Lấy ý kiến Đại biểu Quốc hội về Dự án Luật đất đai (sửa đổi)

Sáng 24/4, Ủy ban kinh tế Quốc hội và Bộ TN&MT tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến ĐBQH về Dự án Luật đất đai (sửa đổi). Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy tham dự điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ TN&MT đã báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Theo kết quả tổng hợp, để dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các bộ, ngành, cơ quan trung ương, các địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế đã có nhiều cuộc hội nghị, hội thảo và đã có 6.958.848 lượt ý kiến góp ý.

Tại tỉnh ta, đến ngày 31/3, toàn tỉnh đã có 57.398 ý kiến góp ý, trong đó có 27.398 ý kiến góp ý của các tổ chức và nhân dân do cấp huyện và cấp xã tiếp nhận; gần 30.000 ý kiến góp ý của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tiếp nhận.

Các đại biểu đã cơ bản thống nhất với các điều trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) và đưa ra một số ý kiến như: Dự thảo Luật đang quy định quá cụ thể vào một số nội dung quản lý nhà nước về đất đai mang tính kỹ thuật như: đo đạc bản đồ, điều tra đánh giá đất, thống kê kiểm kê đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu… trong khi những nội dung này nên giao cho Chính phủ hoặc Bộ TN&MT quy định; về vấn đề giá đất đã xác định giá đất theo cơ chế thị trường (phù hợp với giá thị trường, do thị trường quyết định) thì việc ban hành khung giá đất của Chính phủ là không cần thiết; về việc đấu giá đất: Luật quy định theo hướng đấu giá bắt buộc đối với một số loại đất (đất sản xuất kinh doanh) là chưa phù hợp, vì đấu giá chỉ là hình thức bán hàng trong trường hợp cầu lớn hơn cung.

Thời gian qua, việc khiếu kiện trong bồi thường, thu hồi đất để thực hiện các công trình công cộng, trong khi đó, các chính sách liên quan đến giá, bồi thường chưa có gì đổi mới đáng kể; các công trình thuộc nguồn vốn nhà nước, công trình phục vụ AN-QP thì nhà nước hoặc đơn vị được giao đất phải bỏ tiền ra đền bù, không giao cho các địa phương.

Luật cần có chương hoặc điều quy định về đất cảng hàng không; phân loại đất chưa bao quát hết các loại đất trong thực tế; cần quy định cụ thể, rõ hơn trong việc thu hồi đất phục vụ các công trình, dự án phát triển KT-XH; không nên tăng thời gian giao đất nông nghiệp; phải có chính sách hợp lý đối với bà con dân tộc và những người sinh sau năm 1993;...

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã tiếp thu, giải trình một số ý kiến của các đại biểu, đồng thời đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét và hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để trình Quốc hội trong thời gian tới.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh, trong thời gian tới, các sở, ngành cần điều chỉnh phù hợp giá thuê đất đối với các tổ chức, doanh nghiệp ở các KKT, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào Hà Tĩnh; ưu tiên cấp GCN QSD đất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trước ngày 30/5 và phải cấp xong tất cả GCN QSD đất trước ngày 30/6; tính toán để trả lại những giá trị hợp pháp của các nhà đầu tư đã bị thu hồi đất; rà soát, kiểm tra và thu hồi các dự án đã cấp phép đầu tư mà không đầu tư so với thời gian quy định; xử lý dứt điểm cấp đất trái thẩm quyền ở tất cả các địa phương trong toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast