Đấu giá viên kim cương lớn nhất thế giới ở London

(Baohatinh.vn) - ’Lesedi la Rona’ - viên kim cương thô lớn nhất được phát hiện trong suốt hơn 1 thế kỷ qua, sẽ được bán đấu giá tại London vào tháng tới với mức giá dự kiến cao kỷ lục đến 70 triệu USD, Nhà đấu giá Sotheby’s cho biết hôm thứ 4 (4/5).

dau gia vien kim cuong lon nhat the gioi o london

Viên kim cương Lesedi la Rona hiện được trưng bày ở New York (Ảnh: Reuters)

Trước khi được mang đi đấu giá vào ngày 29/6 tới đây, viên kim cương nặng đến 1.190 carat này sẽ được trưng bày tại trụ sở của Sotheby ở New York.  Được biết, tên “Lesedi la Rona” trong tiếng Tswana của Nam Phi có nghĩa là “ánh sáng của chúng ta”.

dau gia vien kim cuong lon nhat the gioi o london

Viên kim cương Lesedi la Rona nặng đến 1.190 carat (Ảnh: Reuters)

dau gia vien kim cuong lon nhat the gioi o london
dau gia vien kim cuong lon nhat the gioi o london

Cận cảnh viên kim cương có giá 70 triệu USD (Ảnh: Reuters)

Theo ông David Bennett, chủ tịch toàn cầu bộ phận đấu giá trang sức quốc tế thuộc Sotheby, kích thước của viên Lesedi la Rona đã gây ngạc nhiên cho giới chuyên gia. Hiện viên Lesedi la Rona chỉ đứng thứ hai sau viên kim cương Cullinan Diamond nặng hơn 3.000 carat được tìm thấy tại Nam Phi vào năm 1905. Viên Cullinan sau đó đã được cắt thành nhiều viên nhỏ hơn – ông Bennett cho hay.

Được tìm thấy hồi tháng 11 năm ngoái tại một mỏ khai thác thuộc sở hữu của công ty Lucara Diamond Corp của Canada đặt tại Cộng hòa Botswana, Nam Phi. Viên kim cương Lesedi la Rona có kích thước tương đương với 1 quả bóng tennis và được cho là có tuổi đời từ 2,5-3 tỷ năm.

Theo một nghiên cứu của học viện đá quý Gemological Institute of America của Mỹ, dựa vào màu sắc và độ trong suốt, viên kim cương này được xếp vào nhóm 2A, loại chỉ chiếm 1-2% tổng trữ lượng kim cương tự nhiên và gần như không có tạp chất.

Nhà đấu giá Sotheby"s trích dẫn một báo cáo độc lập được thực hiện bởi một nhóm chuyên gia cho biết, Lesedi la Rona có thể là viên kim cương lớn nhất, chất lượng cao nhất sau khi được cắt và đánh bóng.

Danh tiếng của những viên kim cương được khai thác ở châu Phi trong những thập kỷ gần đây đã bị hoen ố bởi vấn nạn mà theo cách gọi của Liên Hợp Quốc là “kim cương máu” - cụm từ ám chỉ loại đá quý được khai thác ở những vùng xung đột và lạm dụng quyền con người, lợi nhuận thu được từ việc bán kim cương sẽ được dùng vào mục đích quân sự như mua vũ khí.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast