Kỳ Anh vươn mình

Vượt qua những khó khăn, biến động chung của nền kinh tế thị trường, những năm qua, nhờ thực hiện hiệu đồng bộ và hiểu qủa công tác chuyển đổi cơ cấu sản xuất nên tình hình kinh tế, xã hội của Kỳ Anh không ngừng phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện hàng năm bình quân từ 15 - 18%. Riêng CN-TTCN từ năm 2010 đến nay phát triển với tốc độ trên 25%. Hiện, toàn huyện có trên 1.350 cơ sở sản xuất CN-TTCN, thu hút trên 4.000 lao động. Kỳ Anh đang trên đà phát triển…

Năm 2012 đi qua, đánh dấu một năm mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Kỳ Anh tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn thách thức để đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển KT-XH trong năm qua đều đạt và vượt so với kế hoạch trên giao. Đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, bộ mặt nông thôn được thay đổi. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện hiện cũng giảm xuống còn dưới 14%...

Một góc Khu tái định cư xã Kỳ Lợi

Một góc Khu tái định cư xã Kỳ Lợi

Nhìn lại năm qua, Kỳ Anh đã có nhiều chuyển biến tích cực, trên lĩnh vực kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, các chỉ tiêu chính đều đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất xã hội đạt 5.249,7 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó, CN – TTCN, xây dựng tăng 42,2%, nông lâm ngư nghiệp đạt 16,8%, thương mại - dịch vụ tăng 41% so với năm trước. Tổng thu ngân sách 779,9 tỷ đồng, bằng 141% so với dự toán. Trong đó, thu trên địa bàn 251,7 tỷ đồng, bằng 111% kế hoạch, thu ngoài quốc doanh 51,9 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, thu phí, lệ phí 5,9 tỷ đồng, đạt 152% kế hoạch trên giao.

Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn Kỳ Anh đã và đang có 185 dự án trong, ngoài nước được triển khai với số vốn đăng kỳ lên đến hàng chục tỷ USD. Trong đó, có dự án mang tầm quốc tế như: dự án luyện cán thép, lọc hóa dầu và cảng biển của Tập đoàn Formosa với tổng mức đầu tư trên 15 tỷ USD. Những dự án này, ngoài việc tham gia đóng nộp ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người lao động còn góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp.

Trên công trường xây dựng Dự án cấp nước cho Khu KT Vũng Áng

Trên công trường xây dựng Dự án cấp nước cho Khu KT Vũng Áng

Song song với công tác phát triển kinh tế, phong trào xây dựng nông thôn mới trong năm qua cũng được các cấp ủy chính quyền nơi đây được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Đến nay, huyện đã hoàn thành lập đồ án quy hoạch, đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất. Theo đó, có 19/31 xã cơ bản đã hoàn thành cắm mốc các tuyến đường giao thông. Hiện, huyện đang phấn đấu kết thúc năm 2013 sẽ có một xã (Kỳ Tân) cán đính nông thôn mới và đến năm 2015 có thên 6 xã Kỳ Bắc, Kỳ Giang, Kỳ Trung, Kỳ Thư, Kỳ Châu và Kỳ Phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Qua các chương trình xây dựng nông thôn mới, Kỳ Anh xây dựng được 405 mô hình phát triển kinh tế như mô hình sản xuất giống lúa mới chất lượng cao, nuôi hươu, gà siêu trứng, tôm thẻ, nuôi lợn tập trung... Trong năm qua, huyện đã huy động hơn 139 tỷ đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, Kỳ Anh đã mở mới 44,99 km đường liên thôn liên xóm, nâng cấp 20 km đường nhựa, 63,07 km đường bê tông, 81,64 km đường cấp phối, duy tu, bảo dưỡng 209,8 km các loại. Ngoài ra, huyện còn xây dựng mới 9 cầu, 274 cống, 9 đạp tràn và nạo vét 134,35 km rãnh thoát nước.

Để có được những chuyển động trong quá trình phát triển KTXH, các cấp ủy chính quyền huyện luôn quán triệt, vận dụng sáng tạo và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đồng thời tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, huyện chú trong đến công tác nâng cao năng lực, trình độ, kinh nghiệm chỉ đạo của đội ngũ cán bộ các cấp. Theo đó, nhận thức cũng như sự lãnh đạo chỉ dạo của các cấp ủy đảng đã có bước chuyển biến theo hướng cụ thể, sâu sát cơ sở, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, do đó đã tạo ra bước phát triển theo hướng bền vững và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện cùng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh chia sẻ: Trong năm qua, bằng những việc làm linh hoạt và sáng tạo trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, Kỳ Anh đã tạo ra những cách làm mới có hiệu quả và phù hợp với lòng dân. Trong đó, phải kể đến là sự chuyển biến tích cực về công tác giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Những kết quả quả đó đã củng cố thêm lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ và cấp ủy, chính quyền các cấp huyện nhà.

Bước vào năm 2013, với thế mạnh là huyện có Khu kinh tế Vũng Áng, sẽ là những cơ hội, điều kiện thuận lợi để Kỳ Anh đẩy mạnh công cuộc phát triển KT-XH. Và, với những hành đọng cụ thể là Kỳ Anh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện được coi là nhiện vụ quan trọng mang tính chiến lược. Mặt khác, huyện tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng CNH-HĐH.

Với những bước đi chắc chắn, sáng tạo, tin rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện sẽ còn tiến xa hơn nữa trong quá trính phát triển kinh tế xã hội, để cắt bỏ "rốn" nghèo như người đời vẫn mệnh danh cho Kỳ Anh ngày nào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast