Thế giới ngày qua: Máy bay Nga bốc cháy khiến 41 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Máy bay Nga bốc cháy khiến 41 người thiệt mạng; Tổng thống Mỹ dọa tăng thuế lên 20% đối với hàng hóa Trung Quốc... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Máy bay Nga bốc cháy khiến 41 người thiệt mạng

Chiếc máy bay bốc cháy. (Ảnh: AP)

Máy bay Nga bốc cháy khiến 41 người thiệt mạng: Ngày 5/5, một máy bay chở khách hành trình Moskva-Murmansk đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo do xảy ra cháy trên máy bay. Hãng thông tấn Tass dẫn nguồn tin y tế cho biết, vụ cháy khiến 41 người đã thiệt mạng và nhiều hành khách khác đã được sơ tán.

Theo các nguồn tin, chiếc máy bay bị cháy thuộc dòng Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Aeroflot.

Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin máy bay đang trong hành trình tới thành phố Murmansk ở Tây Bắc Nga. Những dấu hiệu ban đầu cho thấy lỗi trong hệ thống điện có thể là nguyên nhân gây cháy.

Thế giới ngày qua: Máy bay Nga bốc cháy khiến 41 người thiệt mạng

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: KT)

Tổng thống Mỹ dọa tăng thuế lên 20% đối với hàng hóa Trung Quốc: Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết, ông dự định tăng thuế nhập khẩu đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được nối lại vào ngày 8/5 tới.

Trên trang Twitter cá nhân ngày 5/5, ông Trump cho biết, việc tăng thuế một phần là vì các kết quả kinh tế của Mỹ, đồng thời cảnh báo ông sẽ sớm áp đặt mức 25% thuế nhập khẩu đối với 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Theo ông Trump, quá trình đàm phán với Trung Quốc diễn ra quá chậm và Trung Quốc đang tìm cách đàm phán lại.

Thế giới ngày qua: Máy bay Nga bốc cháy khiến 41 người thiệt mạng

Lực lượng phản ứng nhanh Bangladesh tham gia chiến dịch truy quét phiến quân ở thủ đô Dhaka ngày 29/4/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Sri Lanka trục xuất 200 giáo sỹ Hồi giáo sau loạt vụ tấn công: Bộ Nội vụ Sri Lanka đã trục xuất hơn 600 công dân nước ngoài, trong đó có 200 giáo sỹ Hồi giáo, sau loạt vụ đánh bom liều chết trong ngày lễ Phục sinh mới đây mà một nhóm thánh chiến trong nước bị cáo buộc là thủ phạm.

Trong thông báo ngày 5/5, Bộ trưởng Nội vụ Sri Lanka Vajira Abeywardena không nêu cụ thể quốc tịch các công dân nước ngoài bị trục xuất, song cảnh sát nước này cho biết trong quá trình rà soát hệ thống cấp thị thực nhằm siết chặt an ninh sau các vụ tấn công nói trên, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp công dân các nước như Bangladesh, Ấn Độ, Maldives và Pakistan hiện cư trú tại Sri Lanka với thị thực đã hết hạn.

Theo Bộ trưởng Vajira Abeywardena, 200 giáo sỹ Hồi giáo bị trục xuất nói trên nhập cảnh Sri Lanka hợp pháp, song thị thực đều đã quá hạn.

Thế giới ngày qua: Máy bay Nga bốc cháy khiến 41 người thiệt mạng

Các tên lửa được phóng từ Dải Gaza về phía lãnh thổ Israel ngày 4/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn tại Dải Gaza: Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về tình hình Trung Đông Nickolay Mladenov kêu gọi dừng xung đột giữa các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza và Israel đang có nguy cơ leo thang nghiêm trọng.

Đăng tải trên mạng xã hội ngày 5/5, ông Mladenov nhấn mạnh "quá đủ tổn thất sinh mạng người Palestine và Israel, người bị thương, nhà cửa bị hư hại và phá hủy". Ông kêu gọi "trở lại trạng thái hiểu nhau mấy tháng qua trước khi quá muộn".

Xung đột leo thang từ ngày 4/5 khi hàng loạt rocket từ Dải Gaza bắn vào một số khu vực ở miền Nam Israel, sau khi 4 người Palestine tại Gaza, gồm 2 người biểu tình và 2 tay súng, thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với phía Israel. Phía Israel đã tấn công đáp trả các vụ bắn rocket này.

Theo thông báo của phía Israel, khoảng 450 quả rocket hoặc đạn cối từ Dải Gaza đã bắn sang lãnh thổ Israel từ ngày 4/5 và lực lượng phòng không của Israel đã đánh chặn hơn 1/3 trong số đó.

Thế giới ngày qua: Máy bay Nga bốc cháy khiến 41 người thiệt mạng

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một sự kiện ở Dover, bang Delaware ngày 16/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden áp đảo trong cuộc thăm dò dư luận của đảng Dân chủ: Kết quả cuộc thăm dò dư luận được Harvard CAPS/Harris Poll công bố hôm 3/5 về khả năng chiến thắng của các ứng cử viên của đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, cho biết cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giữ vị trí dẫn đầu, với tỷ lệ ủng hộ chênh lệch 30% so với Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders.

Theo tờ The Hill, kết quả cuộc thăm dò này báo hiệu rằng cựu Phó Tổng thống Mỹ đang củng cố vững chắc vị trí của mình trước cuộc chạy đua bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

Theo kết quả thăm dò, 44% cử tri Dân chủ cho biết nhiều khả năng sẽ bỏ phiếu cho ông Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2020 của đảng Dân chủ. Ông Sanders đứng ở vị trí thứ hai với mức 14%, trong khi Thượng nghị sĩ Kamala Harris đứng ở vị trí thứ ba với tỷ lệ cử tri ủng hộ chỉ đạt 9%. Kết quả thăm dò này đã cho thấy sự ủng hộ tăng đột biết với ông Biden kể từ khi ông tuyên bố ra tranh cử tổng thống.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast