Học tập và làm theo Bác, Thạch Hà phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

(Baohatinh.vn) - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bắt đầu từ thực hiện quy định nêu gương người đứng đầu, Đảng bộ huyện Thạch Hà được đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu trong toàn tỉnh Hà Tĩnh trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Xác định thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần bắt đầu từ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, thời gian qua, Huyện ủy Thạch Hà đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai gắn với các quy định của Trung ương và tỉnh.

Học tập và làm theo Bác, Thạch Hà phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

Các bản cam kết sau khi ký được Phòng Nội vụ huyện lưu giữ 1 bản để làm cơ sở đánh giá cuối năm.

Để thực hiện nội dung này, hằng năm, Huyện ủy đều tổ chức ký cam kết đối với đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã với Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với phương châm “Cán bộ lãnh đạo nêu gương trước đồng nghiệp, cấp dưới, đảng viên nêu gương trước quần chúng”, các cán bộ địa phương, đơn vị đều phát huy tính tiên phong của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu từ lời nói đến hành động hiến công, hiến của xây dựng nông thôn mới; đồng thời, tích cực về cơ sở cùng trồng hàng rào xanh, cải tạo vườn tạp... với bà con.

Học tập và làm theo Bác, Thạch Hà phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

Bí thư Đảng ủy xã Thạch Thắng Nguyễn Tất Cường (áo trắng đứng giữa) luôn sâu sát cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và động viên bà con xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Đảng ủy xã Thạch Thắng Nguyễn Tất Cường chia sẻ: “Ký cam kết tưởng chừng như việc nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn, bởi để có thể ký cam kết, người đứng đầu phải đánh giá, rà soát kỹ các kế hoạch, chương trình và định lượng một cách sát thực tế các mục tiêu có thể thực hiện, có như vậy việc cam kết mới có tính khả thi. Hơn nữa, mỗi năm, Huyện ủy đều đánh giá việc thực hiện cam kết và có khen thưởng, kiểm điểm rõ ràng. Cách làm này giúp người đứng đầu biết được “lỗ hổng” cần bù đắp và điểm mạnh nên phát huy”.

Không chỉ vậy, Huyện ủy Thạch Hà còn triển khai mô hình “Xây dựng người đứng đầu mẫu mực, năng động, sáng tạo và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị” ở các cá nhân cụ thể. Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tượng Sơn Hoàng Trọng Hiếu là một trong những cá nhân như vậy.

Học tập và làm theo Bác, Thạch Hà phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

Trạm Y tế Tượng Sơn là đơn vị tiêu biểu toàn tỉnh trong xây dựng Trạm y tế xanh - sạch - đẹp.

Là người đứng đầu một đơn vị ở cơ sở, bác sỹ Hoàng Trọng Hiếu đã thể hiện vai trò tiên phong trong thực hiện chức trách là một cán bộ y tế, đồng thời là người lãnh đạo gương mẫu xây dựng tập thể trạm y tế đoàn kết, trách nhiệm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân và đưa Trạm y tế Tượng Sơn trở thành đơn vị đạt chuẩn quốc gia năm 2018.

Trong thực hiện nêu gương ở Thạch Hà, huyện đặt ra yêu cầu người đứng đầu phát huy vai trò trách nhiệm trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân thông qua thực hiện nghiêm túc, hiệu quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Học tập và làm theo Bác, Thạch Hà phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

Một buổi đối thoại trực tiếp giữa người dân thôn Tân Văn, xã Thạch Văn với đồng chí Chủ tịch UBND xã vào tháng 4/2021.

Được biết, qua hơn 4 năm thực hiện (từ 2016 đến nay), các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở ở Thạch Hà đã tổ chức 181 cuộc đối thoại với 17.908 lượt người tham gia với 3.302 ý kiến, kiến nghị; tổ chức tiếp 2.076 lượt công dân. Những việc làm đó đã phát huy được vai trò nêu gương, trách nhiệm “đứng mũi chịu sào” của người đứng đầu và tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân.

Song song với đó, Huyện ủy Thạch Hà cũng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Học tập và làm theo Bác, Thạch Hà phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

Người đứng đầu gương mẫu là nền tảng để các địa phương ở Thạch Hà thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bùi Thị Hoàng Oanh cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ thiếu gương mẫu, vi phạm kỷ luật Đảng...

Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nghiêm khắc kiểm điểm đối với 43 tập thể cấp ủy cơ sở và 86 người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn có biểu hiện yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Qua kiểm điểm đã làm rõ thêm một số vấn đề trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; phê bình, nhắc nhở và chỉ đạo sửa chữa, khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điểm".

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast