Cách ly tại nhà thế nào để an toàn?

Lý tưởng nhất là người cách ly tại nhà cần ở trong phòng riêng, dùng đồ đạc riêng; người chăm sóc cần chuẩn bị các đồ bảo hộ kỹ lưỡng.

Các bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương và Viện Nghiên cứu y khoa Woolcock tại Việt Nam hướng dẫn cách ly tại nhà để phòng lây lan Covid-19.

Ai cần phải cách ly

Theo các chuyên gia, có 4 nhóm người cần cách ly tại nhà:

Thứ nhất là người có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính nCoV: Sống cùng nhà, tiếp xúc gần trong vòng hai mét, làm cùng cơ quan, cùng đi du lịch.

Thứ hai là những người tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

Thứ ba, người có một trong các dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

Thứ tư, người đến từ vùng dịch trong vòng 14 ngày qua.

Cách ly như thế nào

Lý tưởng nhất để cách ly tại nhà là chuẩn bị phòng riêng. Nếu không có, sắp xếp để người được cách ly nằm riêng một góc và cách mọi người trong nhà ít nhất 2 mét. Nên chọn phòng hoặc vị trí cách ly ở cuối chiều gió lưu thông trong nhà để hạn chế phát tán virus đến các vị trí khác. Dọn sạch đồ đạc cho trong phòng trước khi sử dụng cho người cần được cách ly. Phòng mở cửa sổ thoáng, nhiều ánh sáng.

Những đồ đạc cần chuẩn bị trong phòng gồm giường, bàn ghế, nhà vệ sinh riêng có xà phòng, khăn tắm riêng, giấy vệ sinh, giấy lau tay, túi nilon đựng rác. Trong trường hợp không có nhà vệ sinh riêng, có thể đi vệ sinh chung nhưng khử khuẩn sau khi người bệnh sử dụng nhà vệ sinh xong. Ngoài ra, bát, cốc, đĩa, thìa riêng (hoặc đồ dùng một lần) để ăn uống. Khăn riêng, khẩu trang y tế, thùng rác bọc nilon đựng rác. Chuẩn bị tivi để giải trí hoặc đồ chơi cách ly cho trẻ nhỏ. Điều khiển tivi, điện thoại di động bỏ trong túi khóa ziplock hoặc túi nilong để diệt khuẩn cho dễ.

Ngoài phòng nên có một diện tích trống để khử khuẩn trước khi đi ra khu sinh hoạt chung.

Cách ly tại nhà thế nào để an toàn?

Phòng cách ly người đi về từ vùng dịch, tại bệnh viện dã chiến TP HCM, cuối tháng 2. Ảnh: Quỳnh Trần.

Người cách ly cần tuyệt đối ở trong phòng suốt thời gian cách ly, uống thuốc theo chỉ dẫn, đồng thời theo dõi các triệu chứng xem có nặng lên hay nhẹ đi không. Thường xuyên làm sạch cơ thể để tránh nhiễm trùng, có thể tập thể dục nhẹ nhàng trong phòng.

Đồ dùng khi cách ly

Người chăm sóc cần chuẩn bị đồ sát khuẩn dung dịch xịt khuẩn clo có hoạt tính 0,5% vào nhà vệ sinh, khu vực thay quần áo bảo hộ, cồn 60-70% trở lên để khử khuẩn đồ dùng bằng da, kim loại. Xà phòng, nước sạch và giấy để lau khô tay. Dung dịch rửa tay khô có cồn từ 60-70 độ trở lên.

Ngoài ra là kính bảo hộ, găng tay y tế, khẩu trang, quần áo 3M bảo hộ có mũ, ủng bảo hộ, nước Javen 0,5% để lau chùi bề mặt sàn và các vật dụng sinh hoạt, chlorin hoặc chloramin B để khử khuẩn các dụng cụ đựng chất dịch tiết của người cách ly, túi nilon đựng rác thải...

Người chăm sóc người cách ly cần làm gì

Người thân cần đo thân nhiệt cho người cách ly 2 lần một ngày, hỏi tình trạng sức khỏe của người bệnh hoặc nghi bệnh, động viên và nấu ăn với chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.

Khi ra khỏi phòng cách ly, người chăm sóc để nguyên găng tay, rửa tay bằng nước rửa tay khô rồi tháo bỏ lớp găng tay số một (bên ngoài). Tiếp tục rửa tay sau khi tháo lớp găng tay. Cởi bỏ tất cả đồ bảo hộ, tiệt trùng trước khi mang ra khỏi phòng cách ly. Quần áo người cách ly nên giặt tay, không nên giặt máy. Thường xuyên liên hệ với bác sĩ để báo cáo tình hình và xin lời khuyên.

Cuối cùng, nếu không có triệu chứng, các thành viên trong nhà tự động cách ly ít nhất 14 ngày kể từ ngày người cách ly hoàn thành thời gian cách ly.

Theo VNE

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast