Xử nghiêm hành vi săn bắn, mua bán các loài chim tự nhiên, động vật rừng

(Baohatinh.vn) - Chính quyền Hà Tĩnh khuyến khích người dân đấu tranh tố giác các hành vi săn bắt, mua bán trái phép các loài chim, động vật rừng.

VIDEO: Bày bán chim tự nhiên bên QL 8 được PV Báo Hà Tĩnh ghi lại giữa tháng 10/2017

Ngành chức năng Hà Tĩnh cho hay, thời gian gần đây, tình trạng săn, bắt, bẫy, mua bán, kinh doanh,... các loài chim tự nhiên, các loài động vật rừng trái phép diễn ra ở một số địa phưong trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các huyện vùng ven biển như: Lộc Hà, Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, KỲ Anh, thị xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh,... và khu vực rừng thuộc dãy núi Hồng Lĩnh.

Đặc biệt, vào trưa ngày 25/11/2018 vừa đây, Facebook có tên là Phan Hợi đã phát trực tiếp cảnh một nhóm người tàn nhẫn giết chết một cá thể được cho là khỉ (hoặc voọc) để ăn thịt. Đoạn clip đã khiến rất nhiều người phẫn nộ vì hành động tàn nhẫn này.

Để kịp thời ngăn chặn có hiệu quả, chấm dứt tình trạng nói trên, đồng thời tăng cường thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và môi trường sinh thái trên địa bàn, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ngành, UBND cấp xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về bảo vệ các loài chim tự nhiên, các loài động vật rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường sinh thái trong mọi tầng lóp nhân dân;

Khuyến khích người dân đấu tranh tố giác các hành vi vi phạm pháp luật để kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh;

Rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có các hoạt động săn, bắt, mua bán, kinh doanh... các loài chim tự nhiên, các loài động vật rừng và các sản phẩm của chúng để tổ chức tuyên truyền và ký cam kết không thực hiện các hành vi vi phạm.

Chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn triển khai ngay các biện pháp kiểm tra, tịch thu, tháo dỡ, tiêu hủy và xử lý các loại dụng cụ, phương tiện săn, bắn, bẫy, bắt chim tự nhiên và các loài động vật rừng trái phép; các nhà hàng kinh doanh ăn uống, các địa điểm quảng cáo, mua bán, chế biến, kinh doanh chim tự nhiên và các loài động vật rừng trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường họp vi phạm theo quy định của pháp luật bảo vệ và phát triển rừng (nếu có).

UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì chỉ đạo Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT (Chi cục Kiểm lâm), chính quyền các địa phương, chủ rừng và các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắn, bẫy, quảng cáo, mua bán, vận chuyên, tiêu thụ... các loài chim tự nhiên và các loài động vật rừng trái phép trên địa bàn tỉnh, kể cả trong các nhà hàng, khách sạn có kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Xử nghiêm hành vi săn bắn, mua bán các loài chim tự nhiên, động vật rừng
Tin liên quan:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast