TIC cần tập trung cao cho việc khai thác mỏ và chế biến phôi thép.

Sáng nay (15-5), Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) để nghe báo cáo tình hình thực hiện các thông báo của Chính phủ về tái cấu trúc và triển khai thực hiện Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Dự buổi làm việc, về phía TIC có Phó TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT TIC Phùng Mạnh Đắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Song song với việc khai thác mỏ, TIC cần tập trung nguồn lực, tìm kiếm đối tác để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép sớm đi vào hoạt động.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Song song với việc khai thác mỏ, TIC cần tập trung nguồn lực, tìm kiếm đối tác để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép sớm đi vào hoạt động.

Đến nay, việc triển khai thực hiện thông báo số 164, ngày 11/7/2011 về tái cơ cấu công ty Cổ phần sắt Thạch Khê và thông báo số 52, ngày 17/2/2012 về việc triển khai thực hiện Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê của Chính phủ, đang diễn ra khá chậm, chưa đạt kết quả như yêu cầu. Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) - cổ đông chủ trì và các bên liên quan triển khai việc thoái vốn của 4 cổ đông sáng lập (VNPT, Sông Đà, BIDV, Vinashin) để có cơ sở từng bước tái cơ cấu công ty. Hiện nay, Vinacomin đã thoái vốn xong với công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà Phát (nhận chuyển nhượng từ BIDV) và đang triển khai ký hợp đồng chuyển nhượng với 3 cổ đông còn lại để hoàn thành việc thoái vốn trong thời gian sớm nhất.

Cùng với đó, TIC đã dừng bóc đất tầng phủ và đang triển khai đo đạc, nghiệm thu khối lượng thực hiện cho các nhà thầu tham gia bóc đất tầng phủ. Công ty đã lập phương án khai thác quặng thu hồi trong đất tầng phủ với khối lượng quặng nguyên khai khoảng 920.000 tấn. Phương án đã được HĐQT phê duyệt và công ty đang triển khai các bước tiếp theo để khai thác và tiêu thụ quặng, tạo thêm nguồn vốn để thực hiện dự án.

Việc điều chỉnh Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê đang được Vinacomin thẩm định. Việc lập thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán dự án khai thác và tuyển quặng, TIC đã yêu cầu liên danh nhà thầu điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp. 2 nội dung này TIC dự kiến tổ chức Hội nghị báo cáo các bộ, ngành, địa phương liên quan và Chính phủ trong tháng 5 và 6/2012.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phùng Mạnh Đắc - Phó TGĐ Vinacomin, Chủ tịch HĐQT TIC cho biết: Dự án nhà máy phôi thép 2 triệu tấn/năm do Công ty hữu hạn cổ phần kỹ thuật công trình luyện kim Trung Quốc thực hiện, có tổng mức đầu tư 1.236 tỷ USD. Theo đánh giá của cơ quan thẩm định và các cổ đông TIC, suất đầu tư dự án cao (620 USD/ tấn phôi thép). So với các dự án sản xuất phôi thép có công suất tương tự, việc sử dụng công nghệ lò cao dùng nguyên liệu quặng sắt Thạch Khê có hàm lượng Zn cao (0,07%) chưa đảm bảo cơ sở chắc chắn. Do đó, HĐQT TIC chưa phê duyệt dự án này.

Vinacomin đã có báo cáo đề xuất 2 phương án để thực hiện Dự án nhà máy phôi thép 2 triệu tấn/năm. Phương án 1: thành lập liên danh giữa TIC và các đối tác nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực luyện kim, có khả năng thu xếp vốn, công nghệ và các đối tác nước ngoài có thể giữ cổ phần chi phối. Phương án 2: đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho Tổng công ty thép Việt Nam làm chủ đầu tư dự án.

Ông Phùng Mạnh Đắc cam kết sẽ chỉ đạo, lãnh đạo TIC vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các thông báo của Chính phủ, đưa Dự án vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Để chia sẻ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc với TIC, ông Đắc đề xuất với Chính phủ, bộ ngành có chính sách ưu tiên vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng của các xã vùng mỏ, đặc biệt vốn hỗ trợ đầu tư các công trình ngoài hàng rào mỏ. Đối với địa phương, TIC mong muốn được ủng hộ các phương án đổ thải để giảm diện tích GPMB; tạo điều kiện để công ty thực hiện phương án khai thác và tiêu thụ quặng.

TIC đã dừng bóc đất tầng phủ và đang triển khai đo đạc, nghiệm thu khối lượng thực hiện cho các nhà thầu tham gia bóc đất tầng phủ.
TIC đã dừng bóc đất tầng phủ và đang triển khai đo đạc, nghiệm thu khối lượng thực hiện cho các nhà thầu tham gia bóc đất tầng phủ.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận nỗ lực của Vinacomin, của TIC trong việc thực hiện tái cấu trúc công ty cũng như triển khai việc triển khai thực hiện Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Tuy vậy, việc triển khai thực hiện 2 thông báo của Chính phủ còn chậm, chưa đạt yêu cầu.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án và đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu Vinacomin, TIC tập trung cao cho việc tái cấu trúc công ty, điều chỉnh dự án, lập thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán dự án khai thác và tuyển quặng; thu xếp, bố trí vốn để thực hiện các hạng mục cấp thiết, đảm bảo môi trường, an sinh xã hội cho nhân dân vùng mỏ. Song song với việc khai thác mỏ, TIC cần tập trung nguồn lực, tìm kiếm đối tác để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép sớm đi vào hoạt động.

“Chính quyền các cấp, sở ngành và cả hệ thống chính trị luôn đồng hành, chia sẻ cùng TIC tháo gỡ khó khăn, vướng mắc vì sự phát triển của một dự án trọng điểm của tỉnh, của quốc gia” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast