Chính thức kết nối hai hệ thống đường sắt Lào - Thái và Lào - Trung

(Baohatinh.vn) - Báo Vientiane Times ngày 4/7 đưa tin, một trạm thay đổi đường ray đã vừa chính thức được khai trương tại Khu Logistics Vientiane (VLP), giúp kết nối hệ thống đường sắt Lào - Trung Quốc và hệ thống đường sắt Lào - Thái Lan.

Chính thức kết nối hai hệ thống đường sắt Lào - Thái và Lào - Trung

Quang cảnh lễ khai trương tại Khu Logistics Vientiane. (Ảnh: Vientiane Times)

Với trạm thay đổi đường ray này, hệ thống đường ray tiêu chuẩn 1,435m của tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc đã được kết nối với hệ thống đường ray 1m của hệ thống đường sắt Lào - Thái Lan.

Theo báo Vientiane Times, việc kết nối hai hệ thống đường sắt Lào - Thái và Lào - Trung góp phần cải thiện đáng kể dịch vụ logistics đa phương thức quốc tế và hoạt động vận tải biển - đất liền, từ đó mang đến nhiều cơ hội giao thương sinh lợi.

Tham dự lễ khai trương có ông Sonexay Siphandone - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào; ông Khương Tái Đông - Đại sứ Trung Quốc tại Lào; ông Jesda Katavetin - Đại sứ Thái Lan tại Lào; ông Chanthone Sitthixay - Chủ tịch Công ty TNHH Khu Logistics Vientiane cùng các quan chức cấp cao và đại diện doanh nghiệp.

Chính thức kết nối hai hệ thống đường sắt Lào - Thái và Lào - Trung

Ông Sonexay Siphandone - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào phát biểu tại lễ khai trương hôm 1/7. (Ảnh: Vientiane Times)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Sonexay Siphandone cho biết, việc kết nối hệ thống đường sắt Lào - Trung Quốc và đường sắt Lào - Thái Lan sẽ tạo ra cơ hội đầu tư và thúc đẩy nỗ lực đưa Lào từ một nước không giáp biển trở thành quốc gia kết nối khu vực. “Sự liên kết (của hai tuyến đường sắt - PV) là rất quan trọng. Đây là một sự kiện lịch sử đối với Lào. Liên kết sẽ thúc đẩy sự phát triển KT-XH của Lào một cách rộng rãi và to lớn”, ông Sonexay Siphandone nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Công ty TNHH Khu Logistics Vientiane nhấn mạnh, sự kiện đánh dấu một cột mốc mới trong vận tải và vận chuyển hàng hóa giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với 10 quốc gia thành viên và Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Điều này mang đến lợi thế to lớn cho các doanh nghiệp ở Lào, Trung Quốc và Thái Lan cũng như các đơn vị khai thác kinh doanh khác trong khu vực, góp phần đưa Lào trở thành trung tâm logistics và tăng nguồn thu ngân sách cho Chính phủ.

Ông Panya Paputsaro - Chủ tịch Công ty TNHH Vận tải đường sắt Kaocharoen có trụ sở tại Thái Lan cho hay, việc kết nối hai hệ thống đường sắt giúp cắt giảm tới 40% chi phí vận tải khi vận chuyển container từ Thái Lan đến châu Âu so với vận chuyển bằng đường biển.

Chính thức kết nối hai hệ thống đường sắt Lào - Thái và Lào - Trung

Các container hàng hóa chờ vận chuyển tại ga đường sắt ở Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Theo ông Panya Paputsaro, với việc kết nối hai hệ thống đường sắt, sẽ chỉ mất hơn một ngày để vận chuyển container từ Thái Lan đến thị trường Trung Quốc. Vào tháng tới, ông Panya có kế hoạch vận chuyển thực phẩm khô từ Thái Lan đến Nga bằng đường sắt, sẽ mất 13-15 ngày để đưa hàng hóa đến thị trường Nga, ngắn hơn nhiều so với 45 ngày hoặc lâu hơn nếu gửi hàng bằng đường biển.

Trước đó, ngày 29/6, Chính phủ Lào cũng đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) về việc tiến hành nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt nối Thủ đô Vientiane với thị xã Thakhek, ở tỉnh Khammuan - một phần trong Dự án Đường sắt Lào - Việt Nam (LVRP).

Dự án LVRP có độ dài khoảng 452 km, với trị giá đầu tư 5 tỷ USD. Đây sẽ là tuyến đường sắt điện khí hóa tốc độ cao. Trong giai đoạn đầu, tuyến đường sắt này sẽ nối thị xã Thakhek với Cảng biển Vũng Áng ở Hà Tĩnh, với chiều dài khoảng 139 km. Giai đoạn thứ hai sẽ nối tuyến đường sắt từ Thakhek đến Thủ đô Vientiane, với chiều dài khoảng 312 km.

PetroTrade cho biết, họ sẽ thuê các công ty tư vấn độc lập trong nước và quốc tế kết hợp với các cơ quan liên quan của chính phủ để thực hiện công việc, dự kiến sẽ hoàn thành và được phê duyệt trong vòng 24 tháng.

(Theo Vientiane Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast