Điều ít biết về ứng viên Thủ tướng Nga được Tổng thống Putin đề cử

Ứng viên Thủ tướng Nga Mishustin được Tổng thống Putin đề cử là một người có năng lực chuyên môn và những phẩm chất cá nhân nổi trội.

Mikhail Mishustin không chỉ thu hút sự chú ý của dư luận khi là Giám đốc Cơ quan Thuế Liên bang Nga mà những người đồng nghiệp thân cận của ông còn cho biết ứng viên cho vị trí Thủ tướng Nga này còn là một người vô cùng chuyên nghiệp và có cá tính nhiều màu sắc.

Điều ít biết về ứng viên Thủ tướng Nga được Tổng thống Putin đề cử

Ứng viên Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: Sputnik

Nghị viện Nga sẽ quyết định xem liệu ông Mishustin có phù hợp với công việc này hay không ngày 16/1 sau khi Tổng thống Putin đề cử Giám đốc Cơ quan Thuế Liên bang làm Thủ tướng giữa lúc chính phủ của ông Dmitry Medvedev bất ngờ tuyên bố giải thể. Ứng viên Mishustin đã có cuộc trao đổi kéo dài 1 tiếng với các quan chức cấp cao trong Duma quốc gia sau khi Chủ tịch cơ quan này là ông Vyacheslav Volodin nhận định rằng ông Mushustin là nhân vật mà các nghị sĩ đều biết rõ.

“Ông ấy là một người đã tự khẳng định bản thân khi xây dựng Cơ quan Thuế Liên bang công nghệ cao từ đầu qua việc sử dụng các công nghệ hiện đại và nền kinh tế số”, ông Volodin cho biết.

Ông Mishustin đứng đầu Cơ quan Thuế Liên bang từ năm 2010 và được mệnh danh là “người thu thuế của tương lai” trong một mô tả sơ lược gần đây trên Financial Times nhằm khẳng định những nỗ lực của ông trong việc hợp lý hóa tổ chức trong cơ quan thuế mà ông điều hành trên khắp đất nước. Mặc dù “vạn sự khởi đầu nan” khi ông Mishustin nỗ lực đơn giản hóa các khoản thuế hàng ngày cho người dân Nga bằng cách tạo nên hệ thống “một cửa” (single-window) song nhờ đó, những nỗ lực của Giám đốc Cơ quan Thuế Liên bang đã giúp cắt giảm các thủ tục hành chính bằng cách số hóa nhiều quy trình và xây dựng được một cơ sở dữ liệu thống nhất khổng lồ của nước Nga vào năm ngoái. Nga đã tăng doanh thu quốc gia nhờ những cải cách này.

“Ông ấy hiểu về công nghệ hiện đại hơn bất cứ ai”, chính trị gia từng là huyền thoại khúc côn cầu Nga Vyachslav Fetisov nhận định, đồng thời khen ngợi ứng viên Thủ tướng này là “một người rất trách nhiệm và làm việc có tổ chức - những phẩm chất vô cùng quan trọng ngày nay”.

Sinh ra tại Moscow, ông Mishustin làm việc trong lĩnh vực máy tính và IT trong suốt những năm 1990 rồi sau đó tham gia vào cơ quan thuế trong những năm cuối thập kỷ. Với học vị tiến sĩ về kinh tế, ông Mishustin giám sát việc mở cửa những khu vực kinh tế đặc biệt đầu tiên tại Nga và vào những năm 2000, ông phụ trách Cơ quan Địa chính Bất động sản Liên bang. Năm 2009, ông Mishustin đã rời công việc này và chuyển sang làm việc trong một công ty đầu tư cho tới khi quay lại đứng đầu cơ quan thuế vào 2 năm sau đó. Forbes ước tính ông Mishustin đã kiếm được khoảng 78 triệu rúp, tương đương với hơn 2 triệu USD trong năm 2009.

Ông Volodin cho biết ứng viên Thủ tướng Mishustin có tính cách “cởi mở” và “năng động”, đồng thời khẳng định người đàn ông 53 tuổi này “có hiểu biết rộng về các lĩnh vực của đất nước”.

Ngoài khả năng chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ, doanh nghiệp và điều hành chính phủ, ông Mishustin còn có một số sở thích và thói quen thú vị khác. Giám đốc Cơ quan Thuế Liên bang Nga có thể soạn nhạc, chơi đàn piano, đồng thời là một người chơi khúc côn cầu giỏi. Với những thách thức phía trước, không rõ liệu khi nào ông Mishustin có thể dành thời gian cho những sở thích cá nhân này của mình.

“Tôi không biết liệu tôi nên thấy ghen tỵ hay đáng tiếc cho Mikhail Mishustin nữa”, ông Fetisov nói đùa./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast