Thế giới ngày qua: Phe Dân chủ đề cử bà Nancy Pelosy làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

(Baohatinh.vn) - Phe Dân chủ đề cử bà Nancy Pelosy làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ; Lỗi cảm biến không được sửa trước vụ tai nạn máy bay Lion Air... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Phe Dân chủ đề cử bà Nancy Pelosy làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Bà Nancy Pelosy đứng cạnh ông Ben Ray Lujan, phát biểu sau khi đảng Dân chủ giành chiến thắng tối 6/11. (Ảnh: AP)

Phe Dân chủ đề cử bà Nancy Pelosy làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Các nghị sỹ Dân chủ ngày 28/11 đã bỏ phiếu đề cử bà Nancy Pelosy làm chủ tịch Hạ viện Mỹ. Bà Nancy Pelosy hiện đang là lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện Mỹ.

Bà Nancy Pelosy, 78 tuổi, từng giữ chức chủ tịch Hạ viện Mỹ từ tháng 01/2007 tới tháng 01/2011 và hiện đang là lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện. Một cuộc bỏ phiếu chính thức tại Hạ viện sẽ được tổ chức vào tháng 01/2019 để bầu bà Nancy Pelosy làm chủ tịch Hạ viện.

Mặc dù được đề cử cho chức vụ này nhưng bà Nancy Pelosy vẫn bị một nhóm nhỏ các nghị sỹ Dân chủ không ủng hộ và những người này có thể sẽ tiếp tục cản trở tại cuộc bỏ phiếu chính thức vào tháng 1 tới.

Thế giới ngày qua: Phe Dân chủ đề cử bà Nancy Pelosy làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Nhân viên điều tra ngày 6/11 kiểm tra các phần của động cơ máy bay Lion Air gặp nạn. (Ảnh: AFP)

Lỗi cảm biến không được sửa trước vụ tai nạn máy bay Lion Air: Báo cáo sơ bộ về cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng hàng không Indonesia Lion Air cho biết một lỗi trong hệ thống cảm biến của phi cơ không được sửa chữa dù trong chuyến bay trước vụ tai nạn, lỗi này đã xảy ra, Reuters ngày 28/11 đưa tin.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đã truy cập thông tin từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay mang số hiệu JT610 gặp nạn ngày 29/10. Dữ liệu này cho thấy phi cơ gặp vấn đề về chỉ báo tốc độ trên một số chuyến bay trước đó.

Theo báo cáo, trong chuyến bay, máy bay Lion Air "chúi mũi" ít nhất 25 lần, dường như là do hệ thống tự động nhận được thông số cảm biến không chính xác. Sau mỗi lần chúi mũi, phi công đã tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng cuối cùng không thể kiểm soát, khiến chiếc Boeing 737 MAX đâm xuống biển với vận tốc hơn 700 km/giờ, làm toàn bộ 189 người trên khoang thiệt mạng. Boeing chưa đưa ra bình luận về báo cáo của cơ quan điều tra Indonesia.

Thế giới ngày qua: Phe Dân chủ đề cử bà Nancy Pelosy làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Jamal Khashoggi tại cuộc họp báo ở Bahrain tháng 12/2014. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Mỹ nói không có bằng chứng việc Thái tử Saudi Arabia sát hại nhà báo Khashoggi: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 28/11 cho biết không có bằng chứng trực tiếp liên kết Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman với việc sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ở Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước.

Phát biểu với báo chí, Ngoại trưởng Pompeo cho biết hiện chưa có báo cáo trực tiếp liên kết Thái tử Mohammed với vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Phát ngôn của ngoại trưởng Pompeo đã bị nhiều thượng nghị sỹ phán đối.

Trước đó, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ cho rằng Thái tử Mohammed ngày 02/10 đã ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế giới ngày qua: Phe Dân chủ đề cử bà Nancy Pelosy làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật: AFP đưa tin ngày 28/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký phê chuẩn thiết quân luật sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân của Kiev, vụ việc làm bùng phát cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều năm qua giữa hai nước láng giềng này.

Trên tài khoản Facebook, người phát ngôn của Tổng thống Ukraine, ông Svyatoslav Tsegolko thông báo: "Tổng thống Poroshenko đã ký ban hành lệnh thiết quân luật."

Trước đó, hôm 26/11, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thông qua đề nghị của Tổng thống Poroshenko ban hành thiết quân luật ở khu vực biên giới trong vòng 30 ngày.

Thế giới ngày qua: Phe Dân chủ đề cử bà Nancy Pelosy làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Express)

Nga vẫn chuẩn bị cho cuộc gặp Trump - Putin dù bị dọa hủy: Theo Reuters, ngày 28/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Washington chưa thông báo cho Moskva về việc hủy cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina trong tháng này.

Ông Peskov khẳng định công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh này vẫn đang được tiến hành.

Trước đó một ngày, Tổng thống Trump nói rằng có khả năng ông sẽ hủy cuộc gặp với Tổng thống Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Argentina, do vụ đụng độ vừa qua giữa Nga và Ukraine tại eo biển Kerch.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast