KKT Vũng Áng thúc đẩy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không chỉ đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của Hà Tĩnh, các dự án đầu tư tại KKT Vũng Áng còn góp phần quan trọng trong tạo việc làm, tăng năng suất lao động và cải thiện chất lượng nguồn nhân lực Hà Tĩnh.

KKT Vũng Áng thúc đẩy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Hà Tĩnh

Formosa Hà Tĩnh là dự án hạt nhân tại KKT Vũng Áng, đóng góp lớn trong thu ngân sách, giải quyết việc làm

Cơ hội việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động

Hoạt động hiệu quả của các dự án đầu tư tại KKT Vũng Áng đã mở ra cơ hội việc làm cho người dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu lao động. Đến nay, tại Hà Tĩnh nói chung, thị xã Kỳ Anh nói riêng, tỷ lệ lao động tham gia vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ đã tăng lên nhanh chóng.

Với vai trò là doanh nghiệp hạt nhân tại KKT Vũng Áng, Formosa Hà Tĩnh đã giải quyết việc làm cho đông đảo lao động địa phương. Theo đó, tổng số lao động đang làm việc tại dự án là trên 13.500 người, trong đó nhân viên của Công ty Formosa 7.770 người, nhà thầu 5.814 người; thu nhập bình quân gần 10 triệu đồng/tháng.

KKT Vũng Áng thúc đẩy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Hà Tĩnh

Các dự án đầu tư tại KKT Vũng Áng góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Trongnh: Ca làm việc của công nhân Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh.

Được biết, ngoài dự án Formosa, hiện nay, tại KKT Vũng Áng, các doanh nghiệp như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào, Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh... cũng tạo việc làm ổn định cho một lượng lớn lao động.

Theo số liệu từ Ban Quản lý KKT tỉnh, tại KKT Vũng Áng hiện có hơn 12.000 lao động (trong đó có gần 7.000 lao động Hà Tĩnh) có việc làm ổn định, lâu dài trong các doanh nghiệp. Các lao động có mức thu nhập bình quân 6,8 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, một số doanh nghiệp có mức lương bình quân cao như: Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gần 10 triệu đồng/tháng, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I là 8 triệu đồng/tháng; Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào 9 triệu đồng/tháng...

Bên cạnh đó còn có một lực lượng lớn lao động địa phương làm việc thời vụ tại các dự án, công trường, thời điểm cao nhất có đến hơn 20.000 người.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Trao đổi với PV, ông Đặng Văn Thành - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý KKT tỉnh cho biết: “Việc trực tiếp tham gia hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã từng bước hình thành đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật là người Việt Nam có trình độ cao, có tay nghề, từng bước tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ cao và có tác phong công nghiệp hiện đại, kỷ luật lao động tốt, học hỏi được các phương thức, kinh nghiệm quản lý tiên tiến. Nhiều lao động được các doanh nghiệp cử đi đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, công tác quản lý”.

KKT Vũng Áng thúc đẩy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Hà Tĩnh

Làm việc trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cán bộ, công nhân được tiếp cận với nhiều công nghệ, dây chuyền sản xuất tiên tiến, qua đó nâng cao trình độ, tay nghề

Tại Công ty Formosa Hà Tĩnh, để đảm bảo hiệu quả của dự án, trong thời gian qua, Formosa đã cử hàng trăm cán bộ, kỹ sư người Việt Nam đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng quản lý tại Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Sau các khóa đào tạo, đội ngũ này đã phát huy vai trò chủ chốt trong các công đoạn sản xuất, kinh doanh của công ty. Ngoài ra, Formosa còn phối hợp, liên kết với các trường cao đẳng, trung cấp trong và ngoài tỉnh mở nhiều lớp đào tạo bổ sung, nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân làm việc tại nhà máy.

Bên cạnh đó, các dự án đầu tư tại KKT Vũng Áng, nhất là dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn thúc đẩy chuyển giao công nghệ tiên tiến, tập trung ở một số lĩnh vực như: Luyện kim, nhiệt điện.. Đây là cơ hội để các lao động Việt Nam tiếp cận, làm quen và tiến tới làm chủ, điều khiển các quy trình công nghệ tiên tiến này.

Trong bối cảnh môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện, ANTT được đảm bảo, tin tưởng rằng KKT Vũng Áng sẽ tiếp tục đón nhận những làn sóng đầu tư mới với nhiều công trình, dự án được triển khai, qua đó tiếp tục đóng góp to lớn cho tăng trưởng của tỉnh nhà và giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast