Bang đầu tiên tại Mỹ quyết định kiểm lại toàn bộ phiếu bầu

Georgia hôm qua (11/11) trở thành bang đầu tiên của Mỹ quyết định kiểm lại toàn bộ số phiếu bầu tại bang này trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

Dù kết quả được dự báo sẽ không tạo ra nhiều thay đổi, song đây là dấu hiệu cho thấy tiến trình chuyển giao quyền lực tại nước Mỹ thời gian tới khó mà suôn sẻ. Cuộc chiến hậu bầu cử sẽ còn dài hơi, khi đương kim Tổng thống Donald Trump vẫn tăng cường các đòn tấn công pháp lý nhằm vào kết quả bầu cử tại các bang chiến trường.

Do chênh lệch số phiếu quá sít sao, bang Georgia vừa quyết định kiểm đếm lại 5 triệu phiếu bằng tay nhằm đảm bảo không còn sự hoài nghi về người giành 16 phiếu đại cử tri tại bang này.

Bang đầu tiên tại Mỹ quyết định kiểm lại toàn bộ phiếu bầu

Các nhân viên bầu cử Mỹ đang kiểm phiếu. Ảnh: NY Times.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua (11/11), ông Brad Raffensperger, quan chức phụ trách đối ngoại bang Georgia, thông báo: "Về mặt toán học, thực sự phải đếm lại toàn bộ, bằng tay tất cả phiếu bầu vì chênh lệch quá ít. Hiện tại cách biệt chỉ hơn 14.000 phiếu. Cuộc đua này có ý nghĩa quan trọng ở tầm quốc gia. Chúng tôi hiểu rõ điều đó. Chúng tôi làm, tuân thủ theo quy trình và hơn ai hết chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng không chỉ đối với Georgia mà đối với mọi người dân Mỹ. Chúng ta phải đếm lại phiếu bằng tay để có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất cho cuộc đua quan trọng này”.

Theo giới chuyên gia pháp lý, dù kiện tụng khó thay đổi kết quả, song điều này vẫn ít nhiều gia tăng thêm áp lực cho ông Joe Biden.

Đội ngũ tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến pháp lý bằng một vụ kiện ở bang Michigan. Đây là vụ kiện mới nhất trong chuỗi kiện cáo mà nhà lãnh đạo đương nhiệm Mỹ tuyên bố sẽ theo đuổi tới cùng với hi vọng có thể lật ngược thế cờ. Mặc dù vậy, các quan chức đại diện cho lưỡng đảng Mỹ ở hàng chục bang trên toàn quốc thời điểm này vẫn khẳng định không xảy ra gian lận hoặc điều bất thường nào ảnh hưởng đến kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020.

Không chỉ tập trung vào tận dụng công cụ pháp lý để xoay đổi tình thế, ông Donald Trump còn cải tổ mạnh Lầu Năm Góc ngay sau khi các hãng truyền thông Mỹ xướng tên ứng viên Biden là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Đương kim Tổng thống Donald Trump đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và một loạt quan chức dưới quyền, thay thế bằng đội ngũ mới trung thành với ông. Tình hình nước Mỹ thời hậu bầu cử đang có nhiều xáo trộn. Cuộc đua vào Nhà Trắng chưa hoàn toàn ngã ngũ, lại chứng kiến thêm những diễn biến kịch tính hơn, khi đội ngũ của ông Biden đã bắt đầu có những hành động rõ ràng hơn. Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden ngày 11/11 (theo giờ Mỹ) thông báo, ông Biden đã chỉ định một trợ lý lâu năm của mình làm Chánh văn phòng Nhà Trắng. Đó là ông Ronald Klain. Ông Klain, 59 tuổi, sẽ làm cố vấn cấp cao cho ông Biden và giúp xây dựng đội ngũ lãnh đạo của chính quyền ông Biden.Nhóm chuyển giao quyền lực của ứng viên Đảng Dân chủ cũng đang xem xét hành động pháp lý nhằm vào sự chậm trễ của Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) trong việc công nhận ông thắng cử như dự đoán của truyền thông Mỹ. Trong lúc ông Donald Trump vẫn chưa thừa nhận thất bại, đội ngũ của ông Biden thúc giục người đứng đầu Cơ quan dịch vụ tổng hợp Mỹ thực hiện các bước khởi đầu của quá trình chuyển giao quyền lực chính thức.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast