Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia phải nộp gần nửa tỷ USD tiền thuế

(Baohatinh.vn) - Iran yêu cầu Anh thả tàu chở dầu bị bắt giữ ở vùng lãnh thổ Gibraltar; Mỹ tưng bừng tổ chức các hoạt động mừng Quốc khánh lần thứ 243... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia phải nộp gần nửa tỷ USD tiền thuế

Tàu của Hải quân Hoàng gia Anh (phải, phía sau) tuần tra gần tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị bắt giữ ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh, ngày 4/7/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Iran yêu cầu Anh thả tàu chở dầu bị bắt giữ ở vùng lãnh thổ Gibraltar: Ngày 5/7, Iran đã yêu cầu Anh ngay lập tức thả tàu chở dầu của nước này bị bắt giữ ở vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh, cho rằng London đã hành động theo yêu cầu của Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran cho biết nước này đã triệu Đại sứ Anh tại Tehran nhằm phản đối việc tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị phía Anh bắt giữ tại vùng lãnh thổ Gibraltar.

Một quan chức cấp cao của bộ này cho rằng hành động của Anh là "không thể chấp nhật được." Quan chức này cũng yêu cầu Anh thả ngay lập tức tài chở dầu trên và cho rằng việc bắt giữ là trái phép và được thực hiện theo yêu cầu của Mỹ.

Trước đó một ngày, cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển Gibraltar với sự hỗ trợ của Lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu Grace 1 vào sáng sớm 4/7 do nghi ngờ tàu này vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) khi chở dầu đến Syria.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia phải nộp gần nửa tỷ USD tiền thuế

Mỹ tưng bừng tổ chức các hoạt động mừng Quốc khánh lần thứ 243. (Ảnh: Susan Walsh)

Mỹ tưng bừng tổ chức các hoạt động mừng Quốc khánh lần thứ 243: Người dân trên khắp nước Mỹ ngày 4/7 đã tưng bừng tổ chức các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 243 (4/7/1776 - 4/7/2019).

Tiêu điểm của các hoạt động diễn ra tại thủ đô Washington với màn diễu binh, diễu hành quy mô, thông điệp chào mừng của Tổng thống Donald Trump, cùng với đó là lễ hội pháo hoa và âm nhạc đặc sắc.

Hoạt động kỷ niệm chính thức bắt đầu từ lúc 11h 45 phút sáng bằng màn diễu hành trên tuyến đường dài khoảng 1,5 km với sự tham gia của các đơn vị quân đội, tổ chức quần chúng, ban nhạc, đội trống và những chiếc bóng bay khổng lồ,... tạo nên bầu không khí náo nhiệt trên tuyến phố trung tâm Thủ đô.

Lễ mừng Độc lập của nước Mỹ tại Thủ đô Washington chính thức khép lại bằng màn bắn pháo hoa ngoạn mục kéo dài tới 35 phút, dài hơn 15 phút so với mọi năm.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia phải nộp gần nửa tỷ USD tiền thuế

Xe của quân đội Nga tuần tra tại Manbij, Syria ngày 17/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành vào tháng 8: Ngày 4/7, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin thông báo hội nghị thượng đỉnh 3 bên Thổ Nhĩ Kỳ-Nga-Iran về vấn đề Syria sẽ được tổ chức trong tháng Tám tới tại thủ đô Ankara.

Theo ông Kalin, hội nghị sẽ thảo luận toàn diện về tình hình ở Syria, bao gồm tiến trình chuyển giao chính trị và hồi hương người di cư. Tuy nhiên, ông Kalin không cho biết chính xác ngày tổ chức hội nghị này.

Hội nghị thượng đỉnh 3 bên lần đầu tiên đã được tổ chức ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga ngày 22/11/2017 nhằm thảo luận về tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán hòa bình Astana và những thay đổi trong các vùng giảm căng thẳng ở Syria.

Ông Kalin cũng cho hay, hội nghị thượng đỉnh 4 bên lần thứ 2 giữa các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Pháp được lên lịch tổ chức ở Istanbul vào cuối tháng Tám hoặc đầu tháng Chín tới, trước kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia phải nộp gần nửa tỷ USD tiền thuế

Cựu Thủ tướng Najib Razak. (Ảnh: The Star)

Malaysia yêu cầu cựu Thủ tướng Najib nộp gần nửa tỷ USD tiền thuế: Chính phủ Malaysia đang yêu cầu cựu Thủ tướng Najib Razak phải nộp gần 1,7 tỷ ringgit (khoảng 411 triệu USD) tiền thuế thu nhập và tiền phạt do chậm đóng thuế giai đoạn 2011-2017.

Tờ The Star số ngày 5/7 cho biết thông qua Ủy ban Thuế nội địa (IRB), ngày 25/6 vừa qua, Chính phủ Malaysia đã đệ đơn kiện ông Najib với tư cách là bị đơn duy nhất tại Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur. IRB đã gửi thông báo thuế đến nhà riêng của vị cựu thủ tướng này từ tháng 3, nhưng không nhận được hồi đáp.

Theo thông báo thuế, ông Najib phải thanh toán tổng cộng 1,47 tỷ ringgit tiền thuế thu nhập cho các năm từ 2011 đến năm 2017, trong đó số tiền phải đóng thuế năm 2013 là cao nhất (hơn 891 triệu ringgit). Tuy nhiên, do không thanh toán số tiền này trong vòng 30 ngày, cựu Thủ tướng Najib bị phạt thêm 10% tổng số tiền căn cứ theo Luật Thuế thu nhập 1967.

Trong vòng 60 ngày sau thông báo thuế, ông Najib vẫn không trả tiền theo yêu cầu, dẫn đến việc ông chịu khoản phạt bổ sung 5%, nâng tổng số tiền ông phải nộp là gần 1,7 tỷ ringgit. Cho đến ngày 5/7, vị cựu thủ tướng vẫn chưa thực hiện việc đóng thuế. Theo luật, mỗi năm ông Najib sẽ phải nộp phạt thêm 5% số tiền nói trên.

Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur đã ấn định ngày 8/7 là ngày hoàn tất hồ sơ cho vụ kiện đối với ông Najib.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia phải nộp gần nửa tỷ USD tiền thuế

Hệ thống phòng không S-400 của Nga tại lễ diễu binh ở Vladivostok, Nga ngày 9/5/2019. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Nga xác nhận thỏa thuận S-400 với Thổ Nhĩ Kỳ đang được thực thi: Sputniknews đưa tin người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 5/7 xác nhận thỏa thuận về việc chuyển giao các hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ đang được thực thi theo đúng kế hoạch.

Bình luận với phóng viên về thông tin của truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ rằng các hệ thống S-400 sẽ được đưa lên 2 máy bay vận tải vào ngày 7/7 và chở tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới, người phát ngôn Peskov khẳng định: "Tôi có thể thay mặt Điện Kremlin xác nhận rằng thỏa thuận S-400 đang được thực thi theo đúng kế hoạch."

Trước đó cùng ngày, đài truyền hình Haberturk ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đầu tiên của Nga sẽ được đưa lên máy bay vận tải trong ngày 7/7 và chở tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới. Đài truyền hình này nói thêm rằng một đội kỹ thuật của Nga chịu trách nhiệm giám sát việc lắp đặt hệ thống S-400 dự kiến sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8/7 tới.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast