Dành tất cả tình yêu thương cho trẻ em

Thạch Hà (Hà Tĩnh) hiện có trên 40.000 trẻ em chiếm tỉ lệ gần 40 % dân số của toàn huyện. Trong đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo ước tính có khoảng gần 3 nghìn em, trẻ em khuyết tật trên 940 em...

Trẻ em luôn được tạo điều kiện vui chơi học hành.

Trong điều kiện Thạch Hà còn nhiều khó khăn, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tỉ lệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn lại cao thì việc tìm lời giải cho bài toán khó này quả không dễ. Việc khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, lòng hảo tâm của mọi người, tinh thần trách nhiệm của các, cấp các ngành quan tâm đến các em, từ đó phát triển thành phong trào rộng rãi trong toàn xã hội. Để các em không còn là gánh nặng, nổi đau chung của từng gia đình mà trở thành mối quan tâm của các tập thể, ban ngành. Xác định được công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của toàn đảng toàn dân và là việc làm mang tính thường xuyên, hằng năm huyện Thạch Hà đều có chương trình kế hoạch cụ thể từ việc tổ chức hoạt động, nguồn kinh phí đầu tư cho thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Trong nhiều năm qua ,cứ mổi dịp tết đến xuân về hay ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu... toàn huyện lại sôi nổi với phong trào thăm hỏi tặng quà cho trẻ em khó khăn. Mặc dù ngân sách còn hạn hẹp, nhưng huyện Thạch Hà vẫn chi hàng chục triệu đồng tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay, huyện Thạch Hà trích 17,5 triệu đồng trao 82 suất quà cho các cháu. Ngoài ra huyện cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác như trao thưởng cho học sinh nghèo học giỏi, tổ chức các điểm vui chơi ca hát, các trò chơi về trẻ em để cho các cháu được vui tươi trong ngày quốc tế thiếu nhi. Ông Phan Hữu Tuất - Trưởng phòng LĐ-TBXH huyện Thạch Hà cho biết: “Chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng luôn là nhiệm vụ thường xuyên và hàng đầu. Trong những năm qua, chính quyền và người dân Thạch Hà đã có những hành động thiết thực bằng vật chất và tinh thần để các em có một môi trường lành mạnh để vươn lên trong cuộc sống.”

Cùng với cấp ủy chính quyền và khối đoàn thể cấp huyện, cấp ủy chính quyền các xã thị trấn đều coi việc chăm sóc trẻ em đặc biệt khó khăn là một việc làm thường xuyên, thu hút đông đảo người nhiều quần chúng tham gia. Điển hình như cấp ủy chính quyền xã Thạch Đài là một địa phương có nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em tật nguyền. Những năm qua, cấp ủy chính quyền xã đã giao nhiệm vụ cho các đoàn thể tăng cưòng các hoạt động giúp đỡ các cháu như phát động phong trào xây dựng tủ sách tình thương, đưa các em về tổ ấm gia đình....

Những hoạt động đó đã phần nào động viên giúp đỡ các cháu vơi bớt khó khăn trong cuộc sống và học tập. Riêng trong dịp quốc tế thiếu nhi năm nay, xã cũng đã tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 32 cháu với số tiền gần 1,5 triệu đồng, tổ chức giải bóng đá thiếu nhi để các cháu có sân chơi lành mạnh, xóa bỏ tự tin vươn lên trong cuộc sống. Nói thêm về vấn đề này bà Ngô Thị Tố Như – cán bộ bảo vệ chăm sóc trẻ em xã Thạch Đài cho biết: “Thạch Đài đang đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK. Chính nhờ những đóng góp đó mà có nhiều em nhỏ đã được đến trường, được vui chơi lành mạnh…”

Khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ ở xã Ngọc Sơn (Thạch Hà)

Ngoài những nỗ lực của mình, Thạch Hà còn thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà hảo tâm nhiều tổ chức cơ quan. Trong nhiều năm qua, các đoàn thể cấp tỉnh, Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh, Trung tâm bảo trợ trẻ em, Viện răng hàm mặt Nghệ An... cũng đã trao hàng trăm suất quà và xe lăn trị giá hàng chục triệu đồng cho các cháu tại nhiều địa phương như Thạch Văn, Thạch Xuân, Thạch Đài. Trung tâm phẩu thuật chỉnh hình Vinh, Trung tâm mắt Hà Tĩnh trong 2 năm lại nay cũng đã tổ chức phẩu thuật chỉnh hình cho trên 60 cháu bị các khuyết tật về mắt, chân tay, hở hàm ếch.... Bệnh viên huyện Thạch Hà tổ chức nhiều đợt khám bệnh miễn phí cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn và trên 2.000 đối tượng là trẻ em tại vùng nông thôn.

Những việc làm đó đã phần nào bù đắp những nỗi đau thương mất mát mà các em phải gánh chịu. Những lời thăm hỏi động viên ân cần và những món quà nghĩa tình đó tuy giá trị về vật chất không lớn nhưng mang lại niềm vui, nguồn động viên lớn giúp các cháu xóa bỏ mặc cảm hoà nhập cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast