Nho Trung Quốc gắn mác nho Ninh Thuận: Biết mà bất lực!

Ông Nguyễn Văn Mọi, Phó chủ tịch hiệp hội nho Ninh Thuận cho biết, hơn một năm nay ông đã biết việc nho xanh Trung Quốc gắn mác nho Ninh Thuận bán trên thị trường. Tuy nhiên, bản thân ông và Hiệp hội vẫn lung túng chưa biết giải quyết như thế nào.

Trên thị trường, lâu nay người tiêu dùng vẫn hay nhầm lẫn giữa hai loại nho xanh có xuất xứ từ Trung Quốc và Ninh Thuận (Việt Nam). Thực tế, loại nho xanh Trung Quốc có sức hấp dẫn hơn, với vị ngọt, không có hạt, hình thức lại bắt mắt. Trong khi đó, nho Việt Nam nói chung và nho được trồng tại Ninh Thuận nói riêng lại có vị hơi chua, có hạt và hình thức không bóng bẩy bằng nho Trung Quốc.

Tuy vậy, riêng về chất lượng, người tiêu dùng vẫn còn nhiều lo ngại khi chọn mua nho Trung Quốc. Chính điều này đã khiến nhiều người bán phải gắn thêm cho nho Trung Quốc cái mác “nho Ninh Thuận” để tiêu thu hàng dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Văn Mọi, Phó chủ tịch hiệp hội nho Ninh Thuận cho biết, hơn một năm nay ông đã biết việc nho xanh Trung Quốc có dán nhãn mác xuất xứ từ Ninh Thuận bán trên thị trường.

Nếu cơ sở nào tại thị trường Hà Nội bán nho Ninh Thuận quanh năm thì chắc chắn đã có sự trộn lẫn nho Trung Quốc và nho Ninh Thuận, ông Nguyễn Văn Mọi cho biết
Nếu cơ sở nào tại thị trường Hà Nội bán nho Ninh Thuận quanh năm thì chắc chắn đã có sự trộn lẫn nho Trung Quốc và nho Ninh Thuận, ông Nguyễn Văn Mọi cho biết

Ông đã từng cùng bộ phận khảo sát thị trường tại Hà Nội tận mắt chứng kiến nhiều cơ sở bán sản phẩm nho Trung Quốc gắn mác nho Ninh Thuận.

Ông cũng đã có báo cáo với Hiệp hội nho Ninh Thuận, tuy nhiên, bản thân ông và Hiệp hội còn lung túng chưa biết xử lý như thế nào.

Những người trồng nho Ninh Thuận hầu hết là những người nông dân, quen làm việc sản xuất hơn là kinh doanh cho nên vấn đề nho Trung Quốc gắn mác nho Ninh Thuận vẫn còn nhiều khó khăn để tháo gỡ.

Ông Nguyễn Văn Mọi chia sẻ, là người trồng nho nên ông vẫn mong cho người trồng nho Ninh Thuận làm tốt hơn, để người tiêu dùng Việt Nam có sản phẩm tốt và tin dùng.

“Là người Việt Nam nên chúng tôi cũng rất ý thức và cũng hiểu tâm lý người Việt, nên nho Ninh Thuận khi chúng tôi sản xuất rất an toàn vệ sinh thực phẩm…”, ông Nguyễn Văn Mọi nói.

Minh bạch sẽ hết nghi ngờ

Trở lại với vụ việc Big C bán nho xanh có xuất xứ từ Ninh Thuận nhưng bao bì có dán cờ Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Mọi cho đây là điều đáng tiếc. Vì nhiều năm trước ông đã biết đến Big C là siêu thị rất kỹ càng trong xuất xứ nguồn gốc hàng hóa.

Để cung ứng sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, thì siêu thị cần phải có chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, bản công bố sản phẩm, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm…, đó là những khung pháp lý cần thiết khi cung ứng cho hệ thống siêu thị mà ông Nguyễn Văn Mọi cho biết.

Do vậy, để người tiêu dùng không lo lắng, nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm, không chỉ Big C mà các hệ thống bán hàng khác cần phải rõ ràng minh bạch về nhãn mác, xuất xứ sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Mọi cho biết thêm, nhân vụ việc xảy ra tại Big C, ông sẽ có báo cáo với Chủ tịch Hiệp hội nho Ninh Thuận, sau đó sẽ có văn bản gửi Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, và các cơ quan chức năng khác để làm minh bạch thị trường nho.

Cũng đề cập đến vụ việc nho bán tại Big C có dán cờ Trung Quốc, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), việc xin lỗi của Big C là thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng, một việc làm cần thiết và đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, vấn đề nhiều người tiêu dùng quan tâm là liệu đây có phải chỉ là sự nhầm lẫn của một nhân viên, hay nho Trung Quốc nhưng được dán nhãn Việt Nam? .

Theo ông Hùng: “Tốt nhất, siêu thị Big C nên chủ động mời cơ quan chức năng vào kiểm tra và công bố kết quả trên báo chí. Tôi nghĩ rằng, sự minh bạch thông tin là con đường ngắn nhất để làm tan mối nghi ngờ và lấy lại lòng tin trong bất cứ sự cố nào tương tự.”.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast