Real và Barca kiếm tiền “đỉnh” nhất Thế giới bóng đá

Theo công bố mới nhất của Hãng kiểm toán Deloitte thì Real Madrid và Barcelona là hai đội bóng kiếm tiền “đỉnh” nhất Thế giới bóng đá (tính đến thời điểm 30/6/2010).

Mặc dù trong những năm gần đây, Real thường trắng tay khi mùa giải khép lại, nhưng theo tính toán của Hãng kiểm toán Deloitte thì đội chủ sân Bernabeu vẫn là CLB bóng đá ăn nên làm ra giỏi nhất Thế giới, với tổng doanh thu trong năm 2010 là 359.1 triệu bảng, tăng 9.2% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, đây đã là năm thứ 6 liên tiếp Real giữ vững danh hiệu “đội bóng kiếm tiền giỏi nhất Thế giới”.

Real - Barca, hai đội bóng kiếm tiền "đỉnh" nhất Thế giới năm 2010
Real - Barca, hai đội bóng kiếm tiền "đỉnh" nhất Thế giới năm 2010

Điều này không khó để lý giải, bởi trong đội hình thi đấu hiện tại của Real quy tụ được nhiều ngôi sao bóng đá hàng đầu Thế giới, trong đó phải kể đến những cái tên như Cristiano Ronaldo, Kaka, Di Maria, Iker Casillas hay Mesut Ozil. Chính những cầu thủ này vừa giúp Real tăng doanh thu từ số lượng vé bán ra, vừa tạo ra giá trị thương mại lớn trên toàn cầu nhờ những hợp đồng quảng cáo và tiền bản quyền truyền hình.

Trong khi đó, dù không thể tái lập “cú ăn sáu” vĩ đại cách đây hai năm, song Barcelona vẫn giữ vững được vị trí thứ hai, với tổng doanh thu là 325.9 triệu bảng.

“Trong thời gian tới, Real và Barca vẫn sẽ giữ được ngôi vị của mình. Thứ nhất, đây là hai đội bóng lớn. Thứ hai, La Liga đang dần trở thành một trong những giải đấu hay nhất Thế giới. Thứ ba, các đội bóng ở La Liga có quyền tự do quyết định các bản hợp đồng quảng cáo và tiền bản quyền truyền hình”, Giám đốc phụ trách kiểm toán về kinh doanh thể thao của Hãng Deloitte Alan Switzer nói.

Tuy nhiên, nếu xét trên góc độ của toàn bộ giải đấu thì trong top 20 CLB bóng đá kiếm tiền giỏi nhất Thế giới, Premier League lại chiếm ưu thế khi có tới 7 đại diện góp mặt, trong đó phải kể đến sự vươn lên mạnh mẽ của Manchester City khi tăng tới 9 bậc, từ 20 lên 11, với tổng doanh thu 125.1 triệu bảng, tăng 43.8% so với cùng kỳ năm trước. Còn Serie A và Bundesliga có 4 đại diện, trong khi con số này của La Liga là 3, và cuối cùng là Ligue với hai CLB.

“Giá trị chuyển nhượng nội địa của Premier League không lớn, nhưng các đội bóng thuộc giải đấu này lại thực hiện được nhiều thương vụ chuyển nhượng cầu thủ nước ngoài có giá trị, nên họ có nhiều đại diện nhất trong top 20 CLB kiếm tiền giỏi nhất Thế giới”, Alan Switzer lý giải.

Theo vtc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast