Lời đồn "Ma thuốc độc” ở Hà Tĩnh (bài 2): Xem thầy lang bắt ma

(Baohatinh.vn) - Từ những câu chuyện được nghe từ làng Yên Ngư, xã Xuân Yên, nhóm phóng viên nhập vai “thăm” các nhà thầy lang tìm hiểu "nghề" trừ “ma thuốc độc” trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Bài 1: Gia đình mẹ liệt sỹ khốn khổ vì bị nghi nuôi “ma thuốc độc”

Bài 3: " Ma thuốc độc" chỉ là lời đồn nguy hại!

“Ma thuốc độc” từ thầy mà ra

Lời đồn Ma thuốc độc” ở Hà Tĩnh (bài 2): Xem thầy lang bắt ma

Thầy lang Nguyễn Thị Loan bắt “ma thuốc độc” cho... phóng viên

Trong vai một người dân đang bị ốm, có triệu chứng đau ngực, khó thở, toàn thân ngứa ngáy, đau khắp cơ thể, tôi cùng 2 người dân trên địa bàn đến nhà thầy lang Nguyễn Thị Loan (trú thôn Thành Tiến, xã Xuân Thành) để chữa chạy.

Chỉ qua ít câu hỏi kèm vài động tác dùng tay xoa đầu, cổ và bụng, thầy lang này kết luận ngay một trong ba chúng tôi đã bị mắc “ma thuốc độc” cách đây khoảng 3 tháng.

Bà Loan còn tung tin, trên địa bàn huyện Nghi Xuân có rất nhiều người dân đã mắc “thuốc độc” và tìm đến nhà bà để chữa trị. Theo bà Loan, cứ vào tháng 7 âm lịch này, số người mắc “thuốc độc” nhiều hơn các tháng khác trong năm, bởi thời điểm này có nhiều ma nên người dân dễ mắc phải.

Khi được hỏi về việc con “ma thuốc độc” như thế nào, bà Loan chỉ trả lời qua quýt là có nhiều loại. Có loại thì bị bỏ vào thức ăn hoặc là mắc bệnh khi bị người khác vỗ vai.

Người đàn ông tên Trường (trú thôn Cam Lâm, xã Xuân Liên, Nghi Xuân), được biết đến là thầy lang đã “chữa” cho rất nhiều người khỏi bệnh “ma thuốc độc” trên địa bàn Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận. Bỉ ổi hơn, ông Trường còn dùng hình ảnh của anh Lưu Công H. (SN 1992, trú thôn 4, xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà) từng bị tràn dịch màng phổi, suy gan, áp xe tinh hoàn, suy đa tạng, đã được các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh điều trị khỏi nhưng lại vu mắc “ma thuốc độc”, được ông chữa trị dứt điểm để lấy lòng tin của người dân.

Lời đồn Ma thuốc độc” ở Hà Tĩnh (bài 2): Xem thầy lang bắt ma

Người nhà anh H. (người được ông Trường sử dụng ảnh để tuyên truyền mắc "ma thuốc độc") khẳng định: Bệnh anh H. được các bệnh viện chữa trị khỏi chứ không phải thầy lang.

Ngoài bà Loan và ông Trường, trên địa bàn huyện Nghi Xuân còn có 3 thầy lang khác đang hành nghề bắt “ma thuốc độc”.

Khám bệnh bịp, móc túi người dân

Hầu hết người dân thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên cứ mặc định có những triệu chứng ốm, đau ngực, khó thở, toàn thân ngứa ngáy... là nghĩ ngay đến các thầy lang.

Lời đồn Ma thuốc độc” ở Hà Tĩnh (bài 2): Xem thầy lang bắt ma

Thầy lang Lê Duy Hận và...

Lời đồn Ma thuốc độc” ở Hà Tĩnh (bài 2): Xem thầy lang bắt ma

...gói thuốc được cho là thần dược chữa “ma thuốc độc”.

Theo chỉ bảo của người dân, chúng tôi đến nhà ông Lê Duy Hận (trú xã Xuân Mỹ). Sau vài câu hỏi qua loa mà không cần nhìn đến bệnh nhân, ông Hận dùng chiếc kính lúp đưa lên đỉnh đầu rồi rà xuống và kết luận một người phụ nữ đi cùng chúng tôi đã mắc “ma thuốc độc”.

Kết thúc thăm khám, ông Hận lấy gói thuốc màu đen nhỏ bằng hộp diêm bán với giá 100 nghìn và không quên lấy thêm 100 nghìn tiền công khám.

Lời đồn Ma thuốc độc” ở Hà Tĩnh (bài 2): Xem thầy lang bắt ma

Ông Trường, xã Xuân Liên (Nghi Xuân) đang kiểm tra và...

Lời đồn Ma thuốc độc” ở Hà Tĩnh (bài 2): Xem thầy lang bắt ma

...bắt “ma thuốc độc” cho người bệnh

Không như ông Hận, ông Trường thôn Cam Lâm (Xuân Liên) có cách chữa “khoa học” hơn là dùng tay bấm huyệt để tìm “ma thuốc độc”. Sau một lúc bấm huyệt cho người bệnh, ông quay sang bảo “ma thuốc độc” chưa lên, phải dùng cây hương, một ít muối trắng trộn tro bếp để bắt. Được “người nhà” đồng ý, ông này đốt cây hương đưa lên đỉnh đầu, liên tiếp vẫy theo từng cây tóc và dùng móng tay nhấn vào da đầu. Khoảng 15 phút sau, khi một chấm trên đỉnh đầu đỏ do móng tay ông Trường tác động lên thì thầy lang liền phán bệnh nhân đã mắc “ma thuốc độc”.

Ông Trường thu 100 nghìn tiền bắt “ma” và dặn trong vòng một tuần liền, ngày nào cũng phải đưa người bệnh đến nhà ông để chữa trị, nếu không bệnh tình sẽ không giảm, ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sỹ Phạm Thị Hồng Lam – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nghi Xuân cho biết: “Với những triệu chứng mà người dân mắc phải có thể do một số căn bệnh như: Đau dạ dày, viêm họng, suy nhược cơ thể... Chúng tôi khuyến cáo người dân hãy đến các cơ sở y tế để được khám chữa bệnh; nếu cứ tiếp tục đến thầy lang để khám và lấy những loại thuốc không rõ nguồn gốc thì có thể gây ra những căn bệnh khác rất khó chữa trị”.

(Còn nữa...)

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast