Đồng bào công giáo góp phần xây dựng quê hương

Hà Tĩnh có gần 15 vạn đồng bào công giáo, sinh sống ở 12 huyện, thành phố, thị xã, có 58 giáo xứ và 231 giáo họ, do 51 vị linh mục quản xứ. Trong những năm qua, phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ tổ quốc của người công giáo đã phát triển sâu rộng, đạt được những bước tiến quan trọng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới, phát triển của tỉnh nhà. Đời sống vật chất, tinh thần của người công giáo không ngừng được cải thiện.

Phó Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh Hà Tĩnh Bùi Nhân Sâm cho biết: Những năm qua, được sựquan tâm chỉ đạo, hướng dẫn hỗ trợ kịp thời của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ các cấp cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bà con giáo dân trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cầu cây trồng và vật nuôi… Bà con giáo dân ở Kỳ Lợi, Kỳ Hà (Kỳ Anh), Cẩm Nhượng, Cẩm Hoà (Cẩm Xuyên), Thạch Hải, Thạch Trị (Thạch Hà) Thạch Kim (Lộc Hà)… đã mạnh dạn đầu tư các loại phương tiện công suất lớn, ngư cụ đánh bắt xa bờ, nuôi trồng thủy hải sản nhằm nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. Sản lượng đánh bắt hàng năm đều tăng, thu lợi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi phát triển rộng khắp, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa do người công giáo làm chủ đã đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tiêu biểu như: Công ty TNHH TMDV Châu Tuấn (Nghi Xuân), Công ty TNHH TM Lâm sản Hoàng Anh, Công ty TNHH Đức Tài (Hương Khê) … giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức lương ổn định. Các làng nghề truyền thống ở các giáo xứ được duy trì và phát triển tốt đem lại nguồn thu nhập và nâng cao đời sống cho các hộ gia đình giáo dân.

Kinh tế ổn định và từng bước phát triển, các gia đình có điều kiện chăm lo cho con cái học hành. Trong 5 năm qua, có 3.590 em đậu ĐH, CĐ, THCN, trong đó nhiều em đạt điểm cao vào các trường ĐH uy tín trong nước, nhiều em sau khi tốt nghiệp đã được tuyển dụng vào công tác tại các cơ quan, đoàn thể. Công tác khuyến học, khuyến tài được nhiều vị linh mục, Hội đồng mục vụ, Hội từ thiện của các giáo xứ quan tâm, động viên kịp thời con em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, trao thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, nâng cao dân trí, phát động phong trào nhân đạo từ thiện, xây dựng giáo xứ, giáo họ văn hóa, gia đình công giáo gương mẫu. Những năm qua đã được các linh mục, các ban hành giáo và rất nhiều gia đình công giáo đặc biệt quan tâm. Nhiều linh mục trên địa bàn đã trực tiếp vận động, khuyến khích tích cực tham gia tốt các phòng trào. Năm năm qua, bà con giáo dân đã đóng góp xây dựng được 623 nhà tình nghĩa, ủng hộ hàng tỷ đồng vào quỹ vì người nghèo các cấp, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/diôxin, ủng hộ lũ lụt…

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương tái định cư giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm của tỉnh, bà con giáo dân tại các xã Sơn Kim 1, Sơn Tây (Hương Sơn), Kỳ lợi, Kỳ Long, Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh (Kỳ Anh), Hương Điền, Hương Quang (Vũ Quang) đã cơ bản chấp hành chủ trương di dân tái định cư đảm bảo tiến độ, theo hướng dẫn của chính quyền và MTTQ các cấp. Hưởng ứng có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đã có trên 6.350 hộ gia đình hiến 227.320 m2 đất, 286.000 cây trồng các loại, mở rộng, làm mới hàng trăm km đường làng, ngõ xóm, đường liên thôn, liên xã.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đại diện lãnh đạo tỉnh, huyện Kỳ Anh chúc mừng Linh mục Nguyễn Xuân Hóa - Quản hạt xứ giáo Kỳ Anh. Ảnh: Ngô Tuấn
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đại diện lãnh đạo tỉnh, huyện Kỳ Anh chúc mừng Linh mục Nguyễn Xuân Hóa - Quản hạt xứ giáo Kỳ Anh. Ảnh: Ngô Tuấn

Thạch Hạ (T.P Hà Tĩnh) là xã có 60% dân số theo đạo Thiên Chúa. Trong quy hoạch xây dựng đường giao thông, hiện trạng các con đường giao thông của xã Thạch Hạ xây dựng trước đều nhỏ hẹp, trong khi kinh phí hỗ trợ của nhà nước xây dựng hạ tầng không nhiều, mà cần phải huy động nguồn vốn của địa phương và nhân dân. Từ sự đồng thuận từ cấp ủy chính quyền, đoàn thể đến nhân dân, đặc biệt là bà con giáo dân, đến nay xã Thạch Hạ có 91 hộ giáo dân hiến gần 2.000 m2 đất thổ cư và đất nông nghiệp để xây dựng giao thông nông thông và giao thông nội đồng. Là một trong những hộ đi đầu phong trào hiến đất làm giao thông ở Thạch Hạ, bà Lê Thị Đào, xóm Trung cho biết: xây dựng NTM là chương trình lớn của nhà nước, với mục đích thay đổi diện mạo của nông thông và nâng cao đời sống cho người dân. Vì thế gia đình tôi đóng góp phần nào đó cho lợi ích chung trong đó có cả lợi ích gia đình. Bởi đường giao thông được mở rộng sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn trong đi lại, sản xuất nông nghiệp.

Qua phong trào thi đua “xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của người công giáo” trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế đem lại hiệu quả cao, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, thể hiện sự phối hợp tốt giữa chính quyền, MTTQ với các họ đạo trong thực hiện các chủ trương của Đảng và hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Với tinh thần “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, phong trào thi đua yêu nước của người công giáo Hà Tĩnh và nhân dân trong toàn tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast