Cần xử lý nghiêm hành vi đổ trộm phế thải xây dựng ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, xảy ra việc đổ trộm phế thải xây dựng tại một số tuyến đường vắng hoặc khu vực quy hoạch dân cư, công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Tĩnh, gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan đô thị.

Cần xử lý nghiêm hành vi đổ trộm phế thải xây dựng ở TP Hà Tĩnh

Phế thải xây dựng được các đối tượng đổ trộm ven tuyến đường Nam cầu Cày - Thạch Đồng (đoạn qua thôn Liên Công, xã Đồng Môn) ngay dưới biển “cấm đổ rác”

Đi dọc tuyến đường Nam cầu Cày - Thạch Đồng (đoạn qua thôn Liên Công, xã Đồng Môn) rất dễ nhìn thấy các bãi đổ phế thải xây dựng tự phát được tập kết thành từng đống lớn nhỏ. Phế thải xây dựng ở đây gồm: gạch ngói, kính vỡ, vôi vữa, cát…

Cần xử lý nghiêm hành vi đổ trộm phế thải xây dựng ở TP Hà Tĩnh

Bãi đất trống ở sát khu dân cư thôn Liên Công, xã Đồng Môn la liệt phế thải xây dựng.

Ông Nguyễn Công Hoàn - người dân thôn Liên Công, xã Đồng Môn cho biết: “Nhiều điểm đất trống dọc hai bên đường Nam cầu Cày - Thạch Đồng là khu vực bị nhiều người lợi dụng đổ trộm phế thải. Đề nghị cơ quan chức năng cần tăng cường xử phạt thật nặng những hành vi xả thải bất hợp pháp để hạn chế tình trạng này”.

Cần xử lý nghiêm hành vi đổ trộm phế thải xây dựng ở TP Hà Tĩnh

Rác thải, phế thải xây dựng được đổ trộm bừa bãi tại các khu vực đất trống ven công trình hồ điều hòa xã Thạch Trung.

Tại khu đất nằm ven công trình hồ điều hòa xã Thạch Trung cũng đang trở thành bãi tập kết phế thải xây dựng như gạch ngói, vôi vữa bê tông... Loại phế thải này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân.

“Khu vực này là nơi để người dân tập thể dục và có khá nhiều hộ dân sinh sống. Vào mùa nắng, chỉ cần 1 cơn gió là bụi cát từ đống phế thải này bay mù mịt, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân ở đây”, ông Ngô Thắng - một người dân sống ở đây cho hay.

Cần xử lý nghiêm hành vi đổ trộm phế thải xây dựng ở TP Hà Tĩnh

Phế thải xây dựng được đổ trộm ngay bên lề đường Nguyễn Huy Lung (đoạn gần hồ điều hòa Thạch Trung).

Ông Nguyễn Xuân Hậu - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh cho biết, thời gian gần đây, một số người dân lợi dụng đêm tối hoặc lúc vắng người để đổ phế thải xây dựng tại một số khu vực đất trống ven hồ điều hòa nhưng đến nay địa phương cũng chưa bắt, xử lý được trường hợp nào.

“Địa phương sẽ tăng cường giám sát, xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý dứt điểm tình trạng này phải làm từ gốc. Tỉnh, thành phố phải có điểm quy hoạch, xử lý phế thải xây dựng tập trung để người dân tập kết vào đó” – ông Hậu đề xuất.

Cần xử lý nghiêm hành vi đổ trộm phế thải xây dựng ở TP Hà Tĩnh

Hành vi đổ rác thải không đúng nơi quy định không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm ảnh hưởng lớn đến môi trường, mỹ quan đô thị và cuộc sống, sinh hoạt của Nhân dân.

Do không có bãi thải theo quy định nên việc xử lý vật liệu thải xây dựng đang được các cá nhân, đơn vị trên địa bàn “giao khoán” cho các đối tượng đổ trộm tại các điểm ven đường vắng hoặc khu vực quy hoạch khu dân cư, công trình công cộng trên địa bàn. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm ảnh hưởng lớn đến môi trường, mỹ quan đô thị và cuộc sống, sinh hoạt của Nhân dân.

Vì vậy, cơ quan chức năng TP Hà Tĩnh cần sớm có giải pháp quy hoạch điểm đổ phế thải vật liệu xây dựng; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm này.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast