào cập cảng bốc xếp nguyên, vật liệu, hàng hóa.

Đối với những tàu Trung Quốc cập cảng Vũng Áng, Sơn Dương, đội cơ động sẽ lên tàu trực tiếp đo thân nhiệt nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp sốt, có biểu hiện nghi ngờ để có phương án xử lý trước khi những người này vào trong đất liềnp đồng thời mở tờ khai kiểm dịch đối với tất cả hành khách đi từ vùng có dịch về qua cửa khẩu Cầu Treo và cảng Vũng Áng.

Hà Tĩnh quyết liệt phòng ngừa virus corona

Hoạt động thăm khám, điều trị cho người bệnh trong những ngày tết

Về tình hình khám chữa bệnh trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, theo báo cáo từ Sở Y tế Hà Tĩnh, đến ngày 28/1 (mùng 4 tết) có trên 2.500 người điều trị nội trú, trên 1.300 người đến thăm khám. Tổng số bệnh nhân khám do tai nạn giao thông là 140 trường hợp, có 69 trường hợp phải nhập viện điều trị. Đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do tai nạn giao thông. So với kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019 giảm gần 70% số người nhập viện do tai nạn giao thông.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast