Xuất hiện 'nhân chứng' mới trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

Chuẩn bị đưa ra xét xử hung thủ thực sự vụ giết người ở thôn Me - Lý Nguyễn Chung, bất ngờ TAND tỉnh Bắc Giang nhận đơn của người phụ nữ trung niên cho hay biết nhiều thông tin về vụ án.

Theo dự kiến ngày 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ mở phiên xử Lý Nguyễn Chung, hung thủ gây ra vụ án xảy ra năm 2003 tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, khiến chị Nguyễn Thị Hoan thiệt mạng.

Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang - Thân Quốc Hùng cho biết, đầu tháng 5 vừa qua bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ở xã Song Mai, thành phố Bắc Giang) đã có đơn kiến nghị đề nghị làm rõ Chung có phải thực sự là hung thủ giết chị Hoan hay không. Bà Hà cũng đề nghị tạm hoãn chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

"Đây có thể là tình tiết mới. Tuy nhiên, chúng tôi đang xem xét để kiến nghị việc có đưa bà Hà tham gia với tư cách người làm chứng hay không", Phó Chánh án Hùng cho biết.

Xuất hiện 'nhân chứng' mới trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn ảnh 1

Lý Nguyễn Chung (áo trắng) và bố trao đổi trong giờ nghị án.

Trước đó, phiên xử Chung về tội danh giết người, cướp tài sản được mở ba lần nhưng hoãn. Ngày 9/3 vừa qua, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục trả hồ sơ để điều tra, làm rõ việc Chung có đồng phạm hay không theo yêu cầu của gia đình bị hại Hoan.

Tuy nhiên, đứng trước vành móng ngựa, Chung thừa nhận là hung thủ duy nhất trong vụ án hơn 12 năm trước. Chung khai, khoảng 19h30 ngày 15/8/2003, đến cửa hàng của người hàng xóm là chị Hoan mua dầu gội đầu. Thấy trong tủ kính đựng hàng có tiền, bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt nên rút con dao bấm mới mua gây án. Khi nạn nhân tử vong do bị đâm nhiều nhát, Chung lấy đi 59.000 đồng cùng hai chiếc nhẫn. Bị cáo còn tắt đèn và đóng cửa trước khi bỏ đi để mọi người không phát hiện.

Tối hôm đó, nghe hàng xóm náo loạn về tin chị Hoan bị giết, nhìn thấy quần áo con vừa thay ngâm trong chậu, ông Lý Văn Chúc (bố đẻ Chung) đoán được sự việc nên bảo con trốn lên Lạng Sơn. Chung nghe theo và kể sự việc cho anh trai là Lý Văn Phúc biết và được bố trí vào Đăk Lăk sống cùng.

Công an huyện Việt Yên cho rằng ông Nguyễn Thanh Chấn (cùng trú thôn Me) là thủ phạm nên bắt giam. Hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó đều xác định ông Chấn có tội, tuyên án tù chung thân về tội Giết người. Ngày 25/10/2013, ông Chấn được "giải oan" khi Chung ra đầu thú.

Tại phiên xử ngày 6/3, Chung bật khóc thừa nhận tội ác của mình là không thể tha thứ được. Trả lời câu hỏi vì sao sau 10 năm mới ra đầu thú, Chung trả lời "vì thấy sợ" dù biết trong thời gian qua ông Chấn bị kết tội oan. VKS đề nghị phạt bị cáo Chung án 12 năm tù về tội Giết người và Cướp tài sản.

Sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung, đến nay cơ quan công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy cứu trách nhiệm hình sự với Lý Nguyễn Chung và xác định một mình bị can gây ra vụ án mạng tại thôn Me, khiến chị Hoan thiệt mạng.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast