Đường ống dầu và khí đốt quốc gia của Venezuela bị phá hoại

Ngày 29/3, Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA cho biết một nhóm vũ trang chưa xác định danh tính đã phá hoại đường ống dẫn dầu và khí đốt của tập đoàn này tại bang miền Đông Monagas.

Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA)

Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA)

Theo thông cáo ra cùng ngày của PDVSA, sự việc xảy ra vào rạng sáng 27/3 khi một nhóm vũ trang đã đột nhập vào trung tâm vận hành đường ống dẫn dầu và khí đốt tại Monagas. Nhóm “khủng bố” đã cắt điện hệ thống bơm dầu, làm các bể chứa bị tràn. Tuy nhiên, các nhân viên của trạm điều hành đã phản ứng nhanh và đã “tiến hành đóng cửa 80.000 thùng dầu và 1.200 tỷ feet khối khí đốt."

Cũng theo PDVSA, đường ống dẫn khí đốt tại Monagas là hệ thống dẫn khí đốt quan trọng nhất ở Venezuela phục vụ vận hành các nhà máy nhiệt điện. Trong trường hợp xảy ra sự cố sẽ gây mất điện trên diện rộng. Thông cáo cho biết kế hoạch dự phòng đã được các nhân viên kích hoạt, nhờ đó hệ thống bơm đã trở lại hoạt động trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, PDVSA không thông báo thiệt hại về người trong vụ phá hoại này.

Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc để tìm ra thủ phạm và áp dụng các biện pháp cần thiết để những hành động phá hoại tương tự không lặp lại.

Tháng 8/2012, một âm mưu phá hoại hoạt động của PDVSA cũng đã xảy ra tại nhà máy lọc dầu Amuay, ở miền Tây Bắc và là cơ sở lọc dầu lớn nhất Venezuela, khiến 47 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương. Thiệt hại về kinh tế lên tới hàng trăm triệu USD. Sau đó, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết đây là hành động phá hoại của phe đối lập chống lại chính phủ./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast