Hà Tĩnh: Một phút thiếu kiềm chế, cha đẩy con trai chưa 16 tuổi vào vòng lao lý

(Baohatinh.vn) - Gần một tháng đã trôi qua nhưng dư luận vẫn chưa hết bất bình với hành động đẩy con vào vòng lao lý của người cha trong vụ án giết người chiều mùng 1 tết Tân Sửu ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Câu chuyện đau lòng này xảy ra tại thôn Na Trung - xã Cẩm Thạch - huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Vào khoảng 14h chiều ngày 12/2/2021 (tức mùng 1 tết Nguyên đán), ông Trần Văn Thuyết (49 tuổi, trú ở thôn Na Trung) đi chúc tết tại nhà một người hàng xóm thì gặp ông Phạm Đức Lập cũng đến chúc tết tại đây.

Hà Tĩnh: Một phút thiếu kiềm chế, cha đẩy con trai chưa 16 tuổi vào vòng lao lý

Phạm Đức Nam và tang vật gây án.

Vì đã có mâu thuẫn cá nhân từ trước nên giữa ông Thuyết và ông Lập xảy ra cự cãi. Sau đó, ông Lập đã gọi điện cho con trai mình là Phạm Đức Nam (chưa đủ 16 tuổi) đến để cùng giải quyết mâu thuẫn với ông Thuyết.

Nhận được điện thoại của cha, Nam đã cầm dao đến đâm một nhát vào người ông Thuyết khiến nạn nhân ngã gục. Trong quá trình đó, anh Âu Văn Kỳ (37 tuổi, trú thôn Na Trung) vào can ngăn cũng bị trúng dao đứt gân tay.

Các nạn nhân đã được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá hiểm, ông Thuyết đã tử vong sau đó; còn anh Kỳ được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vào Bệnh viện Trung ương Huế để chữa trị.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng công an đã bắt khẩn cấp đối tượng gây án; vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Hà Tĩnh: Một phút thiếu kiềm chế, cha đẩy con trai chưa 16 tuổi vào vòng lao lý

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án

Hành vi phạm tội của hung thủ sẽ được cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nhưng câu chuyện đau lòng này khiến dư luận càng thêm xót xa khi kẻ gây án là người chưa đủ 16 tuổi và động cơ, mục đích gây án là để giải quyết mâu thuẫn cho người lớn.

Trưởng thôn Na Trung Trần Văn Dìn cho biết: “Nạn nhân là người địa phương đi làm ăn xa, thỉnh thoảng mới về. Tuy nhiên, hai bên có mâu thuẫn cá nhân từ nhiều năm nay nên khi gặp nhau, lời qua tiếng lại đã xảy ra xung đột. Không ngờ mọi việc lại đi quá xa như thế. Điều đáng trách và đáng tiếc nhất là người lớn lại kéo một đứa trẻ vào vụ việc đau lòng này”.

Sự việc đau lòng cũng đã xảy ra, mâu thuẫn càng chồng chất thêm vì một phút thiếu kiềm chế của cả đôi bên. Đau lòng hơn nữa là chính người cha đã đẩy con trai mình vào vòng tù tội khi mới bước chân vào ngưỡng cửa cuộc đời.

Hà Tĩnh: Một phút thiếu kiềm chế, cha đẩy con trai chưa 16 tuổi vào vòng lao lý

Luật sư Phan Văn Chiều (bên trái) trao đổi vấn đề liên quan.

Theo nhiều người dân địa phương, bản thân Phạm Đức Nam là một thiếu niên đã bỏ học, ham chơi, lêu lổng. Tính cách đó cùng với việc bị người cha trong cơn nóng giận, thiếu kiềm chế lôi kéo chính là “chất xúc tác” khiến Nam gây ra tội ác không thể dung thứ.

Luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Châu (TP Hà Tĩnh) cho biết: "Theo Khoản 2 Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định đối với trẻ em từ đủ 14 tuổi đến chưa đủ 16 tuổi phạm tội giết người thì mức phạt không quá 12 năm tù. Điều này đồng nghĩa với việc, Phạm Đức Nam có cơ hội để làm lại cuộc đời sau khi phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Nhưng xét về mặt đạo đức, trách nhiệm của người lớn trong vụ án này không hề nhỏ khi gián tiếp đẩy đứa trẻ vào vòng lao lý”.

Một mạng người bị tước đoạt và cuộc đời của một đứa trẻ phải bắt đầu bằng dấu mốc đen tối. Đó sẽ là “bản án lương tâm” cho người cha trong vụ án này và là bài học, lời cảnh tỉnh cho nhiều người khi không biết kiềm chế cơn nóng giận tức thời, thiếu trách nhiệm trong giáo dục con cái để gây ra hậu quả đau lòng.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast