Neymar: Lên đỉnh hay đến... Việt Nam như Denilson?

Bị nghi ngờ, bị mỉa mai, thậm chí bị chính CĐV nhà la ó trước giải, nhưng Neymar đã vượt lên tất cả để trở thành cầu thủ hay nhất Confederations Cup 2013. Trong tương lai, anh sẽ tiếp tục thành công nếu giữ được sự khiêm tốn.

Neymar là cầu thủ xuất sắc nhất Confed Cup 2013.

Neymar là cầu thủ xuất sắc nhất Confed Cup 2013.

Một cầu thủ 21 tuổi có thể sẽ tàn lụi nếu bị CĐV nhà la ó. Nhưng Neymar không nằm trong số này. Trước Confed Cup, anh bị chỉ trích dữ dội vì tịt ngòi 7 trận liên tiếp và đá tệ trong hai trận giao hữu với Anh và Pháp. Nhưng vào giải, Neymar lột xác.

Có một Neymar bản lĩnh

Cả Confederations Cup 2013, Brazil thi đấu 5 trận thì có 4/5 trận, Neymar là người chơi hay nhất. Anh khai thông bế tắc trước Nhật Bản và Mexico. Anh chuyền bóng để Paulinho ghi bàn quyết định trước Uruguay, đưa Brazil vào chung kết. Và trong trận chung kết, Neymar một lần nữa ghi bàn, và là tỏa sáng rực rỡ.

Khoan bàn đến những thuận lợi như yếu tố sân nhà, trọng tài, hay thời tiết, cần phải nhấn mạnh rằng Neymar mới 21 tuổi, phải gánh trên vai nhiệm vụ dân tộc và bị chỉ trích nặng nề trước giải, nhưng đã phản ứng lại khó khăn thật sự quyết liệt. Neymar đã không để sức ép đè anh xuống, mà ngược lại, bật lên dũng mãnh khi có động lực. Cách cầu thủ này trụ vững trong áp lực, thật sự, rất đáng khâm phục.

Có nhiều cầu thủ trẻ của Brazil giành Quả bóng Vàng Confed Cup, rồi sau đó, trở thành siêu sao. Điển hình là Ronaldinho năm 1999, ở tuổi 19 trên đất Mexico, rồi trở thành cầu thủ hay nhất thế giới ở tuổi 26. Như Adriano giành QBV Confed Cup năm 2005 ở tuổi 23, sau đó thành “Hoàng đế” ở Inter.

Neymar vẫn cần phải dè chừng

Tuy nhiên, đấy chỉ là bề nổi: Cả Ronaldinho và Adriano sau đó đều sa sút rất nhanh sau thành công vì lối sống buông thả. Với Ronaldinho là 2 năm, từ đỉnh cao 2006 đến khi bị “đá” khỏi Barca năm 2008. Với Adriano thậm chí còn nhanh hơn: Từ “Hoàng đế” ở Inter, chỉ sau gần 2 năm, anh bị đẩy đi như một kẻ gặp vấn đề về thần kinh. Neymar có đầy đủ những phẩm chất của hai người đàn anh, kể cả lối sống phóng túng. Anh cần tránh đi vào vết xe đổ.

Thêm một trường hợp nữa là Denilson. Anh là cầu thủ hay nhất Confed Cup 1997 ở tuổi 20, để 1 năm sau, trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới (31,5 triệu euro) trong vụ chuyển nhượng từ Sao Paolo đến Real Betis. Nhưng rồi Denilson vật vờ như một "bóng ma" tại đó, bị đẩy khỏi Betis, sang Pháp, đến Saudi Arabia, Mỹ, trở về Brazil và rồi tới... Việt Nam. Tại Việt Nam, Denilson đá chỉ chừng hai chục phút với một cái chân tập tễnh, ghi 1 bàn từ đá phạt để lòe mắt thiên hạ rồi... mất tích.

Denilson bị đánh giá là cầu thủ gây thất vọng nhất mọi thời đại, vì từ cầu thủ đắt giá nhất hành tinh, trong tư thế sẵn sàng thay Bebeto, Romario, Ronaldo ở Selecao, anh trở thành phế nhân. Tất nhiên, không may cho cầu thủ này vì anh chấn thương quá nhiều. Nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn vì Denilson đã quá ảo tưởng ở bản thân, rồi khi không thích úng được ở châu Âu, anh hoảng loạn và sụp đổ.

Tương lai Neymar đang rất tươi sáng, và anh không đến mức thiển cận như Denilson. Nhưng thành công quá sớm có thể làm hại anh vì thật khó để một cầu thủ 21 tuổi giữ được đôi chân trên mặt đất giữa cơn bão tâng bốc của truyền thông, được coi là “Anh hùng dân tộc” dù chưa có thành tựu nào đáng kể.

“Hãy giữ bình tĩnh và giữ đôi chân trên mặt đất”, Neymar phát biểu sau trận chung kết. Đó chính xác là thứ Barcelona, người dân Brazil và những người yêu mến Neymar muốn nghe từ anh. Tận hưởng chiến thắng đi “tiểu Pele”, rồi sau đó, trở lại với sự khiêm tốn, để trở thành vĩ đại.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast